Chiến lược kết nối - Conected Strategy
Chiến lược kết nối - Conected Strategy
Cuốn sách này là cẩm nang rất giá trị dẫn lối trên con đường tạo lập, chuyển đổi và thực thi chiến lược kết nối với khách hàng, đối tác nhằm tạo ra một hệ sinh thái năng suất và hiệu quả vượt trội – tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp hay tổ chức trong kỷ nguyên số. Đây là một cuốn sách mà các nhà quản lý và quản trị tại Việt Nam cần có, nên, thậm chí phải đọc bởi khả năng ứng dụng của chiến lược kết nối này là rộng lớn và đa dạng với các loại hình, cũng như mô hình doanh nghiệp
Chúng ta đang được sống, chứng kiến và trải nghiệm sâu sắc trong một môi trường kinh tế, xã hội thay đổi nhanh chóng. Sự kiện COVID-19 hiện nay giống như một giọt nước tràn ly làm bùng nổ cuộc khủng hoảng có thể nói là trầm trọng nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Cuộc khủng hoảng này nếu được nhìn nhận theo mô hình phân tích PESTEL kinh điển thì nó bị dồn nén từ nhiều mối mâu thuẫn khu vực, song phương giữa các quốc gia rồi lan rộng toàn cầu. Các khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội và cả sự phát triển vượt bậc của công nghệ hay sự biến đổi khí hậu rồi thảm họa thiên nhiên cùng dịch bệnh COVID-19 vừa mang tính quy luật vừa mang tính bất quy luật.

Kết quả mà chúng ta nhận thấy rõ trong cuộc khủng hoảng này là hành vi khách hàng đã thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp vẫn tồn tại và phát triển bền vững? Giải pháp gì tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt và vượt trội cho doanh nghiệp?

Bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách Chiến lược kết nối của hai giáo sư đầu ngành, Nicolaj Siggelkow và Christian Terwiesch, thuộc Trường Kinh doanh Wharton Đại học Pennsylvania danh tiếng (nơi hai cha con Donald Trump, Elon Musk, Warren Buffett cùng nhiều doanh nhân nổi tiếng khác từng theo học).

CHIẾN LƯỢC KẾT NỐI là gì? Đâu là những công cụ và cách thức để bạn áp dụng nhằm xây dựng, triển khai cho doanh nghiệp hay tổ chức của mình? Chúng sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh như thế nào? Đâu là các ví dụ tuyệt vời để tham khảo, học hỏi và ứng dụng?

Xây dựng, thiết kế chiến lược kết nối bài bản và hiện đại chính là tạo nên năng lực cốt lõi cùng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp để thách thức với môi trường kinh doanh đang thay đổi mạnh mẽ ngày nay.

Các công ty áp dụng chiến lược kết nối tích cực và hiệu quả đã, đang làm thay đổi căn bản cách họ tương tác với khách hàng hay đối tác trong hệ sinh thái của mình. Về cơ bản, một chiến lược để quản trị kết nối thành công sẽ chuyển đổi những tương tác truyền thống gián đoạn, theo từng đợt với khách hàng hay đối tác thành các mối quan hệ chặt chẽ, được kết nối tương tác liên tục và cá nhân hóa mạnh mẽ.

Với các ví dụ chuyên sâu từ những công ty hoạt động trong các ngành kinh doanh và công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, di động, chuỗi bán lẻ, giải trí, giáo dục đến các tổ chức phi lợi nhuận và dịch vụ – hành chính công,… các tác giả hướng dẫn chúng ta cách thức chủ động tạo dựng lợi thế cạnh tranh và thực hiện các chiến lược kết nối của riêng mình. Quá trình điển hình trong việc xây dựng mới hay tái cấu trúc chiến lược kết nối là:

  • Khảo sát và định hình lại chiến lược kết nối của doanh nghiệp với khách hàng;
  • Tìm những cách thức kết nối mới với các nhà cung cấp, với khách hàng để tạo ra một hệ sinh thái nhằm kích hoạt các nguồn lực tiềm năng cùng động cơ tăng trưởng mới trong và ngoài doanh nghiệp;
  • Tạo dựng mô hình kinh doanh sáng tạo và thích ứng mới tốt nhất với môi trường kinh doanh đang thay đổi mạnh mẽ;
  • Tiết kế được chiến lược chuỗi các sản phẩm và dịch vụ (PRM) mới nhằm đáp ứng, thậm chí tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng;
  • Đưa ra các lựa chọn công cụ công nghệ tốt nhất và các phương thức – mô hình hỗ trợ chiến lược kết nối vượt trội của doanh nghiệp.

Với mục tiêu là xây dựng được một hành trình trải nghiệm cho khách hàng mang tính đột phá, độc đáo với ngân sách hiệu quả nhất để đạt được doanh số mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Quá trình này cần dựa trên kết quả khảo sát, nghiên cứu và phân tích bốn bước trong trải nghiệm khách hàng điển hình:

  • Đáp ứng khát khao và mong muốn của khách hàng
  • Lựa chọn đề xuất áp dụng giải pháp kết nối phù hợp nhất
  • Định hướng, hướng dẫn và giáo dục hành vi khách hàng
  • Hướng tới việc kết nối tự nhiên và tự dộng một cách tích cực, hiệu quả

Cuốn sách này là cẩm nang rất giá trị dẫn lối trên con đường tạo lập, chuyển đổi và thực thi chiến lược kết nối với khách hàng, đối tác nhằm tạo ra một hệ sinh thái năng suất và hiệu quả vượt trội – tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp hay tổ chức trong kỷ nguyên số. Đây là một cuốn sách mà các nhà quản lý và quản trị tại Việt Nam cần có, nên, thậm chí phải đọc bởi khả năng ứng dụng của chiến lược kết nối này là rộng lớn và đa dạng với các loại hình, cũng như mô hình doanh nghiệp trong nước.

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi chiến lược kết nối vượt trội đã, đang tạo ra cả những doanh nghiệp thành công lẫn thất bại mới trong kinh doanh hiện đại. Hãy đọc cuốn sách này nếu bạn muốn xây dựng một mô hình kinh doanh hướng đến tương lai.

Trân trọng giới thiệu!

  • TÔ CHÍNH NGHĨA (TONY)

Chuyên gia Tư vấn Quản trị chiến lược doanh nghiệp

Nguyên Giám đốc Điều hành Samsung điện tử

tại miền Bắc & miền Trung Việt Nam

Tags: