Bầu cử tổng thống Mỹ giả lập tại Hà Nội
Bầu cử tổng thống Mỹ giả lập tại Hà Nội
Chiều 5/11, nhiều bạn trẻ ở Hà Nội tham gia buổi bầu cử tổng thống Mỹ giả lập để chọn Donald Trump hay Hillary Clinton là người đứng đầu đất nước có nền kinh tế mạnh nhất thế giới.

 

Chiều 5/11, tại một quán cà phê trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), một số đơn vị phối hợp tổ chức bầu cử tổng thống Mỹ giả lập.

 

 

Những người tham gia đăng ký miễn phí trên mạng trước đó. Khi tham gia vào bầu cử giả lập, họ sẽ được các tình nguyện viên của ban tổ chức phát và hướng dẫn điền phiếu bầu.

 

 

Ban tổ chức phát phiếu theo mẫu bầu cử tại Mỹ. Việc giả lập bầu cử tổng thống Mỹ, chọn Donald Trump hay Hillary Clinton đều khá hồi hộp.

 

 

Có tổng cộng 90 người tham gia sự kiện này. Ngân Hà (ảnh) cho biết cô sẽ bầu cho Hillary Clinton vì những chính sách tiến bộ, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.

 

 

Trao đổi với Zing.vn, nhiều bạn trẻ cho rằng việc ai làm tổng thống Mỹ cũng đều có liên quan đến lợi ích của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

 

Nguyễn Tiến Đạt, sinh viên khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội) bầu cho Donald Trump. Đạt chia sẻ quan điểm Trump có nhiều tư tưởng tiến bộ, một số chính sách ông đưa ra rất mạnh mẽ và quyết liệt.

 

 

Xong việc điền phiếu, người tham gia sẽ bỏ vào một hộp có sẵn.

 

 

Ông Nguyễn Cảnh Bình, đại diện đơn vị tổ chức cho biết hoạt động này giúp các bạn trẻ hiểu hơn về hiến pháp và hệ thống bầu cử của Mỹ.

 

 

Ngọc Anh, cựu sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thử thực hiện quyền cử tri của người Mỹ. Cô bầu cho ứng viên Hillary Clinton.

 

 

Để việc bầu cử dễ dàng hơn, BTC trưng bày ở sảnh vào khu bầu cử nhiều cuốn sách nói về hai ứng viên tổng thống để mọi người đọc tham khảo. Kết quả cuối cùng của buổi bầu cử giả lập, ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng với số phiếu gấp 3 lần so với Donald Trump (70 phiếu dành cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ, 20 phiếu bầu cho thành viên của Đảng Cộng hòa).

 

 

Cuối chương trình là buổi tọa đàm "Từ hiến pháp đến bầu cử, chính sách và nền chính trị Hoa Kỳ".

 


Tham gia buổi tọa đàm có ông Vũ Tú Thành (trái), Phó giám đốc điều hành khu vực ASEAN của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN và Giáo sư Nguyễn Đăng Dung, nguyên Trưởng Bộ môn Luật hành chính hiến pháp, khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội cùng ông Nguyễn Cảnh Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sách Alpha, Phó tổng giám đốc Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương). Buổi nói chuyện xoay quanh 3 nội dung chính bao gồm, giới thiệu nguồn gốc của Hiến pháp Mỹ và hệ thống bầu cử tổng thống (đại cử tri, hệ thống lưỡng Đảng, bầu cử sơ bộ, các bang chiến trường...), nền chính trị Mỹ đương đại của Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ, tác động của cuộc bầu cử đến Việt Nam và tình hình chính trị thế giới.

 

Trạm Đọc (Read Station)
Theo Zing/Lê Hiếu

Tags: