Đừng cố tỏ ra thông minh nữa, bạn ngu ngốc hơn bạn tưởng nhiều
Đừng cố tỏ ra thông minh nữa, bạn ngu ngốc hơn bạn tưởng nhiều
Định nghĩa của thông minh: một người đã làm điều gì đó đã thay đổi thế giới, đã giúp một số lượng lớn người hoặc là một chuyên gia đã được chứng minh trong một lĩnh vực nhất định. Và tôi sẽ nói cho bạn biết, tại sao bạn không bao giờ nên là người thông minh nhất.
Tôi đã liên tục mắc những sai lầm ngớ ngẩn, liên tục ba hoa về bản thân như một người “thông minh tuyệt đỉnh”. Sau đó, một người quen trên mạng đã nói với tôi rằng:

- Này anh bạn, thật ngu ngốc khi cứ tự huyễn hoặc rằng mình là người “thông minh tuyệt đỉnh” đấy.

Ban đầu, tôi cảm thấy cực kì khó chịu. Nhưng rồi, anh ấy chỉ ra cho tôi thấy rằng, ngay cả khi là một cây viết khá có tiếng thì chính tôi cũng ngu ngốc ở những thứ tưởng chừng như quen thuộc: ngữ pháp, từ vựng, chính tả,... Nghe thật điên rồ với một người “viết” để kiếm sống như tôi đúng không?

Chính khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra mình thật sự may mắn, và tôi quyết định rằng, mình sẽ trở thành người ngu ngốc nhất ở công ty.

Related image

Định nghĩa của thông minh: một người đã làm điều gì đó đã thay đổi thế giới, đã giúp một số lượng lớn người hoặc là một chuyên gia đã được chứng minh trong một lĩnh vực nhất định.

Và tôi sẽ nói cho bạn biết, tại sao bạn không bao giờ nên là người thông minh nhất.

 

NGƯỜI THÔNG MINH HƠN BẠN SẼ THẤY NHỮNG ĐIỀU BẠN KHÔNG THỂ

 

Tôi nghĩ rằng mình thật sự thông minh, khi một vài năm trước đây tôi phát hiện ra bitcoin và chắc rằng mình sẽ kiếm được tiền từ đó. Những người thông minh hơn đã giải thích với tôi khá nhiều về việc giá Bitcoin đã lên xuống rất nhiều và đó là thời điểm sai lầm để mua.

Và họ đã đúng. Bộ óc đầu tư nghiệp sư của tôi sẽ khiến tôi mất cả đống tiền nếu tôi không để những người thông minh hơn tôi thấy và nói cho tôi biết những điều tôi không thể.

Image result for dumbest illustration

Cũng chính những người thông minh hơn này đã ngăn cản tôi mua một chiếc Range Rover ở tuổi 24, vì họ có thể thấy rằng nhu cầu của tôi thật sự chưa đến mức ấy và tôi có thể dùng tiền của mình một cách tốt hơn. Một chiếc Range Rover có thể cần thiết cho tôi ở 3 năm nữa, nhưng hiện tại, tôi không thể nào lái một chiếc xe to tổ chảng lượn vòng vòng, và hàng tháng đổ vào đó cả đống tiền xăng xe bảo dưỡng.

Trí óc tôi bị ám ảnh bởi việc trông mình thật “smart”, trong khi những người thông minh hơn thì tập trung vào việc vận dụng trí thông minh đó và phát triển những gì họ có hiện tại. Ở cạnh những người thông minh cho phép ta có một nhãn quan thứ hai với nhiều kinh nghiệm hơn trong những lĩnh vực chuyên môn mà họ lựa chọn.

 

NGU NGỐC LÀ SỨC MẠNH

 

Càng được ngồi nhiều với những người thông minh, bạn càng muốn học hỏi nhiều hơn nữa. Những người thông minh thực sự thích chia sẻ kiến thức của họ và đánh giá cao những người sẵn lòng tiếp thu.

Ở trong một môi trường toàn những người thông minh, bạn phải thật sự cố gắng để trở thành một trong số họ. Chính đó sẽ trở thành mục tiêu và độc lực để bạn biết mình nên làm gì và nên đi tới đâu. Chính thái độ và niềm tin đó sẽ trở thành sức mạnh để bạn cải thiện bản thân mình hơn nữa.

 

 

NGƯỜI NGU NGỐC SẼ MUỐN NHẬP HỘI THÔNG MINH

 

Related image

Là kẻ ngu ngốc nhất trong một tập thể toàn những kẻ thông minh thì khó, ở cùng với những người trên đỉnh cao lại càng khó hơn. Những kẻ ngu ngốc thường bị đào thải, đó là quy luật của cuộc sống. Và chúng ta sẽ phải hối hả để có thể nhập hội với những người thông minh nếu muốn được tồn tại.

Những Bill Gates, Elon Musk, Richard Branson không tự nhiên mà ở trên đỉnh tháp của sự thành công, không tự nhiên mà trở thành những người thông minh. Họ cũng đã từng ngu ngốc, cũng đã từng là kẻ hạng bét trong một tập thể những kẻ thông minh.

Chúng ta cũng vậy. Chúng ta cần làm việc chăm chỉ để có thể trở thành kẻ thông minh, và nhập hội với những kẻ thông minh khác. Đủ táo bạo và khao khát để tiến bộ là bước tiến đầu tiên và vần thiết nhất để thoát ra khỏi vòng tròn luẩn quẩn của sự ngu dốt, dù cho tạm thời bạn vẫn là kẻ ngu dốt và chưa làm được gì.

 

THÔNG MINH THÌ PHẢI “BIẾT TUỐT”

 

Image result for mr know it all

Không phải cứ thông minh là tốt. Nhiều người nghĩ rằng mình vượt trội và thượng đẳng hơn phần còn lại của tập thể. Đôi khi trở thành kẻ thông minh nhất lại chẳng có gì tốt đẹp cả, trở thành kẻ ngu ngốc nhất lại có lợi hơn nhiều.

Khi tôi ngu ngốc nhất, tôi sẵn sàng phát triển, sẵn sàng tiến bộ không ngừng, sẵn sàng sai và được sai. Trong khi tất cả mọi người đang dần ngủ quên trên chiến thắng và tự mãn với sự thông minh mà họ có, tôi có thể chỉ là gã phụ việc khiêm nhường sau cánh gà, ghi chép và học hỏi mọi thứ tôi có thể - kẻ săn mồi lặng lẽ.

 

NGU NGỐC CHO PHÉP BẠN KHÓ CHỊU

 

Thật chẳng dễ dàng gì để trở thành kẻ ngu ngốc nhất. Điều đó thật sự khó chịu khi mọi người có thể dễ dàng nói chuyện với nhau trên trời dưới bể trong khi bạn phải hỏi chị Gu-gồ về từng câu mà họ nói, từng khái niệm mà họ đề cập. Khó chịu chính là môi trường giúp bạn học được những điều mà bạn sẽ không thể học được trong môi trường thoải mái. Bạn nhận được x10 kiến thức và tốc độ khi học hỏi khi được kích thích một cách đúng đắn.

 

 

NGU NGỐC CHO PHÉP BẠN THẤT BẠI

 

Image result for dumbest illustration

Là người thông minh đôi khi sẽ khiến bạn lo lắng về những thất bại. Người thông minh khao khát được duy trì “vị thế thông minh” đó của mình và bởi thế, việc thừa nhận thất bại hay sự tuột dốc của bản thân không phải là điều họ hướng tới hay thích thú gì.

“Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc ngu ngốc”

 

NGƯỜI THÔNG MINH LÀM TĂNG NỀN TẢNG CỦA BẠN

 

Đi chơi với những người thông minh buộc bạn phải nâng cao các tiêu chuẩn của mình lên. Nếu chúng ta cho rằng họ đã trở thành những tay lão luyện trong một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống và khiến họ trở nên thông minh hàng đầu, hiển nhiên họ sẽ nâng cao tiêu chuẩn của riêng bạn trong lĩnh vực đó và khiến nền tảng hay hiểu biết của bạn cũng trở nên sâu sắc hơn.

Tôi đã từng cố gắng đưa ra những quyết định trong các cuộc kinh doanh mà theo những người thông minh, quyết định đó thực sự ngu ngốc. Họ chỉ cho tôi những cách làm tốt hơn để giải quyết vấn đề. Rõ ràng là những người thông minh xung quanh tôi ít có vẻ phải đối mặt với mấy vấn đề vô nghĩa đó. Họ đã đạt đến một mức độ nhất định trong cuộc sống và họ cũng sẽ muốn và giúp bạn đi đến đó, dù ý định đó đôi lúc không rõ ràng.

 

NGƯỜI NGU NGỐC CÓ MỤC TIÊU CAO HƠN

 

Khi chúng ta kì vọng cao, chúng ta sẽ thích thú với việc trở thành người ngu ngốc nhất.

“Ngu ngốc nhất” là sự ẩn dụ về việc đặt mục tiêu cao hơn người khác. Đó là sự khác biệt trong suy nghĩ, sự khác biệt về trải nghiệm trái ngược với sự sánh về mặt trí thông minh đơn thuần. Nó giống như bạn đang đọc bài viết này với tâm thế của một người học hỏi hay một nhà phê bình vậy

 

NGU NGỐC LÀ MỘT LỰA CHỌN

 

Image result for ngu ngốc

Không ai có thể ép bạn trở thành kẻ ngu ngốc nhất. Bạn có thể “may mắn” trở thành kẻ đó, nhưng không có đơn giản vậy đâu. Trở thành người ngu ngốc là một món quà mà hầu hết mọi người đều bỏ qua và khinh miệt.

Dám ước mơ.

Dám nghĩ rằng bạn có thể thay đổi chính mình và thay đổi thế giới này.

Để làm điều đó, bạn cần phải học hỏi những thứ còn thiếu từ những người giàu kinh nghiệm nhất.

Và, bạn phải ngu ngốc.

Phanh

Trạm Đọc.

Theo Medium.



Tags: