"Chẳng có bữa trưa nào miễn phí!" - Câu nói chứa đựng sự khôn ngoan của mọi thời đại
Nhiều năm về trước, một vị vua già uyên bác cho gọi tất cả những nhà thông thái của đất nước mình đến vào nói: “Ta muốn các ngài khi đi khắp nơi và sưu tầm cho ta toàn bộ sự khôn ngoan của mọi thời đại. Ta muốn các ngài viết thành sách để chúng ta có thể truyền lại cho hậu thế.”
Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu
(17 lượt)

Nhiều năm về trước, một vị vua già uyên bác cho gọi tất cả những nhà thông thái của đất nước mình đến vào nói: “Ta muốn các ngài khi đi khắp nơi và sưu tầm cho ta toàn bộ sự khôn ngoan của mọi thời đại. Ta muốn các ngài viết thành sách để chúng ta có thể truyền lại cho hậu thế.” Vì thế, những nhà thông thái đã đi khắp nơi và làm việc trong suốt một thời gian dài. Rồi họ trở về và mang theo 12 tập sách đồ sộ. 

Vị vua già uyên bác nhìn họ và nói: “Được rồi, ta tin đó là sự khôn ngoan của mọi thời đại, nhưng chúng quá dài dòng. Người ta sẽ không đọc hết được tất cả những điều đó. Hãy cô đọng lại!” Họ ra đi và quay lại chỉ với một tập sách đồ sộ. 

Một lần nữa, vị vua già uyên bác vẫn nói rằng cuốn sách quá dài, và họ hãy cô đọng nó lại. Sau đó, họ quay trở về chỉ với một chương sách, rồi một tang, một đoạn, và cuối cùng là một câu. 

Nhà vua nhìn câu đó và nói: “Chính là nó! Nó thực sự chứa đựng sự khôn ngoan của mọi thời đại. Ngay khi người dân khắp nơi học được điều này, chúng ta sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của đất nước mình.” 

Câu đó chỉ đơn giản thế này: “Chẳng có bữa trưa nào miễn phí”. 

Lúc ấy, vị vua già uyên bác đã nói một điều hoàn toàn chính xác. Khi người ta nhận thức được rằng, nếu muốn có được một đứng dưới ánh nắng mặt trời, họ cần phải hiểu rằng da mình sẽ có vài vết bỏng, rồi họ sẽ đạt được điều mình muốn. Lao động là cái giá mà chúng ta phải trả trên con đường đi tới thành công. Cách tốt nhất để chúng ta có thể phòng ngừa việc mất đi miếng cơm manh áo là bằng cách xắn tay áo lên. Nhiều người tin rằng công việc phụ thuộc vào tuyến đường mà họ chọn, và tất nhiên là họ đúng nếu họ đang nói đến tuyến mồ hôi. 

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ được xây dựng trên bởi những người chịu khó lao động và chèo thuyền, chứ không phải bởi những người chỉ biết nghỉ ngơi trên thuyền. Bạn hãy đọc lại câu này và suy ngẫm về nó, điều đó rất quan trọng. Ai đó đã viết rằng lao động là nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh, là khởi nguồn của mọi sự thịnh vượng, và là nơi sản sinh ra những thiên tài. Lao động có thể giúp những người trẻ thăng tiến nhanh hơn so với khi được cha mẹ nâng đỡ. Lao động tượng trưng cho sự cứu rỗi khiêm tốn nhất và là nền tảng của mọi vận may. Lao động là muối tạo nên hương vị đậm đà cho cuộc sống, nhưng nó phải được yêu quý trước khi có thể ban tặng cho con người những phước lành lớn nhất và giúp họ đạt được những mục đích lớn nhất. Khi được yêu quý, lao động sẽ giúp cuộc sống trở nên ngọt ngào, có mục đích và đơm hoa kết trái

- Trích từ cuốn sách "Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu" của tác giả Zig Ziglar - 

Tags: