5 cuốn sách tâm đắc của nhà văn Y Ban
5 cuốn sách tâm đắc của nhà văn Y Ban
Đồi gió hú, Sông Đông êm đềm, Đôn-ki-hô-tê, Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Tam quốc diễn nghĩa là 5 cuốn sách tâm đắc nhất của nhà văn Y Ban.

Nhà văn, nhà báo Y Ban từng có thời gian là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Nam Định và Trường Đại học Y Khoa Thái Bình, trước khi theo nghề viết. Là hội viên Hội nhà văn Việt Nam, bà được xem là một trong những nhà văn nữ có sức sáng tác, xuất bản đều đặn và đạt nhiều giải thưởng. Bà có nhiều tác phẩm sắc sảo về phụ nữ cũng như những khát khao thầm kín của họ.  

Đọc sách chính là con đường dẫn Y Ban đến với văn chương. Bà kể: “Thời tôi làm giảng viên tại trường CĐ Y tế Nam Định và trường ĐH Y Khoa Thái Bình, tôi khá nhàn rỗi vì một năm chỉ dạy có 80 tiết. Ngoài công tác Đoàn, tôi thường lên thư viện vì rất thích đọc sách. Tôi thấy rằng, nếu viết văn chỉ như những cuốn tôi đọc thì chả có gì khó, tôi cũng viết được và tôi muốn thử sức. Tôi đã lựa chọn nhân vật chính cho “Chuyện một người đàn bà” từ một nguyên mẫu là ở khu tập thể của gia đình tôi sống khi đó, có cô Tú, một người đàn bà ở vậy, không lấy chồng. Tôi nhìn cô ấy lủi thủi đan len, vo gạo và thấy hằn rõ dấu ấn cuộc sống của một người đàn bà cô đơn. Những điều đó ấn tượng trong tôi rồi đi vào trang viết…”

Dưới đây là 5 cuốn sách tâm đắc của nhà văn Y Ban.

 

 

1. Đồi gió hú

Là một cuốn tiểu thuyết kinh điển độc đáo của nữ nhà văn Emily Bronte, “Đồi gió hú” viết về mối tình lãng mạn nhưng cũng đầy thống khổ và ám ảnh giữa hai nhân vật Cathy Earnshaw và Heathcliff. Về bút pháp, cuốn tiểu thuyết cũng được đáng giá cao với cấu trúc truyện như một chuỗi búp bê Matryoshka đặc trưng của Nga với nhiều con búp bê có kích thức từ lớn đến nhỏ, được lồng trong nhau.

2. Sông Đông êm đềm

Đây là là bộ tiểu thuyết vĩ đại nhất của nhà văn Nga Mikhail Aleksandrovich Sholokhov. Với tác phẩm này, Sholokhov đã được tặng Giải Nobel văn học năm 1965. Sông Đông êm đềm miêu tả một giai đoạn lịch sử 10 năm từ 1912-1922 tập trung chủ yếu ở hai bờ sông Đông và một làng quê người Kozak ở ven sông. Truyện kể về số phận con người trong chiến tranh, sự đúng sai của những quyết định trong cuộc đời mỗi con người, quan niệm về tình yêu, hôn nhân và ngoại tình...

3. Đôn-ki-hô-tê

Đôn-ki-hô-tê được coi là tác phẩm văn học có tầm ảnh hưởng nhất trong Thời Hoàng kim của Tây Ban Nha nói riêng và trong toàn bộ nền văn học của Tây Ban Nha nói chung. Là tác phẩm đặt nền móng cho nền văn học phương Tây, Đôn-ki-hô-tê thường được nhắc đến với những mỹ từ như "tiểu thuyết hiện đại đầu tiên" hay được công nhận là tác phẩm hay nhất từng được viết ra theo một số cuộc khảo sát uy tín.

4. Tiếng chim hót trong bụi mận gai

Tác phẩm văn học kinh điển này là tiểu thuyết của nữ văn sĩ Colleen McCullough. Trong cuốn tiểu thuyết được xây dựng như truyện sử biên gia đình này, tác giả tập trung vào những xung đột tâm lý - đạo đức nhiều hơn là những vấn đề giai cấp - xã hội. Các nhân vật tuy chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh, nhưng chủ yếu là hành xử theo tính cách riêng của mình. Đây cũng là nguyên nhân giúp cuốn tiểu thuyết luôn có những biến cố đột ngột, hấp dẫn, tạo nên giá trị cho tác phẩm.

5. Tam quốc diễn nghĩa

Tiểu thuyết dã sử “Tam quốc diễn nghĩa” được coi là một tác phẩm văn học kinh điển, và là một trong Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc. Tác phẩm kể về một thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử Trung Hoa là thời Tam Quốc (190-280) với 120 chương hồi, theo phương pháp bảy phần thực, ba phần hư.  Đây là tác phẩm được nhà văn La Quán Trung viết vào thế kỷ 14.

 

Nhà văn Y Ban bên tác phẩm của mình

VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam.

 Đọc thêm: Tiêu chí xác định nhân vật của chuyên mục "Người thành công đọc gì"

 

Trạm đọc TH

Tags: