CẠNH TRANH trên thị trường SÁCH NÓI
CẠNH TRANH trên thị trường SÁCH NÓI
Bằng việc mua lại nền tảng Findaway, Spotify có thể xuất bản, phát hành sách nói. Storytel gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường khi mua lại Audiobooks.com.

Thị trường sách nói đang phát triển mạnh mẽ. Theo công ty nghiên cứu Omdia, thị trường sách nói toàn cầu năm 2020 là 4 tỷ USD, ước đạt 9,3 tỷ USD vào năm 2026.

 Trên thị trường hiện nay, một số doanh nghiệp sách nói lớn là: Audible (thuộc Amazon), RBmedia (công ty Mỹ, mua lại nhiều công ty sách nói độc lập khác), Playster, Apple Books, Storytel (công ty Thụy Điển)…

Mới đây, một số "ông lớn" trong lĩnh vực âm thanh trực tuyến, sách nói đã mua lại các ứng dụng khác nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

Spotify tham gia thị trường sách nói

Forbes đưa tin Spotify - gã khổng lồ trong lĩnh vực cung cấp âm thanh kỹ thuật số - đang mua lại nền tảng sách nói Findaway của Mỹ.

Hôm 11/11, Spotify công bố việc mua Findaway, điều này sẽ cho phép họ sản xuất và phát hành sách nói, tiến tới mở rộng ra ngoài lĩnh vực phát âm nhạc trực tuyến. Thương vụ đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý, giá trị hợp đồng không được tiết lộ (dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay).

Findaway được thành lập vào năm 2005, phân phối cho nhiều nhà bán lẻ sách nói, sở hữu danh mục gồm 325.000 đầu sách khác nhau, từ nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Công ty này cũng sở hữu một đơn vị thực hiện sách nói là OrangeSky Audio.

Bằng cách sử dụng công nghệ của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ thâm nhập vào ngành sách nói, mở rộng danh mục sách nói của mình.

“Tham vọng của Spotify là trở thành điểm đến của âm thanh cho cả người nghe và người sáng tạo. Việc mua lại Findaway sẽ đẩy nhanh sự hiện diện của Spotify trong lĩnh vực sách nói và giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu đó hơn”, Gustav Soderstrom, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Spotify, cho biết trong tuyên bố mua lại Findaway.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Findaway, Mitch Kroll, tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh. Ông nói: “Chúng tôi mong muốn kết hợp các công cụ công nghệ hàng đầu của mình với khả năng tiếp cận của nền tảng Spotify để cung cấp trải nghiệm âm thanh nâng cao cho người sáng tạo, nhà xuất bản và người nghe trên toàn thế giới”.

Trả lời phỏng vấn của trang tin công nghệ Mỹ The Verge, Nir Zicherman, Trưởng bộ phận sách nói tại Spotify, cho biết nhóm đang tập trung vào “sự đổi mới” để làm cho sách nói mang lại “trải nghiệm phong phú hơn”, mọi người có thể tạo và xuất bản nhiều sách nói hơn.

Từ đầu năm, Spotify đã hợp tác với người dùng YouTube và những người nổi tiếng để phân phối những cuốn sách như FrankensteinHarry Potter và hòn đá phù thủy ở dạng âm thanh.

Hồi tháng 5, công ty này cũng hợp tác với Storytel để đưa sách nói tới người dùng. Theo thỏa thuận đó, hơn 50.000 sách của Storytel sẽ được đưa lên Spotify vào cuối năm.

Hiện Spotify cung cấp hơn 3,2 triệu podcast và 70 triệu bài hát. Tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của Spotify là 381 triệu, doanh thu 2,87 tỷ USD.

Storytel là ứng dụng sách nói nổi bật tại thị trường Bắc Âu. Ảnh: Storytel.

Storytel mở rộng sang thị trường sách nói tiếng Anh

Một ngày sau khi Spotify thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại Findaway để mở rộng thị trường sách nói ở Mỹ, Storytel cũng thông báo đang mua lại Audiobooks.com.

Tạp chí Publishers Weekly đưa tin công ty sách nói trực tuyến Storytel đang mua Audioboooks.com từ KKP (chủ sở hữu của RBmedia) với số tiền không được tiết lộ.

Điều này đánh dấu sự gia nhập của Storytel, có trụ sở tại Stockholm, vào thị trường sách nói tiếng Anh, đưa công ty vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Audible của Amazon, công ty thống lĩnh thị trường.

Audiobooks.com được thành lập năm 2011 và được RBmedia mua lại vào năm 2017. Đơn vị này cung cấp khoảng 300.000 sách nói và hàng triệu podcast.

Storytel là dịch vụ phát trực tuyến sách nói thống trị ở thị trường Bắc Âu, đã mở rộng nhanh chóng trên khắp thế giới thông qua các thương vụ mua lại. Hiện Storytel có hơn 1,7 triệu thuê bao (với hơn một triệu ở Bắc Âu) và hoạt động ở 25 quốc gia, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Israel, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…

Jonas Tellander, Giám đốc điều hành và người sáng lập Storytel, cho biết: “Tôi đã bị ấn tượng bởi sự thành công, chuyên môn và kinh nghiệm của Audiobooks.com tại thị trường Mỹ, cũng như trên khắp Vương quốc Anh và Australia. Phương pháp tiếp cận thân thiện với người tiêu dùng và đối tác cung cấp cho Storytel một nền tảng mới để phát triển. Tôi hy vọng sự hợp tác với các nhóm, nhà xuất bản, đối tác sẽ làm cho việc nghe sách nói trở nên phổ biến trên thị trường tiếng Anh như nó đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây ở Bắc Âu”.

 Ian Small, Tổng giám đốc Audiobooks.com, nhìn thấy sự phát triển nhanh chóng hơn trong tương lai: “Với chuyên môn của Storytel và Audiobooks.com, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy niềm đam mê và sự quan tâm của thính giả nói tiếng Anh, đưa dịch vụ của chúng tôi lên một tầm cao mới”.

Theo Zing News

Tags: