Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn: 3 cuốn sách gối đầu giường của tôi
Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn: 3 cuốn sách gối đầu giường của tôi
Anh Nguyễn Đức Sơn - chuyên gia Chiến lược thương hiệu BrandSon/ Interloka - chia sẻ về ba cuốn sách tâm đắc nhất của mình.

Nguyễn Đức Sơn hiện là chuyên gia Chiến lược thương hiệu. Ông học Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc và được đào tạo chuyên sâu bài bản về quản trị thương hiệu. Ông cũng là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế nhất về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam.

Ông từng có 9 năm làm Giám đốc Chiến lược thương hiệu cho Richard Moore Associates (RMA) – Công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994. Ông Sơn là người thường xuyên viết bài chuyên môn sâu về các thương hiệu đăng thường kỳ trên các ấn phẩm business, marketing uy tín tại Việt Nam như VnEconomy, Doanh Nhân, Doanh nhân Sài gòn.

Dưới đây, ông Nguyễn Đức Sơn sẽ chia sẻ với độc giả 3 cuốn sách gối đầu giường của ông về marketing.

 

Một cuốn sách xuất sắc có thể nâng tầm thế giới quan người đọc. Vậy làm thế nào để biết một cuốn sách hay thực sự sau khi đọc?

Một trong những dấu hiệu để kiểm chứng là chúng ta có thể mô tả cô đọng ý nghĩa của cuốn sách này chỉ bằng một cụm từ. Một cụm từ đắt giá để mô tả toàn bộ nội dung của cuốn sách.  

Sau đây là 3 cuốn sách về kinh doanh & marketing đã nâng tầm thế giới quan của tôi về tư duy quản trị thương hiệu & content

1- Blue Ocean (Chiến lược đại dương xanh)

 Key workd: Đường giá trị & tiên phong về tạo nhu cầu mới (Value curve & Value Innovation)


Ý nghĩa: tạo ra sân chơi mới nhờ giá trị khác biệt mới với chi phí thấp hơn chi phí mức trung bình của ngành.

 

2- How Brands Grow: What Marketers Don't Know

 Key word: Sự nổi bật & ký ức thương hiệu (Distinctiveness & Brand Memory)

Ý nghĩa: chiến lược nổi bật thương hiệu đóng vai trò quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, nhất là đối với thị trường đại chúng và khi thương hiệu phát triển đến ngưỡng volume nhất định.

 

3- The confession of an advertising man (Lời tự thú của bậc thầy quảng cáo)

Key word: Phong cách nhất quán & lòng dũng cảm dám theo đuổi sự nhất quán

Ý nghĩa: “Phải có lòng dũng cảm mới có thể duy trì được phong cách nhất quán, khi mà cứ sáu tháng một lần lại xuất hiện đủ thứ áp lực buộc bạn phải làm điều gì đó mới mẻ. Cái tai hại nằm ở chỗ đó. Nhưng vinh quang lại thuộc về doanh nghiệp nào đủ dũng cảm để theo đuổi một hình ảnh nhất quán lâu dài”.3 cuốn này dân marketing hầu hết đều đã cày nát hoặc chí ít nghe nhắc nhiều lần. Nhưng chỉ đến khi chúng ta cô đọng được bằng một cụm từ ngắn gọn, một cụm từ như ngọn đèn soi sáng đêm đen hỗn loạn, thì lúc đó cái hay của sách mới chính thức “thuộc về ta”.

 

 

Sách hay như bạn hiền, để càng lâu càng mặn mà. Không thể đọc kiểu dục tốc bất đạt được. Tôi đã đọc 3 cuốn sách trên bao nhiêu lần mới thực sự hiểu?

Không nhớ. Vì đến giờ vẫn lấy ra đọc lại suốt. Cuốn sách nào mà đọc đi đọc lại được nhiều lần vẫn thấy có tính mới đích thị là sách quý. Các tác giả xuất chúng họ mất hàng chục năm thậm chí cả đời làm nghề mới rút ruột vào mấy trăm trang sách.

Tôi giờ đọc vẫn chưa thẩm hết cái hay. Mỗi lúc gặp dự án khó, tôi lại có bạn quý để tìm đến. Và tôi cho đó là may mắn của mình.

 

Nguyễn Đức Sơn - chuyên gia Chiến lược thương hiệu BrandSon/Interloka

 

VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam.