5 cuốn sách tâm đắc của Chủ tịch Alpha Books
5 cuốn sách tâm đắc của Chủ tịch Alpha Books
5 cuốn sách ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books tâm đắc nhất là nội dung được nhiều độc giả quan tâm, đăc biệt là các độc giả trẻ.

Sinh năm 1972 tại Hà Nội, ông Nguyễn Cảnh Bình là sáng lập và Chủ tịch HĐQT của Alpha Books, Omega+ Books, và các thương hiệu khác như ETS, Gamma. MedInsights, Sống và Trạm đọc.

Ở cương vị Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC), người sáng lập và là Viện trưởng Viện Lãnh đạo ABG, ông Bình đã tham gia xây dựng và phát triển nhiều chương trình đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng như: Hành Trình Tri Thức, Cùng Đọc Sách, Đại sứ Văn Hóa Đọc... và các hoạt động đào tạo lãnh đạo trẻ, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên...

Ông đồng thời cũng là người nghiên cứu về thiết chế, hiến pháp, tổ chức, lãnh đạo và giáo dục. Tác phẩm tiêu biểu của ông là cuốn sách "Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào", "Sinh năm 1972- Khát vọng sống" 

 

Ông Bình cho biết, người khơi gợi và giúp ông hình thành thói quen đọc sách là mẹ ông. Là người yêu thích sách vở, mẹ ông thường xuyên mượn sách từ thư viện Đại học Dược nơi mình làm việc và thuê sách từ một cửa hàng trên phố Lê Văn Hưu mang về nhà. Khi còn nhỏ mẹ ông thường xuyên kể chuyện và đọc sách cho chị em ông Bình nghe.


Không chỉ nghe mẹ kể, ông Bình còn được đồng nghiệp của bà kể nhiều câu chuyện hay về sách vở, văn chương, cuộc sống… Những câu chuyện đó thấm dần vào ông mỗi ngày, hình thành nên ở ông thói quen đọc sách. Độ 6,7 tuổi khi đã đọc thông viết thạo, ông tự mình đọc sách, trong đó những cuốn sách về đất nước, lịch sử, những vị anh hùng, những danh nhân thế giới… khiến ông mê say, hun đúc tình yêu của ông với những chủ đề này; là tiền đề cho những chuyến đi khám phá, tìm tòi của ông về những nhân vật, vùng đất sau này.

 

Khi trưởng thành hơn, ông Bình bắt đầu chịu ảnh hưởng từ bố ông, từ công việc và những cuốn sách của bố. Bố ông Bình làm trong Cục Tình báo, nhờ vậy ông Bình được đọc những cuốn sách bên ngoài không có, đặc biệt là những tài liệu tham khảo đặc biệt. Sau này, ngay cả khi đã nghỉ hưu, tuần nào bố ông cũng vào Thư viện Quân đội trên phố Lý Nam Đế để mượn sách về cho ông đọc.

 

 

Ông Bình nói: “Những cuốn sách đã tạo nên tác động lớn tới tâm trí tôi, khiến tôi trăn trở, suy tư, ngẫm nghĩ về những điều vượt quá trí óc của một đưa trẻ thường vẫn chỉ quen với sách giáo khoa cùng những câu chuyện thường ngày. Đó là lý do tôi thấy ý nghĩa của sách, của những câu chuyện trong sách tác động đến con người, xa hơn là ảnh hưởng đến xã hội như thế nào. Đó cũng là khởi đầu cho niềm tin của tôi về sách và xuất bản, giúp tôi hình thành những ý tưởng đầu tiên, rồi theo đuổi câu chuyện về xuất bản sau này.”

 

 

Trong hàng nghìn cuốn sách đã đọc, dưới dây là 5 cuốn sách tâm đắc nhất của ông Nguyễn Cảnh Bình.

1. Sử ký Tư Mã Thiên 

Từng là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, học các môn khoa học tự nhiên, nhưng ông Nguyễn Cảnh Bình luôn dành tình yêu đặc biệt cho lịch sử. Ông đọc rất nhiều sách thuộc mảng này, trong đó cuốn sách Sử ký Tư Mã Thiên là cuốn sách được ông yêu thích nhất.

 

2. Tam quốc diễn nghĩa - tác giả La Quán Trung

Đối với sách kinh điển của thế giới, Tam quốc diễn nghĩa chính là tác phẩm để lại cho ông nhiều ấn tượng sâu sắc.

 

3. Khát vọng sống - tác giả Irving Stone

Đây là một trong 5 cuốn sách ông Bình yêu thích nhấtÔng Bình đánh giá Khát vọng sống là một trong những tác phẩm thành công nhất viết về danh họa Van Gogh, một cuộc đời tuy ngắn ngủi, đã rực cháy đam mê. 

 

4. Những kẻ xuất chúng - tác giả Malcolm Gladwell

"Tôi đọc sách mọi lúc, mọi nơi, thử sức mình ở nhiều thể loại sách khác nhau", ông Bình nói. Trong đó Outliers - Những kẻ xuất chúng của Malcolm Gladwell là một trong 5 cuốn sách tâm đắc nhất của ông Nguyễn Cảnh Bình và được ông đọc đi đọc lại nhiều lần. Trong cuốn sách bán chạy nhất thế giới này, tác giả Malcolm Gladwell đưa ra nhiều kiến giải thú vị, trong đó có quy tắc 10.000 giờ khổ luyện - bí quyết thành công của nhiều người nổi tiếng trên thế giới.

 

5. Để làm nên sự nghiệp - tác giả H.N Casson

Chủ tịch Alpha Books kể sau khi ra trường, ông tìm được công việc tốt tại Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex. Bước ngoặt xảy ra khi ông quyết định nghỉ để chinh phục mục tiêu riêng, cùng bảy người bạn khác lập công ty sách. Để làm nên sự nghiệp là một trong 5 cuốn sách tâm đắc nhất của ông. Đây là cuốn sách giúp ông nhận ra và rèn luyện được nhiều thói quen, kỹ năng có ích trong sự nghiệp. 

 

VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam.

Bài: Trạm đọc TH

Ảnh: Phương Anh 

Tags: