Banana Yoshimoto - Đóa hoa rực rỡ trên văn đàn xứ Phù Tang
Banana Yoshimoto - Đóa hoa rực rỡ trên văn đàn xứ Phù Tang
Banana Yoshimoto là một trong những gương mặt nổi bật nhất của văn đàn Nhật Bản hiện đại, thường được so sánh cùng Haruki Murakami và Ryu Murakami, người mà với tác phẩm "Kitchen" đã làm nên "Bananamania" (hội chứng Banana) trên toàn thế giới. Chất văn của Banana rất Nhật, một chất văn chương đã tạo ra “khúc ca dị thường” của nỗi buồn và bản ngã cá nhân.

 

Kitchen – Bếp

 

Hình ảnh có liên quan

Với việc xuất bản "Kitchen", cuốn tiểu thuyết rực rỡ và vẫn là cuốn sách hay nhất của Banana Yoshimoto, thế giới văn học nhận ra rằng Yoshimoto là một nhà văn trẻ tài năng, với các tác phẩm nhanh chóng giành được một vị trí trong văn đàn đương đại Nhật Bản. “Kitchen” là một cuốn sách đầy quyến rũ, cuốn hút về hai câu chuyện với các bà mẹ, tình yêu, bi kịch, sức mạnh của nhà bếp và cuộc sống của một cặp phụ nữ trẻ tuổi tự do Nhật Bản đương đại. Mikage, nữ nhân vật chính, là một đứa trẻ mồ côi được lớn lên bởi bàn tay dạy dỗ của bà. Nhưng một ngày bà qua đời và bỏ lại cô lẻ loi trong căn nhà và gian bếp nhỏ trống hoác như trái tim cô lúc ấy. Mikage được đề nghị dọn về ở cùng với người bạn học nam tên Yoichi và mẹ của cậu – Eriko, thực tế lại là một người cha trước khi chuyển giới. Ba người trong số họ thành lập một gia đình kì lạ, ngẫu hứng nhưng cũng vô cùng đáng yêu, cho đến trước khi bi kịch lại xảy ra, Eriko bị sát hại. Nỗi đau lại một lần nữa cuộn trào trong căn bếp. Yoshimoto kể về một câu chuyện vừa đáng yêu, gợi cảm với nhà bếp, vừa vẽ lên những nỗi đau và sự cô đơn bủa vây mỗi người.

Trong một phong cách kì quặc gợi nhớ đến Marguerite Duras, "Kitchen" đồng hành cùng với một câu chuyện khác, "Moonlight Shadow", những câu chuyện thanh nhã với sự đơn giản dường như là mưu mẹo của một nhà văn đặc biệt, có tiếng vang trong tâm trí và linh hồn

 

N.P

 

Hình ảnh có liên quan

“Bananamania” đã trở lại trong một quyển tiểu thuyết đầy quyến rũ về sự tinh tế, phong cách, ma thuật và huyền bí, cuốn sách mà Frank Ramirez của tờ South Bend Tribune đã tuyên bố: "Mọi thứ vẫn tuyệt vời như cuốn sách đầu tiên của Yoshimoto, và thậm chí có lẽ còn xuất sắc hơn".

Tiểu thuyết bắt đầu từ tập truyện ngắn tên N.P bằng tiếng Anh của cố nhà văn Takase Sarao và lời nguyền của thiên truyện thứ 98 khiến người dịch truyện sang tiếng Nhật tự sát, trong đó có Shoji, người yêu của Kazami. Ám ảnh bởi cái chết người yêu, Kazami đã tìm đến cuốn sách và chính nó đưa cô quen được với 3 đứa con của Sarao: Saki, Otohiko và Sui - em cùng cha khác mẹ với Saki và Otohiko. Trong suốt mùa hè đáng kinh ngạc, cô đã khám phá ra sự thật đằng sau câu chuyện thứ 98 và cô tin rằng "mọi thứ đã xảy ra đều gây choáng váng một cách đáng kinh ngạc”.

 

Asleep - Say ngủ

 

Kết quả hình ảnh cho asleep banana yoshimoto

Một lần nữa diễn tả sự đơn giản đầy nghệ thuật và chiều sâu của tầm nhìn, Banana Yoshimoto tái lập vị trí của mình như là một nhà văn tầm cỡ quốc tế trong một cuốn sách có thể là cô ấy thú vị nhất kể từ "Kitchen".

Trong "Asleep", Yoshimoto quay vòng những câu chuyện về ba cô gái trẻ chìm vào giấc ngủ tinh thần. Một người than khóc cho một người yêu đã mất, thấy mình đang mộng du vào ban đêm. Một người khác, người đã bắt tay vào một mối quan hệ với một người đàn ông có vợ đang bị hôn mê, thấy mình đột nhiên không thể tỉnh táo. Và người thứ ba thấy rằng giấc ngủ của cô bị ám ảnh bởi một phụ nữ mà cô đã từng bị mắc kẹt trong một tam giác tình yêu. Li kì và huyền bí như một câu chuyện ma, với một sự liên tửng đến chủ nghĩa siêu thực Kafkaesque, Asleep là một cuốn sách mới hấp dẫn từ một trong những nhà văn xuất sắc nhất trong tiểu thuyết quốc tế đương đại.

 

Amrita

Kết quả hình ảnh cho amrita banana yoshimoto

Sau khi người em gái xinh đẹp của mình - một nữ diễn viên nổi tiếng tự sát, Sakumi đã gặp tai nạn ngã cầu thang và chấn thương đầu dẫn đến mất trí nhớ. Đấu tranh để nhớ người mà cô yêu và những gì cô đã đánh mất, Sakumi bắt tay vào một cuộc hành trình cảm xúc độc đáo cùng với bạn trai của người em gái đã mất, cùng với người anh trai thông minh của cô.

Đây là câu chuyện về cuộc thám hiểm của Sakumi qua nỗi đau, những giấc mơ và bóng tối để đến một nơi thay đổi bản thân và tìm kiếm giá trị con người.

 

Good bye Tsugumi – Tạm biệt Tsugumi

 

Kết quả hình ảnh cho Goodbye Tsugumi banana yoshimoto

Các tiểu thuyết về cuộc sống giới trẻ trẻ của Banana Yoshimoto ở Nhật đã làm cho cô trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. "Goodbye Tsugumi", được gọi là "cuốn tiểu thuyết sắc sảo, nhạy cảm", là một câu chuyện phi thường của một tình bạn sâu sắc và phức tạp giữa hai người anh em họ.  Cuốn sách được đánh giá như một trong những tiểu thuyết xuất sắc nhất của Banaba Yoshimoto. Maria là con gái duy nhất của một phụ nữ chưa lập gia đình. Cô đã lớn lên ở bờ biển cùng với người em họ Tsugumi, một người trải đời, có sức thu hút, hư hỏng, và đôi khi độc ác. Bây giờ, cha của Maria cuối cùng cũng có thể mang Maria và mẹ cô đến Tokyo, đưa Maria vào một trường đại học, giúp cô trưởng thành và có một gia đình "bình thường". Khi Tsugumi mời Maria tới biển vào mùa hè năm ngoái, kì nghỉ hóa ra lại trở thành cơ hội mạnh mẽ giúp Tsugumi tìm thấy tình yêu và Maria học được ý nghĩa thực sự của gia đình và tổ ấm. Cô cũng phải đối mặt với sức mạnh bên trong của Tsugumi và khả năng mất cô thật sự. Tạm biệt Tsugumi là một cuốn tiểu thuyết nổi bật, cuốn hút từ một trong những nhà văn trẻ xuất sắc nhất trên thế giới.

 

The Lake – Hồ

 

Kết quả hình ảnh cho hồ banana yoshimoto

Ở giữa đô thị đông đúc nơi xe cộ vùn vụt chảy và người ồn ào đi, có hai đôi mắt lẳng lặng nhìn nhau qua bụi khói lơ lửng giữa những tòa nhà cao tầng. Nhìn từ lúc còn lạ, cho đến khi thành quen, thành nếp sống của nhau.

Họ rút ngắn khoảng cách lần đầu dưới bóng đêm buông chùng của căn phòng cô gái.

Nhưng rồi, hết sức bối rối, cả hai lại lùi ra và duy trì giữa nhau một thứ lãng mạn lưng chừng. Niềm trắc ẩn thôi thúc người con gái đi tìm chìa khóa giải phóng bạn trai khỏi tù ngục tâm hồn, đẩy cô lên băng trượt hành trình vào quá khứ của anh. Hành trình ấy dẫn cô đến với cuộc sống thoát tục của những nhân dạng lạ lùng, đến một cái hồ bảng lảng hồi ức về những tuổi thơ nảy nở trong thảm họa.

Với bầu không khí nằng nặng bóng tối tinh thần nhưng lại trong vắt không thể nào quên, "The Lake" không chỉ kế thừa những đặc trưng quen thuộc của ngòi bút Yoshimoto, mà còn trở thành thiên truyện huyền hoặc nhất mà cô từng viết.

 

Umi no futa – Nắp biển

 

Kết quả hình ảnh cho nắp biển banana yoshimoto

Trước biển, hai cô gái trẻ gặp nhau khi hè sang. Mari đưa Hajime đi khắp thị trấn biển mà chính mình cũng vừa trở lại. Đêm dạ quang, mũi đất hoàng hôn, gốc liễu già, vương quốc thủy tề nơi hõm đá - ngày nối ngày họ thăm lại những nơi đã một thời tưng bừng rực rỡ, nay ngấp nghé tàn phai.Đế hiểu hơn cuộc đời mình qua ký ức, để chữa lành những vết thương ẩn sâu, để khi mùa hè đi dần về kết thúc, cố gắng đóng lại nắp biển còn bỏ ngỏ… 

Vẫn phong vị thuần khiết và thành thật đã lôi cuốn bao lứa độc giả vàothế giới của cô, nhưng Banana ở tuổi trưởng thành đã nương bớt mỹ học của cái lạ lùng để kể về chiêm nghiệm của người sống đời giản dị, về ý nghĩa sâu xa từ cái thường ngày."Umi no Futa" như một bài thơ mỏng nhẹ nhưng đầy ắp cảm giác, rằng cuộc sống đã là phép lạ, rằng linh hồn thế giới ngụ trong từng vốc nước nhành cây, và rằng năng lực của những con người bé nhỏ nơi góc biển cũng có thể vì tình yêu với một không gian mà khiến nó nở đầy hoa đẹp.

Phanh

Trạm Đọc.

Tham khảo: http://fictiondb.com

http://nhanam.vn

 

 

Tags: