CẢM XÚC  - Mọi cảm xúc ta có đều là vật liệu cần thiết cho sự tồn tại của tâm trí 
CẢM XÚC  - Mọi cảm xúc ta có đều là vật liệu cần thiết cho sự tồn tại của tâm trí 
CẢM XÚC của Osho là một cuốn sách mà bất kỳ cá nhân nào cũng nên có trên hành trình thấu hiểu và chuyển hóa cảm xúc tiêu cực của bản thân sang trạng thái đối lập. Bởi chỉ khi bạn thấu hiểu, đón nhận mọi cảm xúc mà mình có, bạn mới có thể thực sự tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống nhiệm màu này.
Cảm xúc - Osho
(44 lượt)
Ai trong chúng ta cũng đang kiềm chế nhiều loại cảm xúc… yêu thương, tức giận, buồn bã, đau thương và thậm chí là cả cảm xúc vui vẻ. Bạn không thể sảng khoái cười to vì lo sợ bị cho là thô lỗ, bạn kìm nén nước mắt vào trong vì sợ mình trông quá yếu đuối. Bạn được dạy rằng phải cất giấu thật kĩ cảm xúc của mình, được dạy rằng không được quá nhạy cảm vì điều đó là bất lợi. Phải thực tế, phải cứng rắn. Đừng mềm lòng, đừng yếu đuối, nếu không bạn sẽ bị lợi dụng. 

Nhưng không một ai nói với bạn sự thật rằng những cảm xúc ấy khi bị đè nén quá lâu có thể khiến bạn không còn là chính bạn, sẽ dẫn bạn tới gần hơn với những tâm bệnh khó chữa như trầm cảm, tự kỷ hay thậm chí là suy nghĩ đến việc tự sát. 

Xã hội ngày nay của chúng ta đang bị thống trị bởi cái đầu, bởi nhiều người cho rằng chỉ có trí óc cứng rắn, minh mẫn mới là thứ có thể tạo ra giá trị về mặt vật chất. Họ cho rằng toàn bộ năng lượng của chúng ta nên hướng đến khối óc vì nó sẽ thực hiện được mọi tham vọng của bạn thay vì hướng về tầm quan trọng của trái tim. 

Thế nhưng Osho cùng với cuốn sách CẢM XÚC lại chứng minh điều ngược lại, rằng trái tim mới là thứ có ý nghĩa nhất bởi nó chính là cửa ngõ dẫn đến bản thể của bạn. Trái tim giúp chúng ta cảm nhận được cái đẹp, sự nhạy cảm, cảm xúc và mọi điều xinh đẹp xung quanh mình. 

Đọc CẢM XÚC của Osho, bạn sẽ hiểu hơn về những cảm xúc rối ren đang diễn ra bên trong tâm trí, bạn sẽ hiểu được rằng dù bạn cảm thấy sợ hãi, yêu thương hay giận dữ thì việc cần làm chính là tận hưởng nó, cho phép nó xảy ra và đừng nên kìm hãm nó dù là mảy may. 

Lật mở từng trang của cuốn CẢM XÚC được chắp bút bởi bậc thầy tâm linh Osho, chúng ta như đang từng bước lật mở chính cảm xúc hỗn độn bấy lâu cất giữ trong lòng. Từng bước thấu hiểu và gỡ rối nó, để đến khi gấp lại trang sách cuối cùng, mọi cảm xúc trong bạn sẽ đều nhẹ tênh và bạn sẽ tìm ra cách để tận hưởng cuộc sống này một cách trọn vẹn nhất. 

Cuốn sách được chia làm 4 phần lớn: đi từ việc hiểu bản chất của cảm xúc cho đến tìm lại sự hài hoà trong nội tâm, bí quyết của sự chuyển hoá và cuối cùng là hướng dẫn thiền và các bài tập để tạo ra sự chuyển hoá.

Những bài học để chấp nhận, để hiểu và để hóa giải từng khúc mắc về cảm xúc trong trái tim bạn đều được Osho lần lượt đề cập đến trong cuốn sách này. Cách Osho khéo léo biến nó thành những câu chuyện gần gũi cùng cách hành văn dí dỏm khiến CẢM XÚC trở thành cuốn sách mà bất cứ ai cũng nên đọc trên hành trình thấu hiểu cảm xúc của bản thân mình.  

Bài học đầu tiên: Hãy thoải mái bộc lộ mọi cảm xúc bạn đang cất giữ! 

Thật khó để thể hiện cảm xúc và cũng thật khó để được làm chính mình, bởi vì chúng ta luôn được bảo rằng phải trở thành người thế này hoặc thế khác và được dạy rằng quá nhạy cảm chính là tự giăng bẫy cho chính mình. Dần dà, điều này đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta, khiến ta luôn tự tìm cách để chối bỏ cảm xúc và con người thật của mình. 

Chính vì thế, chúng ta không biết phải làm sao để hiểu hết về cảm xúc của mình khi nó đột ngột xuất hiện hay đột nhiên bộc lộ một cách thái quá. Trong suy nghĩ của mình, bạn luôn nghĩ mình vô giá trị, chỉ là một hạt bụi nhỏ trong cả hành tinh to lớn này. Bạn sợ việc phải bộc lộ cảm xúc, dần dần bạn che giấu nó và tự biến mình thành một kẻ “đạo đức giả”. 

Khi trở thành “kẻ đạo đức giả” có thể bạn sẽ kiếm được rất nhiều lợi ích và được lòng các mối quan hệ xung quanh, nhưng không một ai biết mối tâm bệnh mà bạn đang mang trong mình, nó đang dần hủy hoại và khiến bạn không nhận ra nổi bản thân. 

Kìm nén và che giấu cảm xúc chính là một liều thuốc độc - một liều thuốc độc chậm rãi nhưng chắc chắn gây chết người. Khi bạn sống một cuộc đời kìm nén, đó chẳng thế gọi là cuộc sống. 

Osho cho rằng:

Cuộc sống cũng là một nhạc cụ tuyệt vời. Bạn phải học cách sử dụng nó. Không có thứ gì phải bị loại bỏ, phá hủy, kìm nén, phủ nhận. Tất cả những gì mà hiện hữu đã trao cho bạn đều xinh đẹp… Chúng ta chỉ được trao cho một cơ hội ban sơ. Chúng ta chỉ nhận được một tiềm năng để sống; chúng ta phải học cách phát huy tiềm năng đó.

Vì vậy, thay vì chối bỏ hay đèn nèn cảm xúc của mình, CẢM XÚC của Osho chỉ ra rằng, bạn nên là con người chân thực của bạn. Hãy tôn trọng bản thân. Yêu thương bản thân. Hãy học cách bộc lộ cảm xúc của mình một cách thông minh để không làm hại chính bản thân mình và những người xung quanh. 

Với những bài học và câu chuyện gần gũi, cùng những câu hỏi cấp thiết được đưa ra, Osho hy vọng bạn có thể hiểu được chính xác điều mà bản thân mong muốn và nỗ lực đúng cách để đạt được điều đó. 

Và điều quan trọng nhất trong bài học đầu tiên mà CẢM XÚC mang đến, chính là: “Hãy nghe theo bản chất tự nhiên của bạn!”

Bất cứ điều gì xảy đến với bạn dù là ở tâm trí hay cơ thể, đều có lí do của nó. Mỗi điều xảy đến đều sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Nhưng thay đổi theo hướng tích cực hay tiêu cực là do bạn lựa chọn và quyết định.  

Bài học số 2: Chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực mà bạn có 

Chẳng có gì sai khi ta tức giận, buồn bã hay chán nản. Thông thường, những cảm xúc tiêu cực được coi là một phần của cuộc sống tự nhiên, nó sẽ đến và đi theo thời gian. Nhưng khi bạn kìm nén chúng, chúng ngay lập tức trở thành vấn đề. 

Ví dụ, khi bạn kìm nén cơn giận quá lâu nó sẽ không chỉ đơn thuần đến và đi nữa, nó sẽ dần trở thành chính con người bạn. Khi bạn buồn lâu quá mức, gương mặt bạn sẽ mang một nét buồn cố hữu, nỗi buồn tích tụ lại cũng có thể hóa thành cơn giận. Khi đeo trên vai mình những cảm xúc nặng nề như vậy, cơ thể nhỏ bé của bạn cũng sẽ đến lúc không thể chịu đựng nổi, nó sẽ kéo bạn xuống tận cùng của buồn bã hoặc khiến bạn nổ tung vì cơn giận giấu kín trong lòng. 

Khi bạn kiểm soát gắt gao những cảm xúc thật sự của mình và không cho phép bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào được bộc lộ, bạn sẽ biến mình thành một người nguy hiểm và cơn giận có thể đưa bạn tới những hành động kinh khủng không thể tưởng tượng nổi cái kết. 

Vì để làm hài lòng số đông, để có thể theo đuổi tham vọng và chạy theo đồng tiền, bạn bằng lòng đánh đổi thời gian ngắm hoa hồng, thời gian ngắm chim tung cánh. Bạn chẳng có nổi thời gian dừng lại để ngắm nhìn và tận hưởng cuộc sống xung quanh mình. Bạn gạt bỏ những điều nho nhỏ nhưng có thể chuyển hóa nỗi buồn hay sự nặng trĩu trong lòng mình sang một bên và tự nhủ: “Khi mình đạt được mọi thứ trong tay, mình sẽ tận hưởng cuộc sống”. Thế nhưng, khi thời điểm ấy thực sự đến, bạn lại không thể nhớ nổi cách nhìn ngắm hay tận hưởng cuộc sống này trọn vẹn, vì bạn đã thực sự quên mất bản thân mình. Khi ấy, cảm xúc của bạn trở nên chai lì còn trái tim thì mục ruỗng, cuộc đời bỗng dần trở nên vô nghĩa. 

Theo Osho, tận hưởng niềm vui hay chuyển hóa những điều tiêu cực cũng là thứ cần phải học, và phải học rất lâu. Bởi nếu cứ phớt lờ những cảm xúc của mình thì trầm cảm, giận dữ hay mọi căn bệnh tâm lý nghiêm trọng khác chắc chắn sẽ tìm đến bạn. 

CẢM XÚC của Osho đã từng bước đưa bạn đọc đến với cách chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực, bằng cách đưa ra những phương pháp giúp bạn tìm được nụ cười từ bên trong, giúp bạn chấp nhận sự tiêu cực và dần chuyển sang cực đối lập của nó.  

Bài học cuối cùng: Thiền và những cách chuyển hóa cảm xúc  

Từ thuốc (medicine) và thiền (meditation) có cùng nguồn gốc. Thuốc là thứ gì đó có thể chữa lành cơ thể bạn, còn thiền là thứ có thể chữa lành tâm hồn của bạn. Thiền được gọi là thiền chỉ bởi vì nó là một loại thuốc chữa lành những căn bệnh nằm trong phần cốt lõi của bạn. 

Trong những cuốn sách của mình, Osho luôn luôn đề cập đến tầm quan trọng và sức mạnh của thiền định. Và trong CẢM XÚC vai trò của thiền định cũng được nhắc đến như một phương pháp nhiệm màu để thấu hiểu và chữa lành những thương tổn về mặt tâm hồn mà bạn đang mang. 

Osho cho rằng, mỗi chúng ta nên thiền định nhiều hơn, hãy trở nên ý thức hơn về sự hiện hữu của bản thân mình. Hãy để thế giới nội tâm của bạn tĩnh lặng hơn và tình yêu sẽ chảy tràn trong trái tim bạn. 

Ai trong chúng ta cũng gặp phải những vấn đề của riêng mình, từ buồn bã, giận dữ đến ghen tuông, đau khổ và lo lắng, thế nhưng theo Osho, chúng ta đều có thể tìm thấy phương pháp để chữa lành tất cả chúng bằng cách thiền định. 

Cũng theo Osho, thiền định tuy không trực tiếp tác động đến sự bạo lực, giận dữ, ghen tuông hay sự lo lắng của bạn, nhưng nó sẽ mang theo ánh sáng vào ngôi nhà của bạn, và bóng tối của cảm xúc tiêu cực cũng theo đó mà dần biến mất. 

Trong một xã hội mà con người ta quá chú trọng vào đời sống vật chất thay vì đời sống tinh thần, thì cảm xúc thường là thứ bị xem nhẹ và bỏ bê. Người ta sẵn sàng che giấu cảm xúc thật để làm hài lòng đối phương hay tự làm hài lòng chính bản thân mình mà không biết rằng sự tích cực mà mình khoác lên thực chất là một sự tích cực độc hại. 

Sự độc hại ấy không thể giết chết bạn ngay tức khắc, nhưng nó sẽ gặm nhấm dần tâm trí bạn và hủy hoại bạn từ từ. Nó sẽ khiến bạn không còn là chính mình và mang theo vô vàn những căn bệnh tâm lý nghiêm trọng. 

Cảm xúc thực sự là một điều cần được quan tâm, nhất là trong một xã hội khi người ta quá thờ ơ với nó như hiện tại. Con người không thể chỉ mang theo những cảm xúc tích cực hay những cảm xúc tích cực giả tạo để tạo nên một cuộc đời trọn vẹn. Chính vì thế mà những bài học và triết lý mà Osho đúc kết trong cuốn CẢM XÚC lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

CẢM XÚC của Osho là một cuốn sách mà bất kỳ cá nhân nào cũng nên có trên hành trình thấu hiểu và chuyển hóa cảm xúc tiêu cực của bản thân sang trạng thái đối lập. Bởi chỉ khi bạn thấu hiểu, đón nhận mọi cảm xúc mà mình có, bạn mới có thể thực sự tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống nhiệm màu này. 

Hãy chầm chậm từng bước bước vào thế giới nội tâm của mình. Từng bước hóa giải nỗi buồn, từng bước hiểu căn nguyên của cơn giận dữ hay mối lắng lo của bản thân. Hãy để những phương pháp thiền định và những bài học quý báu của Osho trở thành người dẫn đường đáng tin cậy cho bạn trên hành trình hiểu và yêu chính bản thân mình bạn nhé!

Tags: