Bước ngoặt cuộc đời của Nguyễn Cảnh Bình và câu chuyện thành lập Alpha Books
Bước ngoặt cuộc đời của Nguyễn Cảnh Bình và câu chuyện thành lập Alpha Books
Vậy bạn có thắc mắc làm thế nào mà Alpha Books có thể “sống sót” qua thời kì ấy và lớn mạnh được như ngày hôm nay không?
Sinh Năm 1972 - Khát Vọng Sống (Tự Truyện)
(10 lượt)

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Học gì để có thể làm chủ một công ty sách?”? Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến ngay các nhóm ngành như: xuất bản hoặc báo chí, ngành ngôn ngữ hay khoa học xã hội. Nhưng bạn có biết xuất phát điểm của Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình lại chẳng liên quan tí gì đến ngành sách không

Năm 1994, Nguyễn Cảnh Bình tốt nghiệp ngành Dầu khí - Đại học Bách Khoa và bắt đầu mở cửa sổ nhìn ra cuộc sống mới. Công việc đầu tiên của ông là đo lường các sản phẩm xăng dầu tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex. Trong thời gian làm việc tại đây, Petrolimex đã cho ông rất nhiều trải nghiệm hữu ích, có nhiều cơ hội nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hoá, địa lý của cả nước và có cơ hội tiếp xúc với Internet hay đúng hơn là Intranet - một cơ hội hiếm hoi với thế hệ 7X trở về trước. 

Tưởng chừng như có một công việc nhà nước ổn định ngay từ khi mới ra trường là điều lý tưởng mà nhiều người luôn mong muốn, ngay cả trong thời đại ngày nay, vậy mà ông vẫn quyết định rời bỏ công việc mang tính an toàn này. Bởi suy cho cùng, ông cảm thấy công việc này không phải là điều mà bản thân tìm kiếm, ông muốn làm một điều gì đó lớn lao hơn, thỏa mãn niềm đam mê với tri thức và sách vở.  

Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu trên hành trình đi tìm chính mình của Nguyễn Cảnh Bình. Sau khi rời khỏi Petrolimex, cuộc sống ông dần trở nên vất vả hơn vì thiếu thốn tiền bạc. Từng thử sức với kinh doanh bất động sản và buôn bán ô tô, nhưng khi bắt đầu làm quen với công việc và gặt hái được một số thành quả nhất định thì ông lại tiếp tục chọn cách rời đi. Sau không ít những kế hoạch phải bỏ ngang, trong đó có cả việc dự định đi du học, đến khi sa cơ lỡ vận, ông quyết định dấn thân sang con đường làm sách. 

Bước ngoặt cuộc đời đánh dấu cột mốc đầu tiên vào năm 2004, Nguyễn Cảnh Bình quyết định viết thư cho những người bạn để thông báo về ý định lập công ty sách. Sau vài tuần bàn bạc, ông cùng nhóm bạn 8 người quyết định thành lập một dự án sách, mỗi người góp 10 triệu, tổng vốn ban đầu có tất cả là 80 triệu. Một người bạn quen biết đã giúp ông đặt một góc bàn làm việc tại 92 Tô Hiến Thành. Và từ đó, cái dự án xuất bản mà ngay đến cả một cái tên cũng chưa biết đặt là gì chính thức ra đời. Đến năm 2005, khi cần một tư cách pháp nhân, dự án này đã được đăng ký thành lập một công ty - mà đến nay các bạn được biết đến với cái tên Alpha Books. Bạn sẽ chẳng ngờ tới rằng hoàn cảnh ra đời của cái tên Alpha lại là một buổi cà phê ban trưa giữa Cảnh Bình và một người bạn, nhưng sâu trong từ “Alpha” có nhiều tầng nghĩa mà ông rất tâm đắc. “Alpha” vừa có ý nghĩa là nguyên bản, khởi đầu, vừa là tên gọi của ngôi sao sáng nhất trong một chòm sao trong dải thiên hà.  Ngay sau đó, slogan Knowledge is Power - Tri thức là sức mạnh và logo hình tròn, màu cam của Alpha cũng lần lượt được ra đời. Đến nay, slogan vẫn chưa từng một lần thay đổi, vẫn luôn là kim chỉ nam trong hoạt động của Alpha suốt 17 năm qua. 

Tuy nhiên, mọi chuyện sau đó chẳng suôn sẻ như những gì ông tưởng tượng. Vỏn vẹn có từng ấy vốn, không một kế hoạch chi tiết, ì ạch với những cuốn sách bán chậm và kế hoạch kinh doanh ngây ngô, không định hướng cũng chẳng chuyên nghiệp. Vậy bạn có thắc mắc làm thế nào mà Alpha Books có thể “sống sót” qua thời kì ấy và lớn mạnh được như ngày hôm nay không?

Cùng đón đợi ở những phần tiếp theo và tìm đọc cuốn sách “Sinh năm 1972 - Khát Vọng Sống”để tìm hiểu về sự nghiệp gây dựng Alpha Books đầy thăng trầm của Chủ tịch Nguyễn Cảnh Bình. 

Mời các bạn đặt mua tại đây: https://alphabooks.vn/tu-truyen-nguyen-canh-binh

Tags: