Chuyên gia giáo dục Nguyễn Hoàng Anh - Tôi đọc gì?
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Hoàng Anh - Tôi đọc gì?
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Hoàng Anh hiện đang là Quản lý - Dịch giả dự án sách, Trợ lý dự án hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với Chính phủ. Chị cũng là dịch giả của cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp”, được đánh giá như “sách giáo khoa cho mọi startup”.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Hoàng Anh hiện đang là Quản lý - Dịch giả dự án sách, Trợ lý dự án hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với Chính phủ. Chị cũng là dịch giả của cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp”, được đánh giá như “sách giáo khoa cho mọi startup”.

Chia sẻ về việc đọc sách, chị cho biết: "Sách là người bạn bởi khi cần tôi cần tìm đến một khoảng lặng bình yên cho tâm hồn, khi tôi muốn cuộc sống của mình lắng lại, chậm xuống, tôi sẽ tìm đến sách, trốn mình vào trong những câu chuyện, hay đi tìm chính mình trong cảm xúc của các nhân vật.

Sách là người thầy khi tôi cần giải quyết vấn đề trong cuộc sống hay thậm chí là tò mò về một lĩnh vực nào đó. Khi là một sinh viên muốn tìm kiếm những kỹ năng để thành công, hay khi là một người mẹ muốn tìm hiểu những kiến thức về nuôi dạy con, hay tìm hiểu những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho công việc. Tôi luôn tìm thấy câu trả lời trong sách.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của tôi.

 

Dấn thân

Dấn thân là luôn là cuốn sách yêu thích nhất của mình và Sheryl Sandberg cũng là thần tượng của mình. Mình là người phụ nữ dễ bị căng thẳng vì không thể cân bằng được giữa công việc và gia đình, luôn bị cắn rứt và phán xét chính bản thân mỗi khi tập trung vào công việc mà còn lại ít thời gian cho con nên Dấn thân giống như một người dẫn đường và truyền cảm hứng cho mình, cho mình niềm tin rằng phụ nữ có thể rất thành công, rất tài giỏi và vẫn RẤT được yêu quý. Đọc Dấn thân, những người phụ nữ đam mê công việc sẽ không còn cảm giác tự phán xét mình nữa và phụ nữ ở nhà trông con cũng không còn cảm thấy tự tin nữa. Tất cả đều là sự lựa chọn, và quan trọng là bạn hài lòng với sự lựa chọn đó.

Dấn thân còn chỉ cho mình những cách thức hiệu quả để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình như có một kế hoạch rõ ràng, đừng lo lắng thái quá những việc chưa xảy ra (như việc chưa lấy chồng mà đã lo kiếm việc nhàn để sau này có thời gian trông con chẳng hạn), và hãy tìm một người bạn đời thực sự là bạn đời, người luôn ủng hộ, giúp đỡ mình trong việc nhà cũng như sự nghiệp và phụ nữ, hãy ngồi-vào-bàn và đàm phán chứ đừng tự đánh giá thấp khả năng của mình…

Trong Dấn thân, dù là bạn gái trẻ hay người phụ nữ trưởng thành đều có thể tìm thấy mình và cảm thấy được động viên, ủng hộ, truyền cảm hứng để can đảm và dấn thân. Cách sống, Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách và Dấn thân đều là những cuốn sách “tự sự”, kể lại câu chuyện của mình của những người thành công. Đọc mỗi trang sách như thể mình được sống trong câu chuyện, được cảm thấy tâm huyết và năng lượng của họ truyền sang mình.

Người nam châm

Người nam châm – Bí mật của Luật hấp dẫn là một cuốn sách nhỏ mà vô cùng thú vị. Giống như bạn đang đọc “phiên bản khoa học” của Nhà giả kim vậy. Cơ bản vẫn là thông điệp “hãy tin và thực sự tìm kiếm những điều bạn mong muốn đạt được, cả vũ trụ sẽ giúp bạn có được điều đó”. Tương tự với “Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh”. Điều thú vị là, nếu bạn muốn “giàu có”, bạn sẽ được cuộc sống mang tới những nguồn lực để giúp bạn trở nên giàu có, nhưng nếu bạn nghĩ rằng mình “nghèo”, cuộc sống cũng sẽ giúp bạn chứng minh điều đó là đúng. Vậy nên, hãy luôn để ý đến suy nghĩ của mình, và người mà bạn nói chuyện nhiều nhất mỗi ngày, lại chính là bạn. Cuốn sách còn chỉ ra cho bạn những kĩ thuật, cách thức để “hút” về mình những điều tích cực và bản thân mong muốn. Đọc những cuốn sách như vậy, mình trở nên tin vào việc “phát đi những tín hiệu và năng lượng” nhiều hơn là “duyên số” và “may rủi”. Tức là cuộc sống của mình, thực sự xuất phát từ trong ý nghĩ của chính mình.

Kinh điển về khởi nghiệp

Với cách viết giản dị, dễ hiểu, lối diễn đạt không màu mè mà vẫn đầy tình cảm, Cuốn sách Kinh điển về khởi nghiệp của Bill Aulet đã đồng hành với người khởi nghiệp toàn cầu và giúp họ tối đa hóa khả năng thành công, tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ. Tác giả viết cuốn sách với mong muốn mang lại cho độc giả một bộ công cụ để xây dựng doanh nghiệp dựa trên sản phẩm đột phá sáng tạo.

Mỗi bước của cuốn sách là 1 công cụ giúp bạn nhìn nhận từng vấn đề trong từng giai đoạn kinh doanh của mình: Ai là khách hàng của bạn? Bạn tìm họ ở đâu? Giá trị bạn mang lại cho khách hàng là gì? Làm sao để đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả nhất? Có thể bạn đã biết nội dung của một vài bước, nhưng tin rằng bạn sẽ không thể biết hết kiến thức ở tất-cả-các bước, kể cả khi đã kinh doanh lâu năm.

Điểm độc đáo của tác giả Bill Aulet là ông không hề cố tạo ra một điều gì mới mẻ, mà điều mới mẻ thể hiện ở cách ông nhìn nhận và kiểm nghiệm lại các vấn đề đã được nghiêu cứu. Nên nếu bạn đã từng đọc Chiến lược đại dương xanh, Phi lý trí, Tạo lập mô hình kinh doanh, Inbound marketing… thì khi bạn đọc Kinh điển về khởi nghiệp sẽ bắt gặp đâu đó đoạn này đoạn kia, ý tưởng này kia quen quen. Nhưng ở cuốn sách này, bạn sẽ thấy tất cả kiến thức được xâu lại thành một chuỗi, lần lượt và tổng hợp hữu ích cho công việc kinh doanh của mình.

Cách sống

Trong Cách sống, tác giả Inamori Kazuo nói rằng “rốt cục cuộc đời chẳng qua chỉ là quá trình “mỗi ngày” được xếp chồng lên nhau và là một chuỗi liên tục “hiện tại”. Việc tích tụ từng giây, từng phút hiện tại sẽ trở thành mỗi ngày. Việc xếp chồng mỗi ngày lên nhau sẽ trở thành một tuần, một tháng, một năm, đến khi nhận ra mình đã đứng trước một ngọn núi cao chót vót tự lúc nào. Và đó là hình ảnh cuộc đời chúng ta.”

Là một doanh nhân thành đạt hàng đầu Nhật Bản, Inamori không nói về câu chuyện cạnh tranh, phát triển sản phẩm hay dạy cách làm giàu, mà ông nói rằng “cuộc sống là quá trình mài giũa tâm hồn”, nói rằng “gốc rễ của kinh doanh là lòng vị tha”.

Bản thân mình cũng đang học hỏi để khởi nghiệp, và mình tin rằng đã qua rồi thời kinh doanh của “thương trường là chiến trường”, mà thế hệ doanh nhân mới, đặc biệt là doanh nhân trẻ khởi nghiệp, quan tâm hơn đến tư duy “win-win”, đến việc lãnh đạo và gây ảnh hưởng bằng chính cách sống của mình cũng như đến trách nhiệm xã hội của bản thân và của doanh nghiệp mình gây dựng.

Bách khoa tâm lý cho trẻ em

Mình rất thích bộ 3 cuốn “Bách khoa tâm lý cho trẻ em” của tác giả Shin Yee Jin. Dù cái tên nghe đầy tính học thuật nhưng nội dung sách hết sức gần gũi, dễ hiểu và nhất là đưa ra những vấn đề sức thực tế, cung cấp những cách giải quyết đơn giản cho cha mẹ.Đặc biệt, cách nhìn nhận của tác giả luôn bắt đầu từ việc giải thích “tại sao trẻ lại như vậy” rồi mới đưa ra giải pháp.

Chẳng hạn với việc “Trẻ không thích đọc sách”, tác giả đưa ra các nguyên nhân như quá ham vận động, trí tưởng tượng chưa phát triển, do kỳ vọng của bố mẹ quá lớn, đọc sách chưa đúng sở thích/độ tuổi, rồi với từng lý do, bà đưa ra từng cách giải quyết khác nhau. Biết được nguyên nhân mới giải quyết được gốc rễ vấn đề. Mình rất thích logic này của tác giả.

Ba cuốn sách được chia theo từng độ tuổi của trẻ và một lời khuyên nho nhỏ dành cho các bạn là đừng nên mua hết 3 cuốn một lúc, hãy mua cuốn đúng với độ tuổi của con mình để nghiên cứu, sau đó mới mua cuốn tiếp theo để chuẩn bị thôi. Vì khả năng bạn mua cả bộ và đọc được hết cả 3 cuốn một lúc là khá thấp, hãy “nhâm nhi” từng chút và để kiến thức thấm dần dần nhé.

Hướng nội

Nếu con bạn không thích ra ngoài chơi, hay quấy khóc khi đến chỗ mới lạ hay là “một em bé trầm lặng” thì nhất định bạn nên đọc Hướng Nội. Hơn cả một cuốn cẩm nang dành cho cha mẹ, đây là cuốn sách để bạn hiểu thêm về nửa còn lại của thế giới, phần của những người ít nói, thích suy nghĩ độc lập một mình. Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu thêm về con mình, thay vì lo ngại rằng bé không chịu hòa đồng, không thích ra ngoài chơi, tỏ ra trầm tư hơn, thậm chí là dễ bị dị ứng hơn những em bé khác, hãy tự hào rằng bạn đang có trong tay một viên ngọc ở trong đá.

Hãy học và khám phá để “mài” đá, và nâng niu viên ngọc đang có trong tay. Mình đã đọc cuốn sách này liền một mạch không thể rời được vì không chỉ con trai, mà cả bố của con trai và bố mình cũng đều là những người hướng nội điển hình. Và thật ra, trong mỗi người, ai cũng có phần “hướng nội”, chỉ là ít hay nhiều thôi, cuốn sách cũng giúp bạn khám phá chính mình nữa.

7 thói quen để trẻ trưởng thành

“7 thói quen để trẻ trưởng thành” là quà 1.6 mình tặng cho con trai hồi bé 3 tuổi và 2 năm nay, hai mẹ con vẫn đọc đi đọc lại cuốn sách này.

Hẳn các bạn đã nghe nói đến cuốn sách “7 thói quen của người thành đạt” của Stephen R.Covey. Đây chính là phiên bản dành cho trẻ em do con của ông, Sean Covey viết. Với nhiều hình ảnh minh họa đẹp, những “triết lý” cao siêu trở thành những câu chuyện hết sức nhẹ nhàng và vui nhộn cho các bạn nhỏ. Các bé sẽ cùng các bạn nhỏ của thị trấn 7 cây sồi học những thói quen hết sức hữu ích như tự chịu trách nhiệm, cân bằng giữa cuộc sống và công việc, hợp tác đôi bên cùng có lợi, lắng nghe, lập kế hoạch. Cuối mỗi câu chuyện còn là những câu hỏi gợi ý để bố mẹ thảo luận cùng con.

“7 thói quen để trẻ trưởng thành” là cuốn sách để cha mẹ đọc cho con, nhưng lại là cuốn sách “dạy nuôi con” mình yêu thích nhất và luôn gợi ý bạn bè đọc cho con.

Trạm đọc ghi 

Tags: