“Giải mã” sức hút của truyện tranh sẽ khiến cha mẹ nghĩ lại về thể loại này
“Giải mã” sức hút của truyện tranh sẽ khiến cha mẹ nghĩ lại về thể loại này
Một câu hỏi lớn khác của phụ huynh là “Làm sao chọn được truyện tranh phù hợp cho con?”. Câu trả lời rất đơn giản: Con muốn đọc truyện gì thì cha mẹ cũng đọc truyện nấy.
Khi thấy con trẻ đọc truyện tranh, nhiều phụ huynh cho rằng “đây không tính là đọc”. Mặc dù truyện tranh thế giới có lịch sử lâu đời và ngày càng được đầu tư phát triển, nhưng ở Việt Nam, cha mẹ vẫn băn khoăn với câu hỏi “Có nên cho con đọc truyện tranh hay không?”. 

 

ĐỌC TRUYỆN TRANH KHÔNG CHỈ ĐỂ GIẢI TRÍ 

 

Không ai có thể phủ nhận sức hút của truyện tranh. Dù là thế hệ nào, hẳn ai cũng từng mê mẩn vài bộ truyện. Điều gì khiến truyện tranh hấp dẫn trẻ em nhiều nhất trong các thể loại sách? 

Thứ nhất, một đặc trưng của truyện tranh là hình ảnh sóng đôi với chữ trong từng ô truyện, từng trang truyện. Trẻ em mới tập đọc chắc chắn sẽ gặp phải những từ mà các em chưa biết, nhờ có hình ảnh sinh động đi kèm, trẻ có thể dễ dàng đoán được ý nghĩa của các từ mới. Đây được gọi là kỹ năng đọc-hiểu bằng hình ảnh. Truyện tranh giúp trẻ tự tin hơn khi đọc và học từ vựng mới.

Thứ hai, truyện tranh luôn có các đoạn hội thoại rất tự nhiên, rất “đời”, khiến trẻ bật cười thích thú. Theo Báo cáo đọc sách của gia đình và trẻ em của NXB Scholastic (Một nhà xuất bản sách thiếu nhi nổi tiếng trên thế giới), hơn 70% trẻ em trong độ tuổi từ 6-17 nói rằng các em tìm kiếm những cuốn sách khiến mình bật cười thỏa thích. 

Thứ ba, một "đặc sản" nữa của truyện tranh là các từ mô tả âm thanh như "cốc cốc cốc, reng reng reng...". Các từ này thường có kích cỡ và phông chữ khác biệt trên trang truyện, dễ nhận thấy. Chúng sẽ kích thích trẻ tưởng tượng các âm thanh này phát ra như thế nào ngoài đời thực và trẻ có thể sẽ thích thú đọc to các từ mô tả âm thanh này lên.

Truyện tranh có nhiều đặc trưng phù hợp với tâm sinh lý trẻ em, khiến trẻ thích đọc truyện tranh hơn bất kỳ loại sách nào khác. Nếu tận dụng tốt điều này, trẻ em sẽ có một bước khởi đầu cho tình yêu đọc suốt đời. 

 

BÍ KÍP CHỌN TRUYỆN TRANH LÀNH MẠNH 

 

Một câu hỏi lớn khác của phụ huynh là “Làm sao chọn được truyện tranh phù hợp cho con?”. Câu trả lời rất đơn giản: Con muốn đọc truyện gì thì cha mẹ cũng đọc truyện nấy. Việc này giúp cha mẹ không chỉ hiểu sở thích, chủ đề đọc yêu thích, tâm lý của con, mà còn hiểu và có cái nhìn tích cực hơn đối với thể loại sách chiếm được trái tim của nhiều độc giả nhí này. 

Cha mẹ giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng cho con chọn sách. Ngay cả khi trẻ đã có thể đọc độc lập và tự tìm đến những bộ truyện mà trẻ yêu thích, cha mẹ là người bạn đồng hành quan trọng. Hãy đọc cùng con, trò chuyện về bộ truyện con thích. Điều này không chỉ giúp trẻ tiếp tục có được sự định hướng tốt khi đọc mà còn giúp mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ ngày càng gắn bó, khăng khít hơn.

Truyện tranh trên thế giới ngày càng được đầu tư về nội dung, minh họa, nhiều series truyện lọt vào danh sách bán chạy của tờ New York Times. NXB Scholastic chia sẻ: “Các thủ thư và nhà giáo dục đã báo cáo những thành công vượt trội khi sử dụng truyện tranh để thu hút trẻ em đọc, đặc biệt là đối với những em còn nhiều sự dè dặt, miễn cưỡng với sách.” 

Một trong những series truyện bán chạy trên toàn cầu, đạt hơn 16 triệu bản và còn được hãng DreamWorks lừng danh chuyển thể thành phim hoạt hình, là The Bad Guys. Series truyện này nhận được nhiều đánh giá tích cực về khả năng khiến trẻ em thích thú với việc đọc, ngay cả những em kén đọc nhất. Các chi tiết hài hước xuyên suốt cuốn sách, tranh vẽ đơn giản nhưng đầy biểu cảm của các nhân vật, cùng với thông điệp đẹp về việc không nên dán nhãn người khác qua vẻ bề ngoài, là những yếu tố chính giúp bộ sách không chỉ chinh phục trái tim các bạn nhỏ trên khắp thế giới, mà còn ghi điểm trong lòng nhiều phụ huynh, thầy cô giáo. 

Tập đầu tiên ra mắt vào năm 2016, “The Bad Guys” hiện được Scholastic xuất bản đến tập 16. Cơn sốt “The Bad Guys” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hàng triệu trẻ em háo hức chờ đợi từng tập truyện mới. 

Tại Việt Nam, “The Bad Guys” được Crabit Kidbooks phát hành với tên gọi “Băng đảng quái kiệt”. Từ ngày 7.11.2022, độc giả Việt Nam có thể đọc trọn tập 1-6 của series truyện hấp dẫn này. 

Tags: