Để không ngừng đổi mới và sáng tạo: 4 cuốn sách nên đọc
Để không ngừng đổi mới và sáng tạo: 4 cuốn sách nên đọc
Bí quyết giúp phát triển mạnh mẽ trong thời kì biến động

 

1. Mã Gen Của Nhà Cải Cách

 

Cách tân. Đó chính là nhân tố cốt tử của nền kinh tế toàn cầu, đồng thời là ưu tiên chiến lược của hầu như mọi CEO trên toàn thế giới. Trên thực tế, một khảo sát gần đây của hãng IMB thực hiện với 500 CEO đã nhận diện “khả năng sáng tạo” là vị trí “năng lực lãnh đạo” số một của tương lai. Sức mạnh của những ý tưởng cách tân nhằm cách mạng hóa các ngành nghề, lĩnh vực cũng như sản sinh ra thịnh vượng đã quá ư rõ ràng suốt chiều dài lịch sử: Chiếc iPod của hãng Apple vượt mặt Walkman của Sony, hạt cà phê cùng bầu không khí của Starbucks nhấn chìm các tiệm cà phê truyền thống, Skype vận dụng chiến lược “miễn phí” để đánh bại AT&T cùng Tập đoàn Viễn thông Anh quốc (British Telecom), eBay nghiền nát những quảng cáo phân loại, còn hãng Hàng không giá rẻ Southwest Airlines thì cất cánh ngay bên dưới tầm thống trị của America Airlines và Delta Airlines.

Trong mọi ví dụ, những ý tưởng sáng tạo của các doanh nghiệp cách tân đều cho ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cùng của cải kếch xù cho công ty nào giành phần tiên phong. Hẳn nhiên là, câu hỏi đáng giá cả triệu đô khi nhìn lại, làm thế nào họ đạt được những điều như vậy? Và có lẽ câu hỏi trị giá cả chục triệu đô khi hướng tới tương lai là, làm thế nào tôi thực hiện được điều đó?

Mã gen của nhà cải cách thảo luận chính những câu hỏi căn cốt này – và còn hơn thế nữa. Là kết quả của một công trình nghiên cứu kéo dài suốt tám năm trời của nhiều tác giả, trong đó mọi người cùng nhau kiếm tìm một quan niệm toàn diện hơn về các nhà cải cách đột phá – họ là ai và những doanh nghiệp cách tân mà họ sáng tạo nên là gì, cuốn sách sẽ hé mở nguồn gốc của những ý tưởng kinh doanh cách tân – và thường là, mang tính đột phá. phỏng vấn gần một trăm nhà sáng chế các sản phẩm và dịch vụ mang tính cách mạng, cũng như các nhà sáng lập và CEO của những doanh nghiệp đóng vai trò biến-đổi-cuộc-chơi vốn xây dựng dựa trên những ý tưởng kinh doanh cách tân.

Mục tiêu của cuốn sách không nhằm vào việc điều tra chiến lược các doanh nghiệp, mà hơn thế, là đào sâu tìm hiểu tư tưởng của bản thân các nhà cải cách với mong muốn thấu hiểu tối đa những con người này, bao gồm trong đó cả khoảng khắc (khi nào và ra sao) họ đưa ra những ý tưởng khởi phát những sản phẩm hay doanh vụ mới mẻ.

 

2. Giải Pháp Cho Đổi Mới Và Sáng Tạo

 

Giải Pháp Cho Đổi Mới Và Sáng Tạo viết về những chiến lược tạo đà tăng trưởng trong kinh doanh, thông qua việc bóc trần những nghịch lý phía sau thất bại của rất nhiều các nhà lãnh đạo doanh nghiệp: bằng cách quá tập trung vào việc làm hài lòng những khách hàng mang đến nhiều lợi nhuận nhất cho họ, những công ty này thực sự đã mở đường cho sự sụp đổ của chính mình qua việc từ chối những công nghệ và chiến lược tăng trưởng mới. Cuốn sách sẽ giúp tất cả các công ty hiểu được cách làm thế nào để trở thành những người đổi mới và tự trở thành vị cứu tinh của chính mình.

Cuốn sách Giải Pháp Cho Đổi Mới Và Sáng Tạo cũng mở đường cho sáng tạo bằng những chiến lược và giải pháp đổi mới, cứu các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo khỏi những lối mòn sai lầm, giúp cải cách thành công trên thương trường ngày một khó khăn và khốc liệt.

Những lời khen dành cho cuốn sách:

“... Một cuốn sách chứa đựng những hiểu biết và kiến thức uyên thâm...” – Fortune

“... Không gì hơn ngoài một cuốn cẩm nang dành cho các nhà lãnh đạo thà tự phá vỡ còn hơn bị phá vỡ...” - Financial Times

“Quả là một bản kế hoạch chi tiết hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo từng bước xác lập và ra mắt một công nghệ hay dịch vụ mang tính phá vỡ.” - Denver Business Journal

 

3. Đổi Mới Từ Cốt Lõi

 

Nếu như đổi mới là cách thức duy nhất đánh bật các đối thủ cạnh tranh trong thời gian dài, thì điều đó khó có thể được thực hiện trong một mô hình quản lý mà tư duy đổi mới bị cô lập trong một nhóm những người phụ trách sáng tạo phổ biến hiện nay. Nhiều nhận định cho rằng: Đổi mới quá quan trọng để có thể trở thành một chức năng, một bộ phận, sáng kiến nhất thời, hoặc là hành vi đặc biệt. Bên cạnh đó, trong một thế giới ngày càng chứng kiến nhiều sự thay đổi phức tạp thì đổi mới là phương thức đảm bảo duy nhất chống lại sự không phù hợp. Trong một môi trường mà rào cản gia nhập ngành ngày càng giảm và có xu hướng biến mất, đổi mới là phương cách duy nhất trong cuộc cạnh tranh gắt gao này. Và trong nền kinh tế toàn cầu - khi lợi thế tri thức ngày càng phát triển nhanh chóng, đổi mới là chiếc phanh duy nhất trong quá trình chuyển hóa sản phẩm thành hàng hóa tiêu dùng.

Đổi mới rõ ràng rất quan trọng và cũng bởi vì thế mà nhiều nhà quản trị đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với vấn đề đổi mới. Một công ty thực sự bắt đầu ở đâu khi muốn biến đổi mới thành một năng lực có hệ thống? Thực hiện chuỗi xây dựng năng lực này như thế nào? Nếu muốn những nỗ lực sau này đạt kết quả thì đầu tiên bạn cần làm gì? Làm thế nào bạn có thể xác định và trung hòa những độc tố tiềm ẩn sẽ hủy hoại sự đổi mới? Làm thế nào bạn cấy “gen” đổi mới vào các hoạt động tác nghiệp? Làm thế nào bạn biến một nhân viên “bình thường” thành một nhà đổi mới phi thường? Mở rộng phạm vi đổi mới ra sao để nó có mặt trong toàn mô hình kinh doanh cũng như những sản phẩm và dịch vụ cá nhân?

Làm cách nào bạn quản lý được sự căng thẳng giữa nhu cầu cho phép “hàng ngàn ý tưởng nở rộ” và nhu cầu tập trung vào những nguồn lực hiếm? Làm sao để tạo ra được sự nghỉ ngơi và tự do cần thiết cho đổi mới, trong khi không làm nhân viên trệch hướng? Làm sao để theo đuổi những ý tưởng thay đổi cuộc chơi mà không phải gánh những rủi ro ngoài tầm với? Khi là một nhà quản lý, bạn phải làm sao để biết cách quản lý, đo lường, và dẫn dắt sự đổi mới? Nói ngắn gọn là làm thế nào bạn có thể mang đổi mới đến tận gốc, tận cốt lõi của tổ chức mình?...

Trên đây chỉ là một vài câu hỏi mà đa số những người làm công tác quản trị doanh nghiệp trăn trở trong suốt nhiều năm qua. Và cuốn sách Đổi mới từ cốt lõi mà độc giả đang cầm trên tay chính là sự cô đọng cho mọi câu trả lời cần thiết. Người đọc sẽ tìm thấy trong hơn 400 trang sách những ví dụ thực tế, công cụ, và phương pháp nhằm mang đổi mới đến tận cốt lõi của doanh nghiệp, tổ chức, và văn hóa tổ chức. Có thể thấy, sáng tạo hay đổi mới là một chủ đề lớn, kèm theo rất nhiều con đường, lối rẽ, và ngõ cụt. Hệ quả là, có rất nhiều cách thức khác nhau để tiếp cận sự phức tạp bạn cần giải quyết khi đặt sáng tạo lên vị trí ưu tiên hàng đầu. Hãy tham khảo những chỉ dẫn mà Peter Skarzynski và Rowan Gibson đã nghiên cứu và đưa ra trong tập sách Đổi mới từ cốt lõi để chủ động hơn, tích cực hơn trong việc áp dụng các cách thức đổi mới khác nhau cho doanh nghiệp của mình.

 

4. Dẫn Dắt Cuộc Cách Mạng

 

Cuốn sách khuyến khích bạn trở thành một người mới lạ, một kẻ dị giáo, biến những gì không thể thành có thể, lướt qua mọi giáo điều và đưa ra những đánh giá không giới hạn về các vấn đề mà mọi công ty trên toàn thế giới đang phải đối mặt trong quá trình cạnh tranh sinh tồn.

Trong quá trình đọc cuốn sách này, độc giả sẽ không ít lần được "tự vấn" bản thân về tình trạng của chính công ty mình thông qua các mục "Tư nhủ" để từ đó nghiệm ra rằng những biện pháp thành công ngày nay có thể là mầm mống của hiểm họa ngày mai, vì thế không bao giờ được phép tự mãn với quá khứ và hiện tại. Hãy luôn sẵn sàng thay đổi nếu cần thiết, để tồn tại, để theo kịp và để "phát triển không ngừng" trong một thế giới luôn biến đổi.

Với ý tưởng bao trùm về đổi mới đi kèm với những phân tích có cơ sở và những ví dụ chân thực, độc giả sẽ tìm thấy chính mình ở vị trí các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bóng dáng chính tổ chức của mình ở đâu đó trong những câu chuyện, những ví dụ qua cuốn sách đầy bổ ích này để tìm được hướng đi đúng đắn nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: