5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Tạ Minh Tuấn
5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Tạ Minh Tuấn
Khuyến học, Nhà giả kim, Cách sống, Khởi thuật, Khởi nghiệp tinh gọn là 5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Tạ Minh Tuấn

 

Anh Tạ Minh Tuấn đã sáng lập và trở thành nhà lãnh đạo của hơn 20 tổ chức có tầm vóc trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh cho đến hoạt động xã hội. Ở trong các tổ chức này, vào thời điểm tham gia anh thường là người trẻ tuổi nhất, song lại được tập thể tin tưởng và bầu chọn ở vai trò người đứng đầu. Năm 2016, tạp chí hàng đầu thế giới về kinh doanh Forbes đã xướng tên anh trong danh sách Forbes 30 Under 30 Asia 2016 - những doanh nhân trẻ tuổi có thành công và ảnh hưởng nhất khu vực Châu Á. Hiện tại, anh Tuấn đang giữ vị trí Chủ tịch của TMT Group.

Chia sẻ của anh Tạ Minh Tuấn về sách:

Đầu năm 2016, tôi đến học tập, làm việc và sinh sống tại Xứ Do Thái trong gần 1 tháng, và có cơ duyên ghé thăm căn nhà của Ben Gurion - người lập quốc của "Quốc gia Khởi nghiệp" Israel.

Theo bạn thì bên trong nhà người lãnh đạo tối cao của một quốc gia có gì? Căn nhà sẽ được thiết kế và xây dựng như một cung điện, hoàng cung, hay một toà lâu đài Châu Âu? Bên trong sẽ trưng bày sừng tê giác, ngà voi, da hổ hay… hoá thạch khủng long? Sẽ có cả một tủ kính thật lớn trưng bày các loại rượu thượng hảo hạn có nguồn gốc hàng trăm tuổi? Hay decor bên trong phải dát vàng toàn tập nguyên căn chói loá?...

Thực tế tất cả những gì có thể tìm thấy chỉ là một căn nhà nhỏ với… sách, rất nhiều sách. Có đến hơn 20.000 cuốn sách trong căn nhà của David Ben Gurion – người lập quốc, thủ tướng đầu tiên của Israel ngày nay! Và hoàn toàn không có sự hiện diện nào của những biểu tượng quyền lực hay giàu có. Đó là “thủ tướng nhà người ta”.

Khi chết đi, ông ấy có 3 nguyện vọng. Một trong số đó là ông muốn ngôi nhà của mình giống như một Public Library – người dân có thể viếng thăm, mượn một cuốn sách bất kỳ về đọc, rồi đem trả lại.

Chính phủ Isreal đã thực hiện một phần nguyện vọng của ông: Ngôi nhà vẫn được mở cửa tham quan song người dân không được phép mượn sách mang về.

Được truyền cảm hứng từ Ben Gurion, tôi và các đồng nghiệp rất ủng hộ văn hóa đọc, các dự án về sách, hay việc viết sách lan tỏa giá trị đến người Việt Nam.Từ sách vở tôi nhìn thấy cơ hội, giải pháp cho sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như tổ chức và rộng hơn là cả đất nước Việt Nam. Và tôi muốn góp sức mình cho sự phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là văn hóa đọc ở giới trẻ.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của anh Tạ Minh Tuấn và chia sẻ của anh về các cuốn sách này.

Khuyến học

Khuyến học cho tôi thấy giáo dục, diễn thuyết, tri thức có sức mạnh thay đổi hàng triệu người trong xã hội. Đó cũng là con đường mà tôi và TMT Group đang đi. Khi đọc, tôi có cảm giác cuốn sách đang mô tả nước Việt Nam hiện nay, dù tác giả Fukuzawa Yukichi đề cập đến nước Nhật thời Minh Trị cách đây hàng trăm năm. Đọc cuốn sách khiến tôi có hai cảm xúc: buồn, và... hy vọng. Buồn vì Việt Nam thế kỷ 21 sao lại giống Nhật Bản thế kỷ 19, phải chăng chúng ta đã lạc hậu quá xa? Nhưng tôi cũng hy vọng nếu Nhật Bản cũng từng rất giống Việt Nam, và những giải pháp như thế này có thể thay đổi Nhật Bản thành một cường quốc phát triển rực rỡ trong giai đoạn sau đó, thì Việt Nam cũng có thể lắm chứ?

Nhà giả kim

Nhà giả kim là một câu chuyện được viết theo lối ngụ ngôn mang nhiều thông điệp sâu sắc về đam mê và hạnh phúc. Lần đầu đọc, tôi chỉ mới hào hứng với hành trình đi tìm kho báu của Santiago, cùng cảnh tượng xa mạc hùng vĩ hay những chi tiết về tôn giáo tâm linh mới lạ, chứ chưa ấn tượng gì nhiều với cuốn sách nổi tiếng này. Tuy nhiên, khi đọc lại lần nữa sau một thời gian trải nghiệm thêm nhiều điều trong cuộc sống, tôi tâm đắc với từng chữ trong quyển sách này.

Cách sống

Tôi và mentor của mình trong kinh doanh ngày trước đều rất mến mộ doanh nhân người Nhật Kazuo Inamori. Ông là người sáng lập và điều hành của nhiều công ty lớn trong các lĩnh vực đa dạng như hãng điện tử Kyocera, hãng điện thoại lớn thứ hai tại Nhật KDDI, nguyên Chủ tịch Hãng Japan Airlines, đồng thời cũng rất quan tâm đến phát triển xã hội và đã sáng lập giải thưởng Kyoto (vốn được xem là phiên bản Nhật của Giải thưởng Nobel) vinh danh những người có thành tích cống hiến cho sự phát triển, tiến bộ xã hội. Cuốn sách Cách sống là tổng hợp những triết lý của ông về kinh doanh và cuộc đời, được đúc kết từ những năm gian nan xây dựng sự nghiệp của mình. Đây là cuốn sách mà tôi mong rằng sau này con cái của mình đều sẽ đọc.

5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Tạ Minh Tuấn

Khởi thuật

Tôi cho rằng bất kỳ ai muốn khởi nghiệp đều nên đọc Khởi thuật. Đứng trước quyết định khởi nghiệp, ai cũng sẽ gặp phải những vấn đề như không biết lên kế hoạch kinh doanh thế nào, vay vốn ở đâu, làm sao để tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ, hay những yếu tố nào sẽ đảm bảo thành công,... Khi đọc cuốn sách, tôi cảm thấy có một sự tương đồng đáng kinh ngạc với những gì mình đã làm khi mới chập chững khởi nghiệp, dù là khi đó có thể chỉ mới làm theo bản năng, hoặc theo lời cố vấn từ những người thầy đáng tin cậy. Bên cạnh đó, tác giả thẳng thằn đề cập đến những vấn đề khó khăn khi xây dựng và điều hành một doanh nghiệp của chính mình, để yêu cầu người đọc phải tự xác định câu hỏi quan trọng nhất: Mình có dám khởi nghiệp hay không?

Khởi nghiệp tinh gọn

Đây sẽ là cuốn sách không chỉ những bạn trẻ muốn khởi nghiệp cần đọc, mà những người quản lý doanh nghiệp cũng nên tham khảo. Trong kinh doanh hiện đại, khởi nghiệp tinh gọn đã trở thành mô hình ưu việt hơn so với những bản kế hoạch kinh doanh truyền thống phức tạp, cồng kềnh. Trong sách, tác giả cũng phân tích nhiều case study để minh họa cho mô hình khởi nghiệp tinh gọn. Cuốn sách chỉ khoảng 300 trang, cũng “tinh gọn” như chính tiêu đề của nó, nhưng tôi coi đây là một người thầy lớn của mọi nhà doanh nghiệp.

- Tạ Minh Tuấn

Tags: