Cuốn sách về vũ trụ ảo mà đến cả chủ tịch Netflix cũng đánh giá cao!
Cuốn sách về vũ trụ ảo mà đến cả chủ tịch Netflix cũng đánh giá cao!
Có thể phải mất nhiều năm nữa, Metaverse mới trở thành một khái niệm quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, khái niệm về Metaverse hiện nay còn mơ hồ khiến nhiều người nghi vấn liệu rằng nó sẽ trở thành công nghệ chiếm lĩnh thị trường, hay chỉ là một dạng “bong bóng”? Cuốn sách “Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật” không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn giúp bạn đọc chuẩn bị hành trang để đón nhận và chủ động tiếp cận, nắm bắt xu hướng Metaverse trong tương lai.
Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật
(38 lượt)

 

Cuốn sách “Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật” giải quyết vấn đề gì?

 

Để đem đến cái nhìn toàn diện nhất về Metaverse, tác giả Matthew Ball đã đi từ lịch sử hình thành của máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, mạng viễn thông đến các nội dung về internet, xu hướng phát nội dung trực tuyến, trò chơi điện tử đến thực tế ảo và còn hơn thế nữa. 

Cụ thể hơn, đây là một cuốn sách về quá khứ và tương lai, Ball bắt đầu phần giới thiệu bằng câu chuyện của Vannevar Bush, người đã đưa ra giả thuyết về một thiết bị cơ điện mà ông gọi là “Memex”, có thể lưu trữ và liên kết tất cả sách, hồ sơ và thông tin liên lạc với nhau, thay cho các mô hình lưu trữ phân cấp truyền thống. Ý tưởng này chính là nguyên mẫu của loạt công nghệ lưu trữ thông tin đã thay đổi cuộc chơi trong cả ngành kinh tế, chính trị, văn hoá hiện nay. 

Qua việc cài cắm những câu chuyện về lịch sử bên cạnh các nghiên cứu chất lượng, tác giả đưa người đọc đến các phần nội dung chính, trả lời cho câu hỏi “The Metaverse là gì?”, “Nền tảng Metaverse được xây dựng như thế nào?” và “Metaverse đã tạo nên cuộc cách mạng toàn diện như thế nào?”.

sach-metaverse-vu-tru-ao
Phần 1 của cuốn sách giải thích Metaverse là gì?

Metaverse là gì? 

Phần đầu của cuốn sách nói về sự xuất hiện của của thuật ngữ Metaverse. Theo đó, Ball mô tả chi tiết lịch sử, tiến trình đổi mới công nghệ bằng cách đưa ra các ví dụ cụ thể về thiết bị cơ điện “Memex” hay internet. Việc này cung cấp cho người đọc một ý tưởng tổng quan về cách mà nhiều công nghệ được hình thành, phát triển và liên kết với nhau như thế nào. 

Đồng thời, trong phần này tác giả cũng đề cập đến các khía cạnh quan trọng khác của Metaverse, bao gồm cả sự không chắc chắn xoay quanh khái niệm Metaverse. Trên thực tế, xuyên suốt  cuốn sách, tác giả đã không khẳng định rằng mình hiểu chính xác về sự hình thành và xu hướng phát triển trong tương lai của Metaverse. Tuy nhiên, ông đã chỉ ra những công nghệ đóng vai trò quyết định, những ông lớn công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn đã, đang và sẽ kiểm soát thị trường này.  

Cũng trong phần này, ông đưa ra định nghĩa khá rõ ràng về Metaverse là “Một mạng lưới có quy mô lớn và tương thích với thế giới ảo 3D được kết xuất theo thời gian thực, có thể được trải nghiệm đồng bộ và liên tục bởi một lượng người dùng không giới hạn, với cảm giác hiện diện của cá nhân và tính liên tục của dữ liệu, chẳng hạn như danh tính, lịch sử, quyền lợi, đối tượng, thông tin liên lạc và thanh toán.” 

Theo đó, nội dung phần 3 (và toàn bộ Phần 2) của cuốn sách được mở rộng dựa trên định nghĩa này.

Metaverse được xây dựng như thế nào? 

Có thể nói, phần hai là phần hữu ích nhất của toàn bộ cuốn sách, đặc biệt đối với “dân chuyên” đã có sẵn hiểu biết, kiến thức nền về công nghệ. Cụ thể, trong phần này, Matthew Ball đi sâu phân tích một lượng đáng kể các thông tin liên quan đến chuỗi công nghệ đằng sau việc xây dựng Metaverse bao gồm: Hệ thống mạng, Điện toán, Các phần mềm, Khả năng tương tác, Phần cứng, Các phương thức thanh toán, Blockchain. Ngoài ra, ông cũng giúp người đọc hiểu những khó khăn mà các nhà phát triển phải đối mặt khi tạo ra thế giới ảo được miêu tả trong Snow CrashReady Player One (2 tác phẩm được nhắc đến rất nhiều trong cuốn sách). 

 

sach-vu-tru-ao
Hai cuốn sách Snow Crash và Ready Player One được Matthew Ball nhắc đến trong "Metaverse - Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật"

Mở đầu phần 2, Ball nói về tầm quan trọng của sự kết nối mạng trong thế giới Metaverse và lấy trường hợp của Microsoft Flight Simulator làm ví dụ. Cụ thể, ông giải thích về băng thông và độ trễ, cùng với tầm quan trọng của chúng trong việc tối ưu hoá thời gian truyền tải dữ liệu trong hệ thống phức tạp của thế giới Metaverse. 

Trong 3 chương tiếp theo (chương 7, 8 và 9), tác giả xem xét các công cụ trong thế giới ảo như Unreal, Unity, đề cập đến các vấn đề hóc búa liên quan đến tiêu chuẩn và khả năng tương tác trên Metaverse, đồng thời đưa ra một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về phần cứng VR (Virtual Reality - thường được gọi là thực tế ảo) và AR (Augmented Reality - thực tế ảo tăng cường). 

Cũng trong phần này, tác giả đã mở ra một cuộc thảo luận quan trọng về phương thức thanh toán và dòng tiền dịch chuyển trên Metaverse thông qua các hoạt động mua bán trên nền tảng này. Cuối cùng, tại chương 11, Matthew Ball đề cập đến vấn đề gây tranh cãi về sự nổi lên mạnh mẽ của các khái niệm xoay quanh blockchain và tiền điện tử (bao gồm cả Fungible Token và Non-fungible Token). 

Metaverse sẽ tạo nên cuộc cách mạng toàn diện trên mọi lĩnh vực như thế nào?

Phần cuối của cuốn sách chứa nội dung cốt lõi, là lời đúc kết cho tất cả những gì Matthew Ball đề cập ở hai phần đầu. Trong phần này, ông đã đưa ra nhận định và dự đoán về cách mà Metaverse sẽ phát triển và bành trướng sang nhiều lĩnh vực bao gồm kinh doanh, giải trí, thời trang, quảng cáo, ý tế, giáo dục hay thậm chí cả tình dục và mại dâm. 

Chương 12 là cuộc thảo luận về thời khắc huy hoàng của Metaverse, khi mô hình của nó được phát triển một cách đầy đủ và toàn diện. Tuy nhiên, Matthew Ball có xu hướng cho rằng Metaverse, ít nhất là trong tương lai gần, sẽ chưa thể được áp dụng sâu rộng. 

sach-metaverse
Trong tương lai, liệu Metaverse có chiếm lĩnh thế giới?

Trong chương cuối của cuốn sách, tác giả mở rộng quan điểm của mình nhằm mở ra những thảo luận sâu sắc về tầm ảnh hưởng của Metaverse đến đời sống con người và những chính sách cần thiết để thích nghi và đối phó với nghịch cảnh (nếu có). Thực chất, trong phần này, tác giả không cố cung cấp cho các nhà khoa học xã hội, chính trị gia câu trả lời chính xác nhất về cuộc cách mạng của Metaverse, thay vào đó tập trung cung cấp thông tin hữu ích để giúp độc giả tự đưa ra nhận định của mình. 

 

Vậy “Metaverse: Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật” dành cho ai?

 

Cuốn sách không đơn thuần mang đến định nghĩa về Metaverse, mà còn giúp người đọc nhìn ra những cơ hội kinh doanh mà Metaverse cung cấp, thậm chí có thể biến công việc kinh doanh của mình thành một thế giới ảo. 

Đặc biệt, Metaverse đã và đang tạo ra một nền kinh tế sáng tạo năng động. Do đó, cuốn sách sẽ là hành trang quý báu để các doanh nghiệp, hay bất cứ ai đang mong muốn thử sức để chuyển mình vào vũ trụ ảo đầy hứa hẹn.

Một số thông tin về tác giả Matthew Ball 

Matthew Ball là CEO của quỹ đầu tư mạo hiểm Epyllion và cựu giám đốc chiến lược toàn cầu của Amazon Studios. Ông là cây bút quen thuộc cho tờ The Economist, New York Times và Bloomberg, là nhà lý thuyết tiên phong, chuyên gia về metaverse, với các bài luận cùng chủ đề được đón đọc hàng triệu lần.

tac-gia-sach-metaverse-vu-tru-ao
Matthew Ball - Tác giả cuốn sách "Metaverse - Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật"

Sau khi xuất bản một loạt các bài luận phác thảo về sự phát triển và tiềm năng thống trị của Internet, ông đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm trong giới các nhà nhà đầu tư và phát triển công nghệ hàng đầu.

Cuốn sách mới nhất của ông, “Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật” tiếp nối thành công trong sự nghiệp nghiên cứu của ông, trở thành một trong số những cuốn sách hay nhất về ý tưởng xoay quanh Metaverse.

Matthew Ball và cuốn sách của ông trong mắt chuyên gia và các tờ báo có tầm ảnh hưởng:

“'Metaverse’ là một từ thông dụng mới, nhưng trên thực tế, rất ít người có thẻ hiểu hay định nghĩa nó một cách rõ ràng. Tác phẩm toàn diện của Matthew Ball đã làm rõ tiềm năng và ― quan trọng không kém ― những thách thức trong việc hiện thực hóa Metaverse và cách nó trở nên đồng điệu với sự phát triển công nghệ từ máy tính cá nhân đến internet, cung cấp nền tảng vững chắc cho bất kỳ ai muốn hiểu về bản chất và tiềm năng phát triển của Metaverse.” 

―Reed Hastings, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Netflix

“Trong ‘Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật’, Matthew Ball đã giải thích cách Metaverse hoạt động trong thực tế và khám phá cách nó có thể trở thành một phát minh thú vị và mang lợi ích lớn hơn nhiều so với tưởng tượng. Cuốn sách được viết theo một phong cách đầy cuốn hút với lượng thông tin đồ sộ và kích thích sự tò mò. Nó có thể được coi là một bản mô tả toàn diện về mọi khía cạnh của Metaverse, từ nền tảng kỹ thuật đến trách nhiệm xã hội của nó."

- John Thornhill, Financial Times

Cuốn sách “Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật” của Matthew Ball là một cuốn sách gối cần phải đọc đối với những người học tập và làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Nó có thể sẽ làm mất lòng những độc giả không am hiểu kỹ thuật với lượng thông tin khổng lồ và thuật ngữ công nghệ đặc trưng liên quan đến mạng, máy tính, công cụ thế giới ảo, khả năng tương tác, phần cứng, đường ray thanh toán và blockchain.

Tuy nhiên, nó không hề giới hạn đối tượng người đọc, những người ngoài ngành hoàn toàn có thể tập trung đọc phần đầu tiên và phần thứ ba của cuốn sách để hiểu được ý tưởng tổng quát về quá trình hình thành, phát triển và tiềm năng phát triển của Metaverse trong kỷ nguyên số hoá. Đây sẽ là cách tuyệt vời để không bị “bỏ lại” trong làn sóng công nghệ mạnh mẽ của tương lai.

- Trạm Đọc -

 

Tags: