Chữa lành đứa trẻ bên trong chúng ta cùng
Chữa lành đứa trẻ bên trong chúng ta cùng "Thiền sư và em bé 5 tuổi"
Có phải rằng, chúng ta luôn đối diện với nỗi đau bằng cách trốn chạy? Chúng ta vứt nỗi đau vào một góc trong tâm trí, ta dùng ổ khóa để giữ chặt nó trong hộp kín, và ta nghĩ rằng mình sẽ lãng quên chúng.
Thiền Sư Và Em Bé 5 Tuổi
(9 lượt)
Đó chính là em bé bên trong của chính chúng ta - xung quanh em là chằng chịt những nỗi đau, những tổn thương bủa vây. Nhưng, dù ta khóa chặt em bé nơi sâu kín nhất ở tâm trí, dù ta luôn cố gắng quên lãng, tránh né; thì em bé vẫn luôn ở đấy. Em bé đợi ta đối diện với nỗi đau, em bé đợi ta vỗ về và ôm lấy - để trả lại sự vui vẻ, hồn nhiên cho em, và cho cả ta. Và, vị Sư ông Làng Mai - thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ giúp ta trên hành trình chữa lành - để ta xoa dịu trái tim mình và để yêu thương em bé bên trong nhiều hơn cùng "Thiền sư và em bé 5 tuổi".
"Thiền sư và em bé 5 tuổi" sẽ giúp chữa lành "em bé" bên trong mỗi người

Xuyên suốt quyển sách, thầy Thích Nhất Hạnh sẽ hướng dẫn ta cách trò chuyện với em bé ấy, để ta ôm em bé ấy vào lòng. Ta sẽ biết luyện tập chánh niệm, biết điều hòa hơi thở, biết chế tác năng lượng chánh niệm từ chính ta. Nguồn năng lượng ấy sẽ ấp ôm để trị liệu cho chúng ta, và cho cả em bé đang bị tổn thương bên trong ta nữa. Ta biết lắng nghe chính mình, biết lắng nghe tiếng nói của em bé bên trong, thậm chí là cùng em khóc, cùng em cười và sẻ chia cùng em. Ta hứa với em rằng sẽ không bao giờ để em bị bỏ rơi hay suy sụp nữa. Và đồng thời, ta cũng dạy cho em cách sẻ chia, cách cảm nhận và cảm hóa nỗi đau của người khác - nỗi đau của em bé bên trong họ. Và, không chỉ là một "phương thuốc" trị liệu, "Thiền sư và em bé 5 tuổi" còn mang lại nhiều tầng ý nghĩa làm ta phải suy ngẫm. Đó là về cách đối nhân xử thế với người với đời, lắng nghe mình để lắng nghe người; về ý nghĩa của các phương pháp thiền chánh niệm và về sự hạnh phúc.

Sách của thầy Thích Nhất Hạnh luôn mang đến cho người đọc một cái ôm ấm áp, một cơn gió dịu dàng để ta cảm thấy như được lắng đọng và được sẻ chia. "Thiền sư và em bé 5 tuổi" cũng như kim chỉ nam cho ta trên hành trình lắng nghe đứa trẻ bên trong, để yêu thương chính mình hơn và tâm trí thanh thản hơn. Và mình nghĩ rằng, không nhất thiết rằng chỉ đạo Phật mới có thể đọc được sách của thầy, mà quyển sách này dành cho bất cứ tôn giáo nào, miễn là bạn muốn mở ra một cánh cửa mới cho tâm trí của chính mình - để có thể yêu mình, và yêu đời hơn.

Tags: