Haruki Murakami - Tôi đọc gì?
Haruki Murakami - Tôi đọc gì?
Haruki Murakami là tiểu thuyết gia nổi tiếng Nhật Bản chuyên viết về thể loại hư cấu duy thực kỳ ảo. Tác phẩm của ông không chỉ được độc giả quê nhà đón nhận mà còn được bạn đọc quốc tế yêu thích. Văn ông là sự kết hợp mới lạ nhưng vẫn hài hòa giữa nét đẹp phương Đông và văn hóa phương Tây. Murakami xây dựng nên một thế giới siêu hình để thể hiện khao khát khám phá và thấu hiểu những góc khuất bên trong con người.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của ông.

Serie Philip Marlowe

"Philip Marlowe là nhân vật do Chandler hư cấu ra nhưng với tôi Marlowe lại là con người chân thật."

"Tôi chỉ muốn sống như Marlowe"

- trích từ bài phỏng vấn của The Guardian

Series 4 quyển Philip Marlowe (The big sleepThe high windowFarewell my lovely, và The lady in the lake) đã đưa tên tuổi Raymond Chandler trở thành tượng đài lớn trong văn học trinh thám đen (hardboiled). Bất cứ ai muốn đọc một cuốn truyện trinh thám với ngôn ngữ súc tích, những cuộc đối đầu ngang tài ngang sức sẽ không hề thất vọng với tuyển tập này. Những đồng tiền vàng bị đánh cắp, những tay bộ trưởng nhát chết, những cô bồ nhí của bọn tội phạm, những casino xa hoa - tất cả đều có mặt trong series Marlowe. Kinh nghiệm làm phóng viên, kiểm toán viên và nhân viên trong công ty dầu mỏ của Chandler khiến cho tác phẩm của ông trở nên đáng nhớ hơn. Bộ phim The Big Sleep (Giấc ngủ dài) do Humphrey Bogart và Lauren Bacall thủ vai thành công rực rỡ còn cuốn tiểu thuyết cùng tên của Chandler được Time xếp vào danh sách 100 cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất mọi thời đại hồi năm 2005. Chắc chắn rồi, đây là một cuốn sách quá tuyệt!

Anh em nhà Karamazov

“Phần lớn nhà văn lụi dần như họ có tuổi. Nhưng Dostoevsky thì không. Ông càng trở nên mạnh mẽ hơn, xuất sắc hơn. Ông viết Anh em nhà Karamazov lúc gần 60. Đây là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời!”

 "Anh em nhà Karamazov" là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất viết về sự rạn nứt của nền móng xã hội Nga hồi thế kỉ 19. Mỗi nhân vật đại diện cho một tầng lớp xã hội. Đó là người cha Fyodor, một ông chủ không ngó ngàng gì đến đất đai của mình nhưng sử dụng những lợi ích từ đó vô tội vạ. Đó là Dmitri lãng tử, tâm hồn đẹp đẽ nhưng cũng nặng trĩu tâm sự. Đó là Ivan hay nghi ngờ, thích sống chung với những quan niệm duy lí hơn là những con người đích thực. Đó là Alyosh nhân hậu, sứ giả hòa bình tận tâm chu đáo. Đó là Smerdyakov không được thừa nhận. Chủ đề tình yêu, luật lệ và trách nhiệm trong tác phẩm khiến Anh em nhà Karamazov trở thành một trong những tác phẩm hay nhất của Dostoyesky.

Lâu đài

“Tôi đọc được tác phẩm của Kafka khi tôi mới 15 tuổi, đó là cuốn “Lâu đài” - một cuốn sách quá tuyệt vời và làm tôi sốc nặng.” 

Lâu đài được The Guardian đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất của Kafka. Sách phác họa tinh thần bất khuất của con người thông qua nhân vật chính K trong cuộc đấu tranh chống lại những người sống trong lâu đài sương mù bao quanh. Vẻ đẹp bao trùm và sự hiện hữu của tuyết và bóng tối là những thứ dễ thấy, cùng với sự cô độc và mong muốn có được một người đồng hành. Sự mê tín và ngờ vực của dân làng gợi đến Silas Marner, trong khi cuộc đấu tranh với tuyết và bóng tối nhắc ta nhớ đến tác phẩm One Day in the Life of Ivan Denisovich của Solzhenitsyn.

- Trạm đọc tổng hợp

Tags: