Cùng con chăm sóc răng miệng: Cha mẹ sẵn sàng đồng hành giúp con có hàm răng khoẻ đẹp
Cùng con chăm sóc răng miệng: Cha mẹ sẵn sàng đồng hành giúp con có hàm răng khoẻ đẹp
Quá trình thay răng vĩnh viễn từ răng sữa của trẻ sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh. Cha mẹ cần có những kiến thức sáng suốt để không bị hoang mang khi bắt gặp những tình huống bất ngờ.
Cùng Con Chăm Sóc Răng Miệng
(1 lượt)

Trước đây, khi đời sống còn khó khăn, các bậc cha mẹ chỉ chú trọng đến việc chăm lo ăn uống cho con mà ít quan tâm đến sức khoẻ răng miệng của bé. Khi lớn lên phần lớn răng đều trở nên yếu và dễ mắc các căn bệnh về sâu răng, rụng răng sớm. 

 Những năm gần đây, mức sống của người dân Việt đã được nâng cao rõ rệt. Vấn đề răng miệng của con cũng đã được quan tâm hơn. Cha mẹ đã ý thức được tầm quan trọng của răng và có kế hoạch đưa con đi gặp bác sĩ nha khoa định kỳ. Dù vậy, nhiều bậc cha mẹ vẫn bối rối với những kiến thức chăm sóc răng miệng tại nhà cho trẻ.

Cuốn sách Cùng con chăm sóc răng miệng sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết nhất về răng miệng cũng như cách chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng giai đoạn phát triển, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng tiếp cận và áp dụng. 

 

Những kiến thức cần thiết về răng 

 

Cuốn sách đã cung cấp cho người đọc hiểu được vai trò to lớn của một hàm răng khoẻ. Hàm răng khoẻ sẽ giúp thức ăn được nhai kỹ, giúp trẻ hấp thụ được chất dinh dưỡng một cách trọn vẹn. Việc nhai kỹ có tác động tích cực tới trí tuệ của trẻ. Theo nghiên cứu của tác giả Hứa Chính Phương, trẻ nhỏ đang ở vào thời kỳ vàng phát triển của não, lúc này nếu nhai được một số thức ăn có độ cứng vừa phải, ví dụ như các loại hạt lạc, điều, hạt dẻ… thì đều tốt cho trí lực và trí nhớ. Ngược lại, nếu vì vấn đề răng miệng, khả năng nhai kém đi thì đại não sẽ thiếu đi sự kích thích cần thiết và trở nên “lười biếng”. Sự phát triển của răng miệng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển thẩm mỹ khuôn mặt của trẻ.

Quá trình chăm sóc răng miệng cho trẻ được tác giả trình bày bằng những kiến thức chi tiết và cẩn thận. Cuốn sách lần lượt giới thiệu các giai đoạn phát triển răng miệng của trẻ, từ đặc trưng của răng ở trưng giai đoạn, cách bảo vệ sức khoẻ răng miệng mỗi ngày, cách đánh răng, cách lựa chọn bàn chải phù hợp...

Chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ bị bất ngờ khi biết rằng răng sữa bị sâu cũng gây ra ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ răng miệng sau này của trẻ khi trưởng thành. Theo kinh nghiệm, không ít bố mẹ cho rằng, răng sữa bị sâu không cần điều trị vì những chiếc răng này sớm muộn cũng sẽ rụng, và răng mới sớm muộn gì cũng mọc ra. 

Thế nhưng, bằng những nghiên cứu kỹ lưỡng của mình, tác giả đã chỉ ra rằng, răng sữa bị sâu gây nên ảnh hưởng vô cùng lớn cho răng vĩnh viễn. Sâu răng sữa sẽ khiến hình dáng răng bị phá hoại, gây nên viêm tuỷ răng, chân răng tàn dư của răng sữa sâu có thể bị viêm, gây tổn thương đến môi hoặc các tổ chức mềm của má. Răng sữa sâu cũng có thể gây bệnh do vi khuẩn theo máu truyền tới các cơ quan khác trên toàn cơ thể…

Phân tích những tác hại của việc hư hại răng sữa từ nhỏ, tác giả nhấn mạnh rằng, phụ huynh không nên xem nhẹ việc chăm sóc răng sữa cho con ngay từ khi con bắt đầu mọc răng. 

Cuốn sách cũng đã cung cấp những hướng dẫn chi tiết về cách đánh răng khi mọc răng, từ cách chọn bàn chải, đến tư thế đánh răng đúng, cũng như chú ý thời gian và phương pháp đánh răng. Cha mẹ có thể dễ dàng áp dụng những phương pháp được hướng dẫn trong sách để giúp con bước đầu chăm sóc răng miệng. 

Ngoài phần nội dung rất chi tiết, tác giả cuốn sách cũng gợi ý một số trò chơi thú vị liên quan đến việc đánh răng, để cha mẹ có thể phối hợp nhịp nhàng cùng trẻ, khiến trẻ hào hứng, vui vẻ với việc chăm sóc răng.

 

Chăm sóc cẩn thận giai đoạn thay răng của trẻ

 

Trẻ thường thay răng vào lúc 5-6 tuổi. Những chiếc răng sữa lần lượt sẽ rụng, và thay thế chúng là những chiếc răng vĩnh viễn. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, bởi đây sẽ là những chiếc răng “phục vụ” trẻ cả đời.

Tác giả đã cung cấp cho phụ huynh một bảng thống kê về trật tự mọc răng của trẻ. Ta có thể thấy, quá trình mọc và hoàn thiện bộ răng vĩnh viễn có thể kéo dài từ 6 tuổi đến năm 20 tuổi. 

Quá trình thay răng vĩnh viễn từ răng sữa của trẻ sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh. Cha mẹ cần có những kiến thức sáng suốt để không bị hoang mang khi bắt gặp những tình huống bất ngờ. 

Tác giả đã đưa ra một số tình huống như, khi trẻ thay răng, răng vĩnh viễn mới mọc ra không đẹp như tưởng tượng, như răng cửa to, khe răng rộng. Lúc đó, cha mẹ cần bình tĩnh. Thực tế, vì bản thân răng vĩnh viễn mới mọc ra đã to với răng sữa, còn những chiếc răng khác hai bên vẫn chưa thay, càng khiến cho hai chiếc răng mới mọc nổi bật. Phụ huynh không cần lo lắng về vấn đề này, bởi cùng với cơ thể và xương mặt của trẻ không ngừng phát triển, răng sữa dần bị răng vĩnh viễn thay thế, răng cửa lớn sẽ không còn nổi bật nữa. Các khe răng to cũng sẽ dần được khít lại.

Cuốn sách cũng khuyên cha mẹ cần chú ý một số điểm quan trọng khi trẻ thay răng như: Sau khi thay răng hàm răng chưa đẹp thì cha mẹ hãy luôn động viên trẻ; Luôn chú ý đến thói quen chăm sóc răng miệng của trẻ, nếu phát hiện ra những thói quen xấu hãy hướng dẫn kịp thời, để trẻ có một hàm răng đẹp, chắc khoẻ; Việc vệ sinh răng trong giai đoạn thay răng phải vô cùng kỹ càng; Giai đoạn thay răng tuy khó chịu nhưng việc ăn uống cũng không cần quá kỹ, chỉ cần duy trì ăn uống cân bằng dinh dưỡng; Tạo thói quen khám răng định kỳ, luôn trong tâm thế phòng bệnh hơn chữa bệnh. Cha mẹ cần nhớ không phải đợi đến khi con bị nhức, hay sâu răng mới đưa đi khám. Việc duy trì khám răng định kỳ sẽ giúp hàm răng của con luôn được bảo vệ.

Dù bạn có con hay chưa, cuốn sách này cũng vô cùng hữu ích đối với bạn. Nó không chỉ trang bị cho bạn những kiến thức quan trọng, mà còn giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về kiến thức răng miệng. Giúp bạn không chỉ sẵn sàng để chăm sóc cho con mình mà còn biết trân trọng hàm răng cũng như chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ hàm răng của chính mình. 

 

Cuốn sách Cùng con chăm sóc răng miệng của tác giả Hứa Chính Phương do Gieo Books phát hành tại Việt Nam. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc ngay cuốn sách tại đây

Có thể bạn quan tâm: "Tinh thần ơi, đừng ốm nhé": Tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần

 
Tags: