Gia tài 30000 cuốn sách đáng ao ước của  cựu giám đốc sáng tạo Chanel - Karl Lagerfeld
Gia tài 30000 cuốn sách đáng ao ước của cựu giám đốc sáng tạo Chanel - Karl Lagerfeld
Ngày 19/2/2019, sau 7 thập kỷ cống hiến cho giới thời trang, Karl Lagerfeld, vị Giám đốc sáng tạo đáng kính của Chanel đã trút hơi thở cuối cùng tại Paris trong sự tiếc thương của giới mộ điệu trên toàn thế giới. 
Từ giữa thế kỷ 20, ông đã tạo dựng cho mình hình tượng đặc trưng với kính râm đen, tóc đuôi ngựa. Tuy nhiên, ngoài tầm ảnh hưởng to lớn trong ngành thời trang, ông còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cả giới “mọt sách” trên toàn thế giới khi dành tình yêu bất tận của mình cho sách. 

 

Tình yêu bất tận dành cho những trang sách của “Phù thuỷ Channel”. 

 

“Sách vở là thứ thuốc gây nghiện hạng nặng nhưng lại không gây sốc vì quá liều. Và tôi tự hào nói rằng mình là một nạn nhân hạnh phúc” 

“Thiên đường của tôi đơn giản là một thư viện sách”, “Tôi không quan tâm đến bất cứ thứ gì khác ngoài sách, sách, và sách” 

Kalf Lagerfeld

Những lời cảm thán của Kalf Lagerfeld cho thấy tình yêu của ông dành cho sách to lớn đến nhường nào. Theo lời kể, ông đã tìm thấy một ấn bản hiếm hoi đầu những năm 1900 của nhật báo Đức Simplicissimus (1896–1967) trên gác mái. Để rồi từ đó, “tôi đã không ngừng mua sách trong suốt cuộc đời. Thứ tự cảm xúc không tồn tại và tôi đọc bằng ba ngôn ngữ, không theo một quy tắc nào mà chỉ bằng bản năng của chính mình”.

Ông đam mê sách và mê đắm trong việc chọn lựa, bày biện. Từ tờ giấy, tác giả, hình ảnh minh hoạ, cho đến bìa bọc ngoài, Lagerfeld chú ý đến từng chi tiết nhỏ như thể nó là một chiếc váy thời trang cao cấp. Trên thực tế, ông còn từng là cộng tác viên lâu năm của Gerhard Steidl, nhà xuất bản sách nghệ thuật bậc thầy người Đức chính nhờ mắt thẩm mỹ và sự tinh tế của mình. 

  • Sở hữu thư viện sách khổng lồ. 

“Tôi điên cuồng vì sách… Đó là một căn bệnh mà tôi sẽ không thể hồi phục. Chúng là bi kịch của cuộc đời tôi. Tôi muốn tìm hiểu về mọi thứ”. 

Mặc dù từng khiêm tốn chia sẻ rằng “Tôi muốn biết mọi thứ, nhưng tôi không phải là một người trí thức, và tôi không thích là một trong nhóm của họ. Tôi là người hời hợt nhất trên thế giới này. Nhưng căn hộ ở Parisien của Karl Lagerfeld chứa đầy 300.000 cuốn sách, một vài trong số chúng thuộc loại hiếm và đắt tiền, thuộc nhiều chủ đề khác nhau, từ lý luận triết học đến thời trang, nhiếp ảnh. Ông thích thú với việc bày biện thư viện của mình và trưng bày bộ  sưu tập sách đồ sộ cho những vị khách đến thăm. 

Bên cạnh số lượng sách khổng lồ, thư viện cá nhân của ông còn gây ấn tượng mạnh với lối thiết kế độc đáo, có một không hai. Giữ đúng phong cách sống và làm việc khác biệt của mình, theo cách thực sự rất Karl, ông bố trí bộ sưu tập hàng trăm nghìn cuốn sách của mình bằng cách xếp chồng chúng lên nhau theo chiều ngang thay vì chiều dọc. Với các sắp xếp như vậy, ông có thể dễ dàng đọc chữ trên gáy sách và không cần phải nghiêng đầu khi tìm kiếm một tiêu đề, một tác giả nào đó.

Thư viện kiêm studio của Karl Lagerfeld được lấp đầy bằng sách. Chúng được bố trí thành từng chồng tràn hết lên trên chiếc bàn lớn, từ các ngăn kệ thấp sát mặt sàn, dâng cao đến tận trần nhà, Karl Lagerfeld còn cần phải sử dụng một hệ thống cầu thang xoắn ốc và gác lửng để có thể lấy được những quyển sách ở trên cao. .Nhiều người có thể đặt ra câu hỏi, liệu thiết kế độc lạ này có cản trở việc tìm kiếm và lấy sách ra khỏi giá hay không. Tuy nhiên, với Karl, đó là nghệ thuật, là phong cách của riêng ông. 

Ngoài việc xây dựng thư viện khổng lồ cho riêng mình, tình yêu to lớn của Karl dành cho sách vở còn được thể hiện ở việc ông xây dựng cả một cửa hàng sách và làm nước hoa mùi sách. 

  • Cửa hàng sách của Karl

Năm 1999, ông mở một cửa hàng sách của riêng mình. Hiệu sách bán một bộ sưu tập sách hay và quý về nhiều lĩnh vực mà Karl yêu thích như nghệ thuật, kiến trúc, thời trang, thiết kế, và ẩm thực.  Được chọn lọc thủ công và nằm trong số các mục yêu thích trong thư viện của Karl, hiệu sách hẳn là thiên đường cho những người hâm mộ ông hoàng thời trang và có chung tình yêu với sách.

  • Nước hoa hương sách 

Nghe thì có vẻ kỳ lạ, nhưng thậm chí sách vở đã truyền cảm hứng để giám đốc sáng lập Channel ra mắt loại nước hoa đặc biệt - mang mùi sách. 

Với ông, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bản thân được bao trùm bởi mùi đặc trưng của sách vở. Mùi hương này, theo lời mô tả của giới chuyên môn, không phải chỉ giống mùi sách mới in, mà còn khiến người ta dễ liên tưởng, hoài niệm đến những thùng sách cũ được khai quật sau nhiều năm sưu tầm. 

 

Bộ sưu tập “Sách gối đầu giường” của Karl Lagerfeld. 

 

Với giới mộ đạo yêu mến Karl và sách, chắc chắn bộ sưu tập sách yêu thích của Karl, từ tiểu thuyết đến thơ ca, triết học đến các tác phẩm kinh điển của người Hy Lạp,  sẽ là nguồn cảm hứng bất tận để tìm hiểu sâu hơn về vị “Phù thuỷ thời trang” của Chanel. 

Tạp chí Vogue trước đó đã từng phỏng vấn và tổng hợp được một danh sách tiết lộ hơn 30 tác phẩm, tác giả mà Karl Lagerfeld yêu thích nhất, đồng thời là những đầu sách gắn liền với lối sống và con người của ông. không kể đến các loại sách nghệ thuật và thời trang, cựu giám đốc sáng tạo của Chanel đồng thời cũng đã đưa ra những lời bình thể hiện sự say mê sâu sắc của ông đối với những đầu sách gối đầu giường: 

Theo thứ tự từ trái sang phải

1/30. Tác phẩm "The greatest German expressionist poet" (Tạm dịch: "Nhà thơ theo trường phái ấn tượng vĩ đại nhất của Đức") của Else Lasker Schüler

2/30. Tác phẩm “Roberto Juarroz” 

“Mặc dù không hay quen biết, nhưng tôi thật sự ngưỡng mộ nhà thơ người Argentina này” 

3/30. Tác phẩm “Especially the Duino Elegies” (Tạm dịch: "Đặc biệt là Quý cô nhà Duino") của Rainer Maria Rilke 

4/30.  Tác phẩm “Elective Affinities” (Tạm dịch:“Sở thích chọn lọc”) của Goethe 

“Tôi không phải là người hâm mộ thơ của ông ấy nhưng tôi thực sự thích tác phẩm này (“Elective Affinities)”. 

5/30. Các tác phẩm của Mallarmé, Rimbaud và Verlaine. 

Karl Lagerfeld từng nhận định rằng "Những cuốn sách của ông không thực sự truyền cảm hứng, nhưng với tôi, Mallarmé là một trong những người vĩ đại nhất trên thế giới: Tôi không thể bỏ qua tác giả này vì tôi yêu sách của ông” 

“Rimbaud và Verlaine cũng là những lựa chọn tuyệt vời. Thực sự không có gì đẹp hơn hai nhân vật trong tác phẩm Colloque Sentimental của Paul Verlaine”.

6/30. Bộ sưu tập thơ của Emily Dickinson “Above All" (Tạm dịch “Trên tất cả!")

Danh sách theo thứ tự từ trái sang phải

 7/30. Tác phẩm “Journey to the Abyss: The Diaries of Count Harry Kessler 1880-1918” (Tạm dịch: “Hành trình đi vào vực thẳm: Nhật ký của Bá tước Harry Kessler 1880-1918”) 

8/30 Tác phẩm “L'Année de la pensée magique”(Tạm dịch "Một kiệt tác vời.") của Joan Didion.

9/30 "The Iliad” của Homer 

“Tác phẩm quan trọng nhất của văn học Hy Lạp cổ đại”

10/30 Tác phẩm “ Daphnis et Chloé” (Tạm dịch “Daphnis và Chloe” Longus)

11/30 Cuốn “Memories” (Tạm dịch “Miền ký ức”) của Saint-Simon

12/30 Các phẩm của Jean Racine 

Danh sách theo thứ tự từ trái sang phải

13/30 “Especially the poems to Diotima”(Tạm dịch: “Đặc biệt là những bài thơ gửi Diotima”) của Friedrich Hölderlin

14/30 Tác phẩm “His six poems” (Tạm dịch “Sáu vần thơ”) của Catherine Pozzi. 

15/30 Các tác phẩm của Anna de Noailles

"Tôi yêu “Le coeur innombrable” và “L'honneur de souffrir” của Anna de Noailles. Nó rất khoa trương nhưng tôi thích điều đó ..."

16/30 Các tác phẩm tiêu biểu về Annette von Droste-Hülshoff, Guillaume Apollinaire, Paul Eluard, Aragon, Houellebecq, Edith Sitwell.

17/30 Các tác phẩm Spinoza

18/30 Tác phẩm “The sense of beauty” (Tạm dịch “Cảm quan về nét đẹp”), ấn bản đầu tiên năm 1906 của George Santayana.

Danh sách theo thứ tự từ trái sang phải

19/30 Các tác phẩm của Borges 

20/30 Các tác phẩm của Keystone-France

21/30 Tác phẩm Les Mots (Tên tiếng Anh “The Words”, Tạm dịch “Ngôn từ”) của Jean - Paul Sartre.

22/30 Cuốn “De l’Allemagne” (Tên tiếng Anh “On Germany”, Tạm dịch “Nước Đức”) của Madame de Staël.

23/30  Tác phẩm “La Princesse de Clèves” (Tên tiếng Anh “Princess of Cleves”, tạm dịch “Công chúa xứ Cleves”) 

24/30 Cuốn sách “Béatrix” của Balzac. 

25/30 Tác phẩm “La Légende de Kriemhild” (Tên tiếng Anh “The Legend of Kriemhild”, tạm dịch “Huyền thoại xứ Kriemhild”)

Nhân vật nữ chính trong truyền thuyết anh hùng và văn học Đức, đã nuôi dưỡng tâm hồn Karl Lagerfeld ngay từ khi còn thơ bé: “Từ lúc 5 tuổi tôi đã nhận biết nhân vật này có tính cách tương tự với tôi. Đối với cô, không bao giờ là quá muộn để báo thù. Tốt hơn hết là nên làm điều đó khi không ai ngờ đến”.

26/30 La naissance du jour của Colette

27/30 Madame de Lafayette, La Princesse de Clèves

28/30 Bossuet, Les Oraisons funèbres

29 -30 /30 Một số cuốn sách của Annette von Droste-Hülshoff, Guillaume Apollinaire, Paul Éluard, Aragon, Houellebecq, Edith SitwellSee 

Vượng Hoàng dịch và tổng hợp

Tags: