5 cuốn sách tâm đắc nhất của PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh
5 cuốn sách tâm đắc nhất của PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh
"Những kẻ xuất chúng", "Biện hộ cho một nền giáo dục khai phóng", "Trên sa mạc và trong rừng thẳm", "Harry Potter", "Me before You" là 5 cuốn sách tâm đắc nhất của PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh nguyên là giảng viên cao cấp, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế & Thương mại Quốc tế, Nguyên Phó Trưởng khoa Sau Đại học Trường Đại học Ngoại thương. Không chỉ là một giảng viên tận tâm được nhiều thế hệ sinh viên yêu mến, bà còn là người dám mạnh mẽ đưa ra nhiều ý kiến phản biện về giáo dục, xã hội trên các tờ báo lớn tại Việt Nam.

Nói về vai trò của việc đọc, PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ:

“Hiện nay rất nhiều trường học trên thế giới có xu hướng cắt giảm thời gian đào tạo, và điều đó đồng nghĩa với việc ta phải tự học nhiều hơn. Và khi tự học nhiều hơn thì không còn cách nào khác ngoài đọc sách. Đọc sách không những cung cấp những kiến thức, công cụ để mỗi người có thành công về mặt sự nghiệp, đồng thời góp phần tạo nên giá trị tinh thần của mỗi người. Cho nên, từ xưa đến nay tất cả những nhà hiền triết đều nói rằng: Sách vở chính là nguồn gốc văn minh của nhân loại. Và văn minh của nhân loại là chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Vì vậy nên việc đọc sách là việc tất yếu mỗi người nên làm.”

Dưới đây là 5 cuốn sách tâm đắc nhất của PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh kèm chia sẻ của bà về từng cuốn sách.

 

Những kẻ xuất chúng - Malcolm Gladwell

Tác giả cuốn sách Malcolm Gladwell là học giả hàng đầu thế giới, từng được tạp chí New York bầu là nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2005. Tôi tình cờ thấy cuốn này ở Thư viện Hà Nội, cầm lên đọc vài dòng là không thể bỏ xuống. Đây thật sự là cuốn sách mà các bố mẹ đang băn khoăn trong việc giáo dục con, những thầy cô giáo muốn giúp học sinh đạt được thành tích tốt nhất, ngay cả các bạn trẻ đang hoang mang về khả năng của mình đều nên đọc.

Biện hộ cho một nền giáo dục khai phóng - Fareed Rafiq Zakaria

Tác giả cuốn sách Fareed Rafiq Zakaria là người Mỹ gốc Ấn Độ, và là nhà báo, người dẫn chương trình của CNN. Cuốn sách này ra đời vì năm 2014, trong chuyến thăm đến một nhà máy của General Electric vào đầu, cựu Tổng thống Obama đã phát biểu rằng: “Tôi đảm bảo với các bạn rằng với tay nghề thành thạo hoặc kỹ năng thương mại, ta có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nhiều so với việc có một tấm bằng lịch sử nghệ thuật.” Lời phát biểu gây nhiều tranh cãi này đã trở thành một lý do thúc đẩy tác giả viết cuốn sách “Biện hộ cho một nền giáo dục khai phóng” để chứng minh tại sao nhận định của vị cựu tổng thống là sai lầm và hết sức thiển cận.

Cuốn sách này rất bổ ích cho các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên và bất kỳ ai quan tâm đến giáo dục vì từ những trải nghiệm cá nhân, qua lăng kính như của một sử gia và nền tảng kiến thức của một nhà khoa học chính trị, tác giả Fareed Rafiq Zakaria mang tới cho người đọc cái nhìn toàn diện về mọi khía cạnh của giáo dục khai phóng, và những đề xuất để giáo dục khai phóng lấy lại vai trò cùng sức ảnh hưởng của nó trong thế giới hiện nay.

5 cuốn sách tâm đắc nhất của PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh 

Trên sa mạc và trong rừng thẳm - Henryk Sienkiewicz

Henryk Sienkiewicz là nhà văn từng được giải Nobel của Ba Lan. Đây là cuốn sách cực hay dành cho thiếu nhi, kể về cậu bé người Ba Lan 14 tuổi tên là Staś Tarkowski và cô bé người Anh 8 tuổi tên là Nel Rawlinson bị quân nổi loạn ở Sudan bắt cóc và đem từ kênh đào Suez qua sa mạc Sahara tới Sudan. Nhờ sự dũng cảm và thông minh của Tarkowski, hai em đã trốn thoát và cùng hai em nhỏ người châu Phi khác trốn chạy qua rừng thẳm Đông Phi cho đến khi được đoàn tìm kiếm của Anh tìm thấy. Cuốn sách giống như một cuốn du ký kỳ thú, với những tình cảm trong sạch, cao thượng của con người, những kỹ năng sống tuyệt vời của đám trẻ, rất thú vị và bổ ích cho thiếu niên.

Harry Potter - J.K Rowling

Bộ sách như sử thi này đã làm thay đổi quan điểm của tôi về sách thiếu nhi. Khác với các cuốn sách nhiều tập khác, các tập sau hay không kém tập đầu. Tôi đặc biệt thích tập 7 với thử thách về tình bạn của Harry, Ron và Hermione, rất hay và thuyết phục. Nhất là phần cuối khi Harry tự nguyện chọn cái chết và về ba bảo bối. Sách thiếu nhi này cũng có thể thách thức nhiều người lớn trong việc hiểu hết ý nghĩa của nó.

Me before You (Trước ngày em đến) - Jojo Moyes

Đây là cuốn sách tuyệt vời về hai con người hoàn toàn xa lạ, từ những giai tầng khác nhau của xã hội, tình cờ gặp nhau khi đang ở dưới đáy cuộc đời. Họ đã sưởi ấm cho nhau, giúp nhau hoàn thiện bản thân, trợ giúp nhau trong hiện tại cũng như nhìn về tương lai. Tình cảm của họ còn cao hơn tình yêu thông thường rất nhiều với việc giúp nhau nhận ra lẽ sống của cuộc đời. Dù quyết định cuối cùng của chàng trai có thể làm nhiều độc giả đau lòng và gây nên nhiều tranh cãi nhưng ta cần tôn trọng quyết định đó. Qua cuốn sách này người đọc cũng có thể hiểu thêm rất nhiều về Cuộc sống và cả về Cái Chết.

Việt Hà ghi

Tags: