Cách thu hút sự quan tâm của khán giả  khi thuyết trình bằng tiếng Anh
Cách thu hút sự quan tâm của khán giả khi thuyết trình bằng tiếng Anh
Nhiều người có thể nghĩ rằng những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã là đủ để chứng minh năng lực ngoại ngữ của họ đối với ban lãnh đạo. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đánh giá năng lực tiếng Anh bằng khả năng giao tiếp thực tế khi phỏng vấn, thảo luận và đặc biệt là khi thuyết trình.

Và một trong những yếu tố đánh giá sự thành công của một buổi thuyết trình là sự quan tâm của người nghe. Để có thể thành công thu hút khán giả, trước tiên người thuyết trình cần có chiến lược tạo dựng lòng tin trước. Cá nhân thuyết trình cần phải đứng trên lập trường của khán giả để suy xét đâu là điều họ tò mò, họ muốn nghe. Sau đây là những điều cần ghi nhớ để có thể lôi kéo được sự quan tâm của người nghe.

Đặt câu hỏi cho khán giả 

Để duy trì sự kết nối với khán giả, người thuyết trình nên đưa ra những câu hỏi cần suy ngẫm, phù hợp với góc nhìn của khán giả. 

Một số mẫu đặt câu hỏi: 

-     How would you like to promote our new product?: Các bạn muốn quảng bá sản phẩm mới của chúng ta như thế nào?

-  How would you go about improving your communication skills?: Bạn sẽ làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp? 

-     What can we do to solve this problem?: Chúng ta có thể làm gì để giải quyết vấn đề này? 

 

Nhấn mạnh tính hữu dụng của bài thuyết trình 

Thuyết trình có thể mô tả như một hoạt động “bán” các kiến thức chuyên môn hay kết quả nghiên cứu,… tới khách hàng. Vậy nên nhiệm vụ của người trình bày là khiến khán giả cảm thấy “tôi cần có thông tin này”, cho họ thấy những kiến thức này là hữu dụng và sẽ “mua” nó bằng cách lắng nghe. 

Một số mẫu câu nhấn mạnh tính hữu dụng:  

-     The presentation is beneficial to those who want to improve customer relations: Buổi thuyết trình này sẽ rất hữu ích với những ai muốn cải thiện quan hệ với khách hàng. 

-     I believe that today’s presentation will be essential to those involved with the upcoming audit: Tôi tin buổi thuyết trình ngày hôm nay sẽ cần thiết cho những ai sẽ tham gia vào kỳ kiểm toán sắp tới. 

-     You will take away tips on how to manage your teams more efficiently: Bạn sẽ được biết nhiều mẹo về cách thức quản lý nhóm hiệu quả hơn. 

 

Khơi dậy sự tò mò của khán giả

Mỗi khán giả tham dự buổi thuyết trình là một cá nhân đặc biệt, mang những suy nghĩ hoàn toàn khác biệt. Do đó, người trình bày cần khơi dậy mối quan tâm chung giữa các đối tượng khán giả đa dạng đó. 

Một số mẫu câu khơi dậy sự tò mò: 

-     Have you ever thought about the interests of our customers?: Các bạn đã từng nghĩ về những mối bận tâm của khách hàng chưa?

-     Do you know why education expenses are on the steady rise in Korea?: Các bạn có biết tại sao chi phí giáo dục ở Hàn Quốc lại tăng dần như vậy không? 

-     Can you guess who founded KTT?: Các bạn có đoán được ai đã thành lập KTT không? 

 

Trở thành “Ngôi sao” báo cáo và thuyết trình với cuốn English Presentation do GAMMA phát hành.

GAMMA đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...

Mỗi tuần, GAMMA hẹn bạn vào ngày Năm trong chuyên mục THURSDAY WITH GAMMA với những tips học tiếng Anh siêu ngắn - siêu dễ.

Tags: