Đừng bỏ việc khi vừa mới có ý tưởng startup!
Đừng bỏ việc khi vừa mới có ý tưởng startup!
Trong hai năm từ lúc tạo ra máy tìm kiếm đến lúc Google ra đời, Larry Page và Sergey Brin vẫn dừng chân ở Stanford. Steve Wozniak vẫn tiếp tục làm ở Hewlett-Packard sau khi thành lập Apple. Vì cớ gì mà họ không bỏ luôn việc đi để tập trung cho công ty khởi nghiệp?

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn cần ba yếu tố: lòng can đảm, niềm tin và sự cam kết. Những nhà sáng lập doanh nghiệp xuất sắc nhất là những người to gan dám liều ăn nhiều để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Họ không bao giờ nghi ngờ bản thân cho dù là bị từ chối. Họ luôn tâm niệm mình sẽ đánh đổi hầu hết mọi thứ vì muốn khởi sự một công ty thì cần cống hiến trọn vẹn.

Những quan niệm này truyền từ người này sang người khác, nhưng chúng đều sai toét.

Năm ngoái, nhà nghiên cứu Joseph Raffiee và Jie Feng công bố một nghiên cứu có tên “Tôi có nên nghỉ việc không?: Bí quyết trung hòa cho doanh nhân”. Nghiên cứu kéo dài 15 năm, theo sát một nhóm đại diện cho hàng ngàn doanh nhân Mỹ. Nghiên cứu bật mí rằng những người toàn tâm toàn ý chăm chút cho công ty khởi nghiệp có nguy cơ thấp bại cao hơn 33% so với những người mở công ty trong khi vẫn đi làm.

Không phải là ngẫu nhiên mà Phil Knight dành năm năm để bán giày thể thao trước khi bỏ công việc toàn thời gian để lập nên Nike. Steve Wozniak đã chật vật với Hewlett-Packard trong vòng một năm sau khi thành lập Apple. Hay Bill Gates đã dành một năm ở lại Harvard sau khi bán chương trình phần mềm đầu tiên. Hai năm sau khi xây dựng máy tìm kiếm, Larry Page và Sergey Brin mới rời khỏi Stanford và sáng lập Google.

Đi làm cho bạn thời gian và nguồn tài nguyên để tôi luyện bản thân. Nếu bạn cam kết trở thành doanh nhân, bạn cần quan tâm đến kết quả hàng quý. Điều đó có nghĩa là chỉ chăm chăm cho công ty riêng khi công ty ấy có rất nhiều biến động. Nếu bạn đi làm, bạn có cơ hội sửa sai và làm lại.

Sau khi Sara Blakely có ý tưởng sản xuất đồ lót, cô tiếp tục công việc toàn thời gian là bán máy fax. Thay vì mở công ty và chịu áp lực phải vận chuyển hàng hóa cho khách hàng luôn và ngay, Sara đã dành hai năm sau đó để hoàn thiện mẫu mã. Spanx ra đời và giúp cô trở thành một nữ tỷ phú tự thân của thế giới.

Loanh quanh đi làm cũng tạo nên sự linh hoạt. Bạn nghĩ “Mình bỏ việc vì có ý tưởng khởi nghiệp, vì thế mình phải làm ra cơm ra cháo.” Nếu đó chỉ là một sở thích và bạn dao động, bạn sẽ không mấy băn khoăn khi thực hiện ý tưởng tiếp theo.

Khi Markus Persson đang làm một lập trình viên, anh làm một số video game trong thời gian rảnh. Nếu nguồn thu nhập duy nhất của anh là phát triển game thì đúng ra anh đã phải tập trung đưa sản phẩm của mình ra thị trường thành công. Nhưng thay vì thế, anh bắt đầu tạo ra một game mới. Anh đưa game Minecraft vẫn đang beta lên cổng game. Anh đi làm thêm một năm rồi mới tập trung cho đứa con tinh thần. Minecraft đã trở thành game máy tính được yêu thích nhất mọi thời đại và sau đó Markus đã bán nó cho Microsoft với giá 2.5 tỷ đô la.

Trong nghiên cứu của Joseph Raffiee và Jie Feng, những nhà sáng lập vừa đi làm vừa chân ướt chân ráo tham gia vào giới khởi nghiệp ghét rủi ro, thiếu tự tin và không tập trung bằng những người vùi đầu vào công ty của mình.

Theo như thường thức thông dụng, doanh nghiệp sẽ trụ được bất chấp những phẩm chất trên của người đứng đầu.

Tuy nhiên trong thực tế, họ thành công là nhờ họ biết thận trọng. Ghét rủi ro khiến họ tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi dấn thân. Ngờ vực về bản thân khiến họ nghi ngờ ý tưởng của mình. Cam kết dao động tạo cho họ động cơ tìm kiếm những phản hồi thật nhất xem ý tưởng có đáng để theo đuổi không.

Bỏ việc toàn thời gian để thành lập công ty cũng giống như cầu hôn trong ngày đầu hẹn hò. Chúng ta thường chỉ thấy một công ty khởi nghiệp thành công với người lèo lái hùng hổ mà không thấy biết bao công ty như thế đã thất bại. Những doanh nghiệp bền lâu nhất thường xuất phát từ tay những người thích an toàn.

Vậy nên nếu bạn có một ý tưởng lớn, đừng vội đâm đầu vào làm. Ban đầu hãy coi nó như một sở thích và dần dần đưa nó cất cánh bay cao.

Đọc thêm: Sách và Startup: Mỗi giai đoạn khởi nghiệp một cuốn sách

Trạm Đọc

Theo Wired

Tags: