9 cuốn sách của tác giả, chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân
9 cuốn sách của tác giả, chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân

Nguyễn Phi Vân tốt nghiệp MBA tại Úc. Chị từng có hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý cấp cao về quản trị thương hiệu, bán lẻ, nhượng quyền và phát triển kinh doanh cho các tập đoàn lớn tại các khu vực thị trường châu Á, Trung đông, châu Phi, Đông Âu.

Chị tham gia vào nhiều dự án chính phủ về phát triển doanh nghiệp và kinh tế sáng tạo tại Đông Nam Á, hiện là cố vấn đề án 844 về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, chủ tịch mạng lưới đầu tư thiên thần Đông Nam Á, và đại diện cấp cao Việt Nam tại diễn đàn đầu tư thiên thần toàn cầu. 

Cái tên Nguyễn Phi Vân còn phổ biến rộng rãi với cộng đồng những người yêu sách. Tổng cộng chị đã chấp bút cho 9 cuốn sách, bao gồm các đầu sách Tiếng Anh và Tiếng Việt. Những tác phẩm của chị đều được giới chuyên môn đánh giá cao và độc giả đón nhận nhiệt tình.

Hãy cùng Trạm Đọc điểm qua những đầu sách đã được phát hành của tác giả Nguyễn Phi Vân nhé!

Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân

1. Tôi Đi Tìm Tôi

“Tôi Đi Tìm Tôi” giống như cỗ máy thời gian, đưa người đọc về một miền ký ức của tác giả. Hai mươi chương sách tượng trưng cho hai mươi ga tàu ngược thời gian quay về quá khứ: những sân ga hoành tráng, đìu hiu, những câu chuyện về thành công, thất bại, chuyện con người và những ngã rẽ cuộc đời, phản tư, dằn vặt; những nụ cười có, những giọt nước mắt của niềm hân hoan cũng có. Từng trang sách là loạt cảm xúc tuần hoàn của nỗi buồn, niềm vui mà chính tác giả Nguyễn Phi Vân đã từng trải qua.

Chắc chắn bạn đọc sẽ bắt gặp hình bóng bản thân mình phảng phất đâu đó, trong các câu chuyện kể về bạn bè khắp bốn phương, về những kỷ niệm thời thơ ấu, về chân dung người mẹ tần tảo hằn sâu trong ký ức,... 

“Tôi Đi Tìm Tôi” không có những triết lý giáo điều, không có những khuôn mẫu bất biến, cũng không có chân lý đời người. Chỉ có những mảnh ghép rất đỗi giản dị và gần gũi, lay động trái tim người đọc một cách nhẹ nhàng mà thấm thía.

“Ai cũng có một chuyện đời để kể. Ai cũng giấu trong xà lim một bí mật không tên. Mở lòng ra, và lắng nghe trong sự rỗng không của những phán xét tầm thường, ta sẽ tìm thấy họ, thấy đời, và có cả bản thân mình trong đó”, tác giả Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

2. Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới

“Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới” gây ấn tượng mạnh ngay từ tựa đề. Những câu chuyện trong sách được tái hiện như những thước phim sống động, khơi dậy trong bạn đọc cảm hứng và động lực bước chân ra thế giới. 

Đây là sách kinh tế nhưng những bài học lại được diễn đạt dưới dạng câu chuyện. Mỗi chương tương ứng với câu chuyện về một quốc gia. Bức tranh tổng quát tưởng chừng khô khan lại được tô điểm bằng những sắc màu chân thực về đời sống bản địa, những chấm phá về chi tiết vụn vặt đời thường. Bạn đọc sẽ được du lịch vòng quanh thế giới, khám phá những miền đất mới, hòa mình vào những nền văn hóa xa xôi,... qua từng trang sách, từng câu từng chữ đầy sức cuốn hút.

“Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới” tái tạo năng lượng tích cực, khơi dậy niềm đam mê học hỏi, bồi đắp năng lượng yêu thương và bao dung, xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam có tầm nhìn xa, rộng, với trái tim tử tế và mạnh mẽ. Với ba thông điệp chính: tầm nhìn - sứ mệnh - giá trị, cuốn sách là hành trang hữu ích trên hành trình vươn ra thế giới, trở thành công dân toàn cầu của thế hệ trẻ và doanh nghiệp Việt Nam.

3. Sổ Tay Ra Thế Giới

Nếu "Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới" gợi mở một tư duy, một tầm nhìn khác cho thế hệ bạn trẻ Việt Nam về công dân toàn cầu, thì “Sổ Tay Ra Thế Giới” chính là cẩm nang hướng dẫn, một cái nắm tay động viên và truyền năng lượng cho bạn trẻ Việt Nam trên hành trình vươn xa hơn biên giới.

Cuốn sách tập hợp những bài viết mô tả về thế giới 2020 của tác giả Nguyễn Phi Vân. Thông qua bức tranh đầy biến động, tác giả khéo léo lồng ghép những bài học, kỹ năng trọng tâm mà các bạn trẻ, các doanh nghiệp trẻ Việt Nam cần trang bị để có thể thích nghi tốt trong thời đại hội nhập. Như một người chị, một người thầy, một người bạn thân, tác giả vén một bức màn cho bạn đọc nhìn ra thế giới, rồi nắm tay khuyến khích, thúc đẩy bạn đọc bước đi.

“Sổ Tay Ra Thế Giới” là một món quà, một người bạn đường tri kỷ cho những ai quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp, hội nhập và kiến tạo, những ai đang ấp ủ khát khao "băng đồng ra thế giới", đến một chân trời không còn giới hạn, không có rào cản nào ngăn trở bạn đến con đường tìm về sức mạnh của chính bạn.

4. Nhượng Quyền Khởi Nghiệp - Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới

Sách “Nhượng quyền khởi nghiệp – Con đường ngắn để bước ra thế giới” là một cuốn cẩm nang về việc sử dụng mô hình nhượng quyền để phát triển doanh nghiệp và thương hiệu mà tác giả viết riêng cho doanh nghiệp Việt. 

Bức tranh toàn cảnh về ngành nhượng quyền thế giới, từ tổng quát lịch sử – bản đồ – khái niệm đến những chi tiết như từng biểu mẫu, đều được Nguyễn Phi Vân tái hiện một cách chân thực và sống động. Đó là bởi chính bản thân tác giả đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền, đồng thời có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam và tính cách người Việt. Với sự tài tình, khéo léo, tác giả Nguyễn Phi Vân vừa cung cấp kiến thức chuyên môn, vừa mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm thú vị, “từ hàn lâm đến đường phố”, từ tổng quát đến chi tiết, từ số liệu đến cảm xúc, từ khái niệm đến thực tiễn. 

“Nhượng quyền khởi nghiệp – Con đường ngắn để bước ra thế giới” có độ tin cậy cao khi những số liệu, đánh giá được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới. Những bài học từ cuốn sách này có thể là hành trang đầu tiên cho thương hiệu Việt trên con đường hiện thực hóa ước mơ trở thành một thương hiệu toàn cầu.

5. Go Global: An MSME’S Guide to Global Franchising

“Go Global: An MSME’S Guide to Global Franchising” là cuốn sách Tiếng Anh đầu tay của tác giả Nguyễn Phi Vân. Cuốn sách đúc kết những kinh nghiệm, lời khuyên thiết thực về nhượng quyền thương hiệu. 

“Go Global: An MSME’S Guide to Global Franchising” giới thiệu những khái niệm ban đầu, cũng như lịch sử phát triển và thực trạng của lĩnh vực nhượng quyền, giúp người đọc nắm được kiến thức cơ bản. Sau đó, tác giả đi vào phân tích chi tiết với những thông tin, ví dụ, số liệu cụ thể, trình tự thời gian phù hợp để các chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt lộ trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang nhượng quyền thương hiệu. Trong cuốn sách này, Nguyễn Phi Vân cũng không quên bàn về tình hình thị trường, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và những tác động của nó đến việc nhượng quyền trong tương lai.

Cuốn sách phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ đang cân nhắc nhượng quyền để nhân rộng mô hình kinh doanh của mình, và cả những nhà nhượng quyền chuyên nghiệp, những người nghiên cứu về lĩnh vực này.

6. Cứ Bay Rồi Sẽ Cao

“Cứ Bay Rồi Sẽ Cao” đánh dấu sự hợp tác giữa Nguyễn Phi và Vân Nguyễn Tuấn Quỳnh. Cuốn sách là kết quả của quá trình gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sống với các bạn trẻ mỗi ngày của hai tác giả.

Tất cả những chủ đề được đề cập đến đều nằm trong mối quan tâm ưu tiên hàng đầu của mỗi chúng ta, như “Từ Đam mê đến hiện thực”, “Khởi nghiệp thành công hay Điểm chung” của người thành đạt. Nội dung sách được chia thành hai phần lớn. Bao gồm để thành công trong công việc, lãnh đạo - điều mọi người thường mong muốn và đi tìm hạnh phúc - thứ ta thực sự cần. Giải pháp cho những việc từ nhỏ nhặt như viết mail, lắng nghe đến thái độ sống và cách cho đi đều có trong cuốn sách này. Hơn cả những bài học thành công, những bí kíp trong sự nghiệp, cuốn sách giống như lời tâm sự, chia sẻ, gửi gắm của thế hệ đi trước đến thế hệ trẻ, với thông điệp hãy tự tin, không ngừng học hỏi và dấn thân. Cứ bay, rồi sẽ cao!

Hầu như không có một giới hạn nào dành cho độc giả của “Cứ Bay Rồi Sẽ Cao”. Dù là học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, những người trẻ đã và đang đi làm, hay cả những người trưởng thành, những bậc trung niên đều có thể đọc, chiêm nghiệm, cập nhập những kiến thức mới, những quan điểm khác. 

Xem thêm: 4 cuốn sách của tác giả, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh

 

7. NYM - Tôi Của Tương Lai

“NYM - Tôi Của Tương Lai” là ấn bản sách đầu tiên đánh dấu sự kết hợp giữa con người và AI. NYM - trí tuệ nhân tạo được tác giả Nguyễn Phi Vân xây dựng trong hơn ba năm, được nạp dữ liệu về ngôn ngữ, kiến thức đời sống thông qua việc trò chuyện với 11 triệu người trẻ Việt trên Facebook, đã tự hoàn thành một chương trong cuốn sách này.

Những phần còn lại, Nguyễn Phi Vân hóa thân thành nhân vật chính NYM trong ngôi kể thứ nhất, đưa độc giả đi vào thế giới mới - của một trí tuệ nhân tạo vị thành niên sống động, thông minh, để cùng nhau khám phá bản chất của sự học, của nền giáo dục, của sự phát triển trong tương lai, nơi mà cuộc đua về “tính người” giữa máy móc và con người cũng chưa biết ai sẽ nhân bản hơn ai.

Cuốn sách gồm 20 chương, lần lượt là những góc nhìn của NYM về các chủ đề ăn mặc, ở, đi lại, bạn bè, gia đình, học hành, phong cách sống,... trong thời kỳ số hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Bằng giọng văn hài hước, giản dị, tác giả đã khắc họa sống động dòng chảy công nghệ từ quá khứ, hiện tại đến tương lai. Nguyễn Phi Vân không gieo rắc sự hoang mang, lo lắng, mà khéo léo tâm sự, bầu bạn và “dẫn đường chỉ lối” cho GenZ - những người trẻ sống trong sự hiện diện sôi nổi của thông tin nhưng lại cô đơn trong chính thế giới tràn ngập màu sắc này. Thông qua cuốn cẩm nang cần thiết này, tác giả phần nào giúp bạn đọc trẻ bắt kịp xu thế và những tiến bộ của khoa học kĩ thuật, trí tuệ nhân tạo, để họ không bị chới với hay bị bỏ rơi trong nhịp tiến của xã hội.

8. Mở Cửa Tương Lai

“Mở Cửa Tương Lai” là cuốn sách cung cấp những kiến thức, thái độ, phẩm chất để người trẻ Việt Nam có thể bắt kịp sự thay đổi trong tương lai ở thế giới 4.0. Biết bao nền văn minh đã đến, đã qua. Biết bao mùa trăng đầy rồi lại khuyết. Trái đất vẫn quay. Thảm họa đi rồi lại đến. Và con người vẫn mãi quay cuồng trong mong cầu, giữa ranh giới mong manh của hạnh phúc, khổ đau.

Tác giả Nguyễn Phi Vân đã khơi nguồn dẫn lối cho từng câu chuyện vô cùng tâm lí và lôi cuốn. Từng vấn đề tồn đọng, những góc nhìn chưa được hoàn thiện của giới trẻ đã được chị phân tích trực diện và có phần thẳng thắn.

Nguyễn Phi Vân đưa ra vô vàn những câu hỏi giúp chúng ta hiểu hơn về nhịp sống nơi công sở rồi tự hỏi cái tôi của bản thân đã hòa hợp hay chưa, rồi khép lại bằng lời khẳng định về sự tử tế trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ này.

Cuốn sách này dành cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người đã tốt nghiệp, người mới đi làm nhưng vẫn còn chênh vênh nơi chốn công sở, hoài nghi năng lực,. Những ai đang hoang mang ngờ vực sẽ sớm định vị lại mục tiêu của cuộc đời. Những ai còn phân vân giữa việc dừng lại hay bước tiếp sẽ chọn được lối đi cho mình. Và cả những ai đang thành công cũng tìm được sự đồng điệu để duy trì được chất lượng cuộc sống hạnh phúc của mình.

9. Tôi, Tương Lai Và Thế Giới

“Tôi, Tương Lai Và Thế Giới” là một cuốn sách ấn tượng, với những kiến thức cần thiết cho mỗi chúng ta trong thời đại công nghiệp 4.0. 

Bằng những trải nghiệm thực tế trong công việc và cuộc sống, tác giả Nguyễn Phi Vân đưa người đọc xuyên không gian, thời gian, cảm nhận những biến động thường ngày mà có thể ta đã bỏ qua, chứng kiến một viễn cảnh tương lai với sự phát triển không ngừng. Từ đó, độc giả có thể rút ra kinh nghiệm và bài học quý giá để ngày một cải thiện bản thân, không bị đào thải bởi quy luật tiến hóa. 

Mỗi chương là một bài học cực kỳ sinh động. Tổng hòa của 13 chương là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: Làm sao để có thể bám trụ giữa thế giới số không ngừng biến động xoay vần?  Có cách nào để khai phá tiềm năng, nâng cao giá trị bản thân? 

Ngoài cập nhật những kiến thức mới, tác giả cũng rất khéo léo để khơi dậy cho bạn đọc nội lực, cảm hứng đẻ thành động.

“Tôi, Tương Lai Và Thế Giới” của tác giả Nguyễn Phi Vân đã mở ra thế giới quan rộng lớn, trang bị cho người đọc những bài học quý báu để mỗi chúng ta có sự chuẩn bị sẵn sàng, nắm bắt cơ hội trước sự thay đổi của thế giới tương lai.

- Trạm đọc tổng hợp

Tags: