5 cuốn sách giúp bạn trở thành CEO của chính cuộc đời mình
5 cuốn sách giúp bạn trở thành CEO của chính cuộc đời mình
Bạn muốn vừa có thể quản lý bản thân tốt hơn từ bên trong lại vừa có thể tạo ảnh hưởng tới người khác ở bên ngoài cũng như trở thành CEO của chính cuộc đời mình chắc chắn 5 cuốn sách này sẽ giúp được bạn.

Dưới đây là 5 cuốn sách đã từng được Trần Sinh Dân, một người có rất nhiều năm kinh nghiệm của một nhà huấn luyện điều hành doanh nghiệp chuyên nghiệp lớn nhỏ của Trung Quốc từng đọc qua và có những cảm ngộ vô cùng sâu sắc, bất kể là người mới đi làm hay quản lý cấp cao của doanh nghiệp, bạn đều có thể tìm thấy và học hỏi được hơn 30 năm kinh nghiệm của nhà huấn luyện đó qua những cuốn sách này. Thông qua chúng, bạn vừa có thể quản lý mình tốt hơn từ bên trong, vừa có thể tạo tầm ảnh hưởng tới người khác ở bên ngoài, trở thành CEO của chính cuộc đời mình.

Bên trong, tự quản lý bản thân 

01

Me, Myself And Us: The Science of Personality and the Art of Well-Being

Tựa Việt: Đột phá

Tác giả: Brian R. Little

Rất nhiều người trong cả công việc và cuộc sống, vì nguyên nhân tính cách mà gặp phải rất nhiều khó khăn, bỏ qua rất nhiều cơ hội. "Me, myself and us" là một lớp học tâm lý nhân cách phổ biến nhất của Đại học Harvard. Cuốn sách này đưa ra mô hình về sự biến đổi nhân cách, đồng thời thông qua nhiều chiều hướng tâm lý như lập kế hoạch cá nhân, xây dựng cá nhân hay các đặc điểm tự do, dẫn dắt bạn suy nghĩ về kế hoạch cốt lõi của cuộc đời, từ đó tìm ra tính khả thi trong thay đổi tính cách.

Lời khuyên của Trần Sinh Dân đó là hãy xem cuốn sách như một tấm gương, từ đó dẫn dắt bạn tới với nhưng vấn đề mình gặp phải trong công việc và cuộc sống, rồi tìm ra vấn đề mấu chốt nhất của bản thân. Nhận ra ba cấp trong nhận thức của con người: nhận thức bản thân, hiểu người khác và sự đột phá. Hãy tin rằng, thay đổi tính cách, nó giống như một sách lược để thích ứng với cuộc sống, cũng là một năng lực mà bất kì ai cũng có thể có được.

02 

The power of habits

Tựa Việt: Sức mạnh của thói quen.

Tác giả: Charles Duhigg

William James, cha đẻ của ngành tâm lý học người Mỹ đã nói: "Cuộc sống của chúng ta chẳng qua cũng chỉ là tổng hòa của vô số thói quen." Thói quen là nền tảng của mỗi người. Tác giả của cuốn sách đã dành ra suốt 20 năm để nghiên cứu về "thói quen học", bao gồm hàng trăm nghiên cứu hàn lâm, phỏng vấn hơn 300 nhà khoa học và quản lý doanh nghiệp, cùng với kết quả nghiên cứu thực tế của hàng chục công ty, đã tạo ra một bộ "Quy tắc vàng của việc hình thành thói quen".

Những thói quen không chỉ là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta mà còn là một phần quan trọng của các tổ chức và các công ty. Tất cả những thói quen bao gồm một vòng lặp gợi ý- hành động -phần thưởng, và cách dễ nhất để thay đổi điều này là thay thế các hành động thường nhật với cái gì khác trong khi vẫn giữ nguyên các gợi ý và phần thưởng. Đạt được thay đổi lâu dài trong cuộc sống là khó khăn, nhưng nó có thể được thực hiện bằng cách tập trung vào những thói quen then chốt quan trọng như sức mạnh của ý chí.

Bất cứ ai muốn bắt đầu một thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên, hoặc bỏ một thói quen xấu như thức ăn nhanh; bất cứ ai quan tâm đến việc bằng cách nào mà xu hướng hình thành thói quen của chúng ta đang bị thao túng bởi hệ thống; bất cứ ai muốn thực hiện những thói quen mới trong tổ chức của mình, đều có thể tìm tới với cuốn sách này.

03

Essentialism: The Disciplined Pursuit of Less

Tựa Việt: Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản

Tác giả: Greg McKeown

Có lẽ chúng ta thường xuyên nghe mọi người xung quanh nói rằng: "Ui, dạo này bận lắm". Bản thân chúng ta cũng luôn nói với người khác rằng: "Dạo này bận lắm". Hầu hết mọi người đều bận rộn, nhưng cái bận ấy lại không hiệu quả, càng bận rộn họ càng trở nên kiệt sức, rất nhiều người luôn đâm đầu vào làm việc, nhưng vẫn không thể đến được nơi mà mình muốn. Cuốn "Essentialism" là tin vui cho tất cả những người bận rộn. Cuốn sách này có thể giúp bạn đối phó với công việc bận rộn, trở thành một người theo chủ nghĩa tối giản, tạo ra hiệu quả cao trong cả công việc dù chỉ bỏ ra một nửa sức lực.

Cuốn sách này giúp chúng ta nhận ra được một điều rằng, nói "Không" một cách dứt khoát với những công việc thừa thãi là một điều rất quan trọng, chỉ khi bạn ngừng cố gắng làm tất cả mọi việc hoặc nói "Có" với tất cả mọi người, bạn mới có thể có những đóng góp tốt nhất cho những điều thật sự có ý nghĩa.

Bên ngoài, tạo ảnh hưởng tới mọi người

04

The Relationship Cure: A Five-step Guide to Strengthening Your Marriage, Family, and Friendships

Tựa Việt: Phương pháp chữa lành các mối quan hệ

Tác giả: John M. Gottman và Joan Declaire

Trong các yếu tố tạo nên thành công của một người, 85% được quyết định bởi nhân tố các mối quan hệ giữa các cá nhân, trong khi các yếu tố như kiến ​​thức, công nghệ và kinh nghiệm chỉ chiếm 15%.

Mối quan hệ tốt giữa các cá nhân có thể làm cho tỷ lệ thành công trong công việc và hạnh phúc cá nhân đạt hơn 85%.

"The Relationship Cure" là một tác phẩm kinh điển của bậc thầy tâm lý học John Gottman, cuốn sách được dựa trên nghiên cứu khoa học, phân chia các mối quan hệ giữa các cá nhân thành 7 kịch bản và đề xuất các kế hoạch chi tiết để cải thiện mối mối quan hệ đó.

05

How to Deliver a TED Talk: Secrets of the World's Most Inspiring Presentations 

Tựa Việt: Bí mật về những bài diễn giảng TED

Tác giả: Jeremey Donovan

Trong công việc, giao tiếp hiệu quả có thể nâng cao hiệu quả làm việc của bạn; trong cuộc sống, kỹ năng ăn nói tốt sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh cá nhân nhanh chóng hơn. Cuốn "Bí mật về những bài diễn giảng TED" tiết lộ một cách có hệ thống những bí mật đằng sau những bài phát biểu thành công trên sân khấu TED.

Cuốn sách là một hướng dẫn đầy đủ để tạo các bài thuyết trình truyền cảm hứng cho người khác thông qua câu chuyện của bạn. Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về các bài TEDtalks phổ biến nhất, cuốn sách hướng dẫn từng bước này sẽ chỉ cho bạn cách chọn chủ đề, tạo câu chuyện, truyền đạt sao cho lưu loát hơn.

Cuốn sách ủng hộ việc sử dụng các phương pháp kịch tính để diễn giảng các bài phát biểu, đồng thời coi trọng "danh sách kiểm tra" trước khi phát biểu. Do đó, so với các sách diễn giảng khác, nội dung của nó bao quát hơn và tính thao tác cũng mạnh mẽ hơn.

Trạm đọc theo Cafebiz

Tags: