4 cuốn sách của Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo
4 cuốn sách của Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo
Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo là bác sĩ chuyên khoa nhi tâm huyết với nghề. Ngoài khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân nhí, bác sĩ Huyên Thảo còn quan tâm đến việc chia sẻ kiến thức. Chính vì vậy, chị tích cực viết và xuất bản các đầu sách hướng dẫn, đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình nuôi con khỏe mạnh.

Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo là bác sĩ chuyên khoa nhi tâm huyết với nghề. Chị nổi tiếng trong công tác chẩn đoán, thăm khám các bệnh nhi khoa và hỗ trợ tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ nhỏ. 

Chị từng là thủ khoa đầu vào trường Đại học Y dược TP HCM năm 1997, tốt nghiệp Y khoa trường Đại học Monash (Austrailia) với học bổng toàn phần AusAid của chính phủ Austrailia. Sau đó, bác sĩ Huyên Thảo học tiếp Thạc sĩ Y khoa tại Đại học Sydney. Chị từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các bệnh viện, phòng khám như Bệnh viện Nhi đồng I TP HCM, phòng khám Quốc tế CarePlus, phòng khám International SOS, TP. HCM, Trưởng Khoa Nhi Phòng khám Bản Việt, sáng lập và điều hành phòng khám riêng Happy Baby.

Ngoài khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân nhí, bác sĩ Huyên Thảo còn quan tâm đến việc chia sẻ kiến thức. Chính vì vậy, chị tích cực viết và xuất bản các đầu sách hướng dẫn, đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình nuôi con khỏe mạnh.

Trạm Đọc xin giới thiệu đến độc giả 4 cuốn sách được chấp bút bởi bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo.

 

Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo

1. Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng

“Chào Con! Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng” của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo là một trong những đầu sách hướng dẫn chăm sóc trẻ từ 0-6 tháng tuổi đáng đọc nhất hiện nay. Chất liệu của cuốn cẩm nang này không chỉ đến từ kiến thức khoa học của một bác sĩ mà còn dựa trên những trải nghiệm thực tế của một người mẹ. Bởi vậy mà cuốn sách không hề khó hiểu, từ ngữ không quá chuyên môn, học thuật, lối diễn đạt đơn giản, gần gũi, bám sát đời sống sinh hoạt của người Việt Nam. Mỗi mục đều có một ô tóm tắt kiến thức để người đọc ghi nhớ tốt hơn và dễ dàng tra cứu khi cần.

Sách gồm 3 phần:

  • Phần 1: Kiến thức chăm sóc cơ bản (cung cấp đầy đủ các thông tin chuẩn bị cho ba mẹ trẻ để chăm sóc trẻ khỏe mạnh, từ việc nhỏ nhất như tắm cho con, mặc đồ cho con,... đến những phương pháp giúp kích thích trẻ phát triển như tummy time, đụng chạm tích cực, hỗ trợ ngôn ngữ…)
  • Phần 2: Các tình trạng thường gặp (giãi mã các lo lắng về việc thóp của con có đóng sớm hay không, đầu dẹt ngừa thế nào, hăm tã, trào ngược,... Phần này cũng cung cấp những kiến thức và can thiệp ở một số bệnh lý thường gặp trong 6 tháng đầu đời, như sốt, viêm tiểu phế quản và viêm phổi)
  • Phần 3: Các vấn đề tâm lý và y tế cộng đồng (đề cập đến những vấn đề tương tác trong gia đình, tình cảm tâm lý của cha mẹ, những điều cần nhận biết về trầm cảm sau sinh,..., giúp gia đình nâng cao nhận thức, phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe, tâm lý, tình cảm cho nhau)

Đúng như tựa đề, cuốn sách này như kim chỉ nam giúp các bậc phụ huynh lần đầu làm cha làm mẹ nắm được thông tin tổng quan về kỹ năng chăm sóc con thơ, sẵn sàng đón bé con chào đời, không bỡ ngỡ, không lúng túng!

 

Chào Con! Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng

2. Bước đệm vững chắc vào đời

“Bước đệm vững chắc vào đời” cung cấp những phương pháp chăm sóc trẻ từ 6-12 tháng tuổi một cách khoa học nhất. Cuốn sách này chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các bậc cha mẹ, ông bà, để giai đoạn quan trọng đầu đời của trẻ thực sự là bước đệm vững chắc cho việc hình thành những thói quen khỏe mạnh cơ bản, theo trẻ suốt quãng thời gian trưởng thành.

Sách gồm có các phần chính:

  • Phần 1: Các vấn đề cơ bản (các bước phát triển, tăng cân của trẻ; vấn đề chích ngừa; giãi mã các hiện tượng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi này như: thói quen cắn, nhéo, cơn nín thở, hội chứng lo lắng vì bị cách xa....)
  • Phần 2: Các vấn đề về giấc ngủ (những phương pháp giúp phụ huynh hỗ trợ, tập cho trẻ có giấc ngủ khỏe mạnh, xuyên đêm, đồng thời giúp chất lượng giấc ngủ của cả gia đình được đảm bảo)
  • Phần 3: Các vấn đề về răng miệng (giúp chăm sóc răng miệng, phòng ngừa sâu răng sớm)
  • Phần 4: Các vấn đề về ăn dặm (những kiến thức ăn dặm để phụ huynh có thể tự tin, nhanh chóng tập ăn dặm cho con mình một cách an toàn, khoa học)
  • Phần 5: Các vấn đề sức khỏe thường gặp (giải mã những hiểu lầm thường gặp trong cách tiếp cận sốt, sốt co giật, rửa mũi... Đồng thời cung cấp thông tin về những bệnh đơn giản nhưng quan trọng như: viêm tai giữa cấp, nấm miệng, hay lồng ruột)
  • Phần 6: Các vấn đề gia đình, cộng đồng, và xã hội.

Tác giả viết dựa trên kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều năm công tác và các kiến thức y khoa mới nhất đã đang được áp dụng trên thế giới, với nguồn tham khảo uy tín. Những chia sẻ của tác giả gần gũi, dễ hiểu đánh đúng vào tâm lý và thực trạng của Việt Nam trong việc nuôi con theo kiểu kinh nghiệm, giúp tháo gỡ băn khoăn của các bậc phụ huynh.

 

Bước đệm vững chắc vào đời

3. Chat với bác sĩ

“Chat với Bác sĩ” ra đời với mong muốn giải đáp những lo lắng của phụ huynh và gia đình trẻ về mặt phòng ngừa bệnh ở cấp độ y tế cộng đồng. Cuốn sách cung cấp những kiến thức y khoa thường thức, kiến thức cơ bản về chăm sóc trẻ, giúp các bố mẹ tự tin hơn, bớt phần nào khó khăn, vất vả trong quá trình nuôi dạy con lớn khôn.

Bảy mươi câu hỏi được ra trong sách là những câu hỏi tác giả thường xuyên nhận được trong quá trình thăm khám bệnh nhi thực tế cũng như thông qua việc tương tác trên mạng xã hội. Các câu hỏi được phân loại theo từng chủ đề khác nhau như: 

  • Chat về sữa mẹ (Nên cho trẻ bú mẹ hay dùng sữa công thức? Có nên cho trẻ dùng sữa mẹ lâu không? Mẹ bị viêm gan có cho con bú được không?...)
  • Chat về phần chích ngừa (Làm thế nào để bé bớt khó chịu khi chích ngừa? Tác dụng phụ của các loại vacccine?...)
  • Chat về phần chăm sóc con trẻ và vấn đề về ăn uống (các vấn đề về ăn thô, ăn dặm, vệ sinh răng miệng cho trẻ,...)
  • Chat về phần bệnh (hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị sốt cao, bị côn trùng cắn, viêm da dị ứng,...)
  • Chat về phần sức khỏe cộng đồng (các yếu tố xung quanh có thể gây ra bệnh tật cho trẻ…)

Cuốn sách tổng hợp những câu hỏi rất thiết thực về mặt phòng ngừa bệnh ở cấp độ y tế cộng đồng, hầu như bậc phụ huynh nào cũng từng băn khoăn, cân nhắc trong quá trình nuôi con. Từ đó, tác giả đưa ra câu trả lời giúp họ tháo gỡ những lo lắng, vướng mắc có thể là vụn vặt, có thể là quan trọng, có thể rất “vi mô”, cũng có thể là rất “vĩ mô” .

 

Chat với Bác sĩ

4. Sơ cứu nhanh - Cẩm nang cho mọi gia đình

Với kiến thức cơ bản về 51 trường hợp gắn với 51 bệnh cần cấp cứu, được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp các hướng dẫn cụ thể và những hình ảnh minh họa trực quan, “Sơ cứu nhanh - Cẩm nang cho mọi gia đình” giúp mọi người có thể dễ dàng hình dung và vận dụng vào thực tế.

Cuốn sách gồm 5 phần:

  • Giới thiệu về sơ cứu 
  • Sơ cứu khẩn cấp
  • Sơ cứu chấn thương 
  • Sơ cứu vết thương 
  • Sơ cứu thường thức.

Hiểu và nắm vững được các thao tác cơ bản của sơ cấp cứu, sách còn giúp chúng ta có thể chủ động và tự tin hơn hơn trong những trường hợp tai nạn bất ngờ, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình và những người thân yêu. Đây là cuốn sách không thể thiếu trong tủ sách của mỗi gia đình.

 

Sơ cứu nhanh - Cẩm nang cho mọi gia đình

Nguyên Hạnh tổng hợp

Tags: