Doanh số bán truyện tranh Bắc Mỹ tăng lên 1,28 tỷ USD
Doanh số bán truyện tranh Bắc Mỹ tăng lên 1,28 tỷ USD
Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, doanh số truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa năm 2020 tăng 6% so với 2019.

Theo ước tính của trang tin thương mại văn hóa đại chúng Icv2 (tạp chí chuyên về truyện tranh, phim hoạt hình…) và Comichron, doanh số truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa ở Bắc Mỹ tiếp tục tăng vào năm 2020, đạt khoảng 1,28 tỷ USD. Ước tính, doanh số tăng 6% so với năm 2019.

Giám đốc điều hành ICv2 Milton Griepp cho biết đối mặt với đại dịch toàn cầu, các lần đóng cửa và suy thoái kinh tế lan rộng, nhu cầu của người tiêu dùng đối với truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa lại tăng.

Milton Griepp nói trên Publisher Weekly: “Những thách thức của việc bán lẻ trong đại dịch đã tác động sâu sắc đến thị trường”.

Trong một cửa hàng bán truyện tranh ở Mỹ. Ảnh: Publisherweekly.

Doanh thu năm 2020 của tiểu thuyết đồ họa qua kênh hiệu sách là 645 triệu USD, trong khi các cửa hàng truyện tranh bán được khoảng 440 triệu USD và lượt tải xuống định dạng kỹ thuật số là khoảng 160 triệu USD.

Theo định dạng, doanh số bán tiểu thuyết đồ họa và truyện tranh định dạng sách năm 2020 là 835 triệu USD; doanh thu truyện tranh định kỳ (truyện tranh truyền thống) là 285 triệu USD; doanh thu truyện tranh kỹ thuật số là khoảng 160 triệu USD.

Báo cáo của ICv2 cho thấy doanh số bán hàng trên kênh hiệu sách (bao gồm các cửa hàng thực địa và nhà bán lẻ trực tuyến) tăng “đáng kể” so với thị phần cửa hàng truyện tranh; doanh số bán sách kỹ thuật số đã “tăng lên” và sự phổ biến của tiểu thuyết đồ họa (hoặc truyện tranh định dạng sách) so với truyện tranh định kỳ cũng tiếp tục tăng.

Giai đoạn đầu của đại dịch, thị trường được thúc đẩy bởi doanh số bán tiểu thuyết đồ họa cho thanh, thiếu niên, thiếu nhi. Trong giai đoạn đóng cửa, các phim hoạt hình anime phát trực tuyến đã thúc đẩy doanh số bán manga lên.

Dù nhu cầu truyện tranh cao vào đầu năm, doanh số bán truyện tranh định kỳ đã bị gián đoạn do nhà phân phối truyện tranh Diamond ngừng hoạt động 7 tuần. Sau đó, các nhà xuất bản truyện tranh đã cắt giảm sản xuất.

Milton Griepp cho rằng hiện nay, các nhà bán lẻ độc lập bán truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa đang trở lại sau thời gian ngừng hoạt động. Kết hợp với các kênh bán sách, tạp chí khác, “hoạt động kinh doanh nhìn chung đang ở trong tình trạng tốt để phục vụ nhiều người tiêu dùng bắt đầu thích giải trí dưới dạng truyện tranh”.

Các số liệu trong báo cáo này được thực hiện từ dữ liệu của NPD BookScan, ComicHub (nền tảng bán hàng cho các tạp chí truyện tranh được sử dụng bởi khoảng 100 cửa hàng), doanh số bán báo và các kênh huy động vốn cộng đồng như Kickstarter.

 Theo Zing News

 

Tags: