Hãy biết ơn khoa học (dù bạn có tin là Trái Đất phẳng)
Hãy biết ơn khoa học (dù bạn có tin là Trái Đất phẳng)
Trái đất phẳng và não phẳng. Chủ nghĩa hoài nghi với tất cả mọi thứ có thể dẫn tới sự mất lòng tin không suy nghĩ vào những giá trị đã bền vững...

Niềm tin về Trái Đất phẳng là một trào lưu tư tưởng có từ thời cổ đại, khi người ta vẫn còn chưa nghĩ ra được công cụ để nghiên cứu và đo đạc Trái đất. Nó cũng như việc tin rằng Kim tự tháp Ai Cập là do người ngoài hành tinh xây vậy. Người ta cho rằng Trái Đất phẳng như một chiếc đĩa và khổng lồ được đặt trên lưng một con rùa, thật khó để chấp nhận điều đó.

Hội Trái đất phẳng cho rằng: “ “Chứng cứ cho việc Trái đất phẳng đến từ nhiều khía cạnh từ khoa học đến triết học. Đơn giản nhất, chỉ cần dựa vào giác quan của chính mình để cảm nhận được bản chất thực sự của thể giới xung quanh ta. Thế giới này nhìn vào là thấy phẳng, đáy của những đám mây đều phẳng, chuyển động của mặt trời; những điều trên là mình chứng cho việc giác quan của bạn cho bạn biết được mình không hề sống trong một thể giới nhật tâm hình cầu.”

Nếu bạn là một người trẻ tuổi, có lẽ bạn cũng đã từng nghe nói về phong trào anti vắc-xin tương tự như trào lưu Trái đất phẳng trong thời gian gần đây. Đó là hậu quả của việc trong một thế giới truyền thông quá dễ dàng, người ta lại ngây thơ và cả tin vào những thứ “ngụy khoa học”.

David Macaulay, tác giả cuốn “Vạn vật vận hành như thế nào” nói: “Tôi lớn lên trong thời đại mà mọi người có thể đứng trong thang máy và quan sát một phần của nó hoạt động như thế nào. Là một khoa học gia và họa sĩ, Macaulay đã dành cả đời mình cho việc giải thích cách vận hành của các loại máy móc. Thế nhưng trong vài thập kỉ trở lại đây, thế giới đã khiến chúng ta quan sát mọi thứ khó hơn rất nhiều, tất cả bị che đậy bởi những thứ quá ư hào nhoáng hoặc những thuyết âm mưu đen tối.

Cuốn sách của Macaulay thoạt nhìn có vẻ như một cuốn sách đầy lí thuyết kiểu cũ đã từng được giới thiệu rất nhiều ; nhưng nếu bạn bỏ thời gian ra đọc nó thì bạn sẽ nhận ra rằng đây là cuốn sách dành cho những người có đầu óc rộng mở và luôn sẵn sàng học hỏi. Bỏ ra hơn 30 năm trời để hoàn thiện cuốn sách mỗi ngày. tác giả Macaulay nói rằng tư tưởng đằng sau cuốn sách không phải là chỉ mang đến cho người đọc mọi khía cạnh của công nghệ như cách truyền sống radio hay sách điện tử. Ông hi vọng rằng những trải nghiệm khi đọc cuốn sách sẽ cho bạn thấy được mối liên hệ của vạn vật và cách chúng hợp tác với nhau để máy móc có thể hoạt động, và bạn càng tò mò biết thêm nhiều. Đối với ông, thúc đẩy sự tò mò về công nghệ là vấn đề đáng lo: "Ở một mức độ phức tạp nhất định bạn phải ngừng đặt câu hỏi," ông nói. “Đơn giản là quá nhiều. Và tôi nghĩ đó là một vấn đề. Tôi nghĩ điều đó thật nguy hiểm. Chúng ta trở nên mù mờ không biết gì về những thứ chúng ta nhận được. ”

Macaulay luôn coi khoa học và công nghệ như tự nhiên. Trong cuốn “Vạn vật vận hành như thế nào”, các loại máy móc được chia thành các “họ”. Ví dụ một cái khoan răng của nha sĩ sẽ xuất hiện cùng một trang với một cái cối xay gió (một “đứa cháu nhỏ” của cối xay), và một cái bút cùng một trang sách với bộ chế hòa khí. Trong khi cố gắng hiểu và giải thích kĩ thuật số, Macaulay áp dụng các phương pháp liên tưởng, tìm ra cách để gắn kĩ thuật số gắn với thế giới vật lí.

Một điều khác biệt của cuốn sách Way Things Work là một thế giới song song hài hước nhẹ nhàng mà Macaulay đã tạo ra để minh họa các nguyên tắc vật lý. Trong mỗi phần, các câu chuyện được kể bởi một nhà khoa học du hành - người đi từ làng này sang làng khác, quan sát thực hành hàng ngày của mọi người. Thế giới này là một mashup của thời hiện đại, thời tiền sử và thời trung cổ, nơi mà voi ma mút sống bên cạnh con người, và phục vụ như là bạn đồng hành của họ, những con thú chịu đựng gánh nặng, và là đối tượng thí nghiệm. Cơ thể voi ma mút cho thấy lực, áp suất và tĩnh điện hoạt động như thế nào.

Trong ấn bản mới, chú voi ma mút cô đơn đã đi vào miền kĩ thuật số, tạo ra một tòa lâu đài của riêng mình. Nhưng nó cực kì cô độc, nó tự hỏi rằng làm thế nào mà nó trở thành con voi ma mút cuối cùng và giống loài vĩ đại này đã đi về đâu. Tại một thời điểm, người đàn ông thống trị Miền kĩ thuật số — được biết đến với tên Bill (Gates) — đưa con vật vào một mô phỏng thực tế ảo, nơi chú nhìn thấy một con voi khổng lồ, được tạo ra bằng cách sử dụng tất cả thông tin kĩ thuật số lấy ra từ cơ thể của mình. Lúc đầu, chú voi rất hào hứng; sau đó, "bị tàn phá", "lừa dối" và "làm nhục", voi ma mút thật khốn khổ. Bill nói với chú đây là "tiến bộ". Cảm giác mất mát của một thế hệ cũ có thể cảm thấy xung quanh lĩnh vực kỹ thuật số.

Mọi thiết bị mà bạn đang sử dụng, từ smartphone cho tới xe máy, tất cả đều là ứng dụng của nghiên cứu khoa học. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy đó là điều bình thường, nhưng bạn nên biết ơn khoa học.

Tags: