Hiệu ứng cánh bướm - Lý thuyết hỗn loạn: Khi một hành động nhỏ có thể để lại hậu quả lớn hơn những gì bạn tưởng tượng
Hiệu ứng cánh bướm - Lý thuyết hỗn loạn: Khi một hành động nhỏ có thể để lại hậu quả lớn hơn những gì bạn tưởng tượng
Một viên đá ném vào mặt nước hồ có thể phá vỡ sự tĩnh lặng của cả một mặt nước và tạo ra những gợn sóng. Mọi sinh vật đều tác động lẫn nhau trong hệ sinh thái. Vì vậy, mỗi hành động của chúng ta và mọi chuyện xảy ra trong vũ trụ này đều có tác động đến các sự vật khác. Điều đó được gọi là “hiệu ứng cánh bướm”.
Hiệu Ứng Cánh Bướm (Tái Bản 2020)
(6 lượt)
Hiệu ứng cánh bướm (hay The Butterfly Effect) là một khái niệm khoa học thuộc về lý thuyết hỗn loạn mà theo đó kết quả của một sự kiện nào đó phụ thuộc vào các biến hay các sự thay đổi khác nhau. Sẽ luôn có những sự thay đổi diễn ra mà chúng ta không thể dự đoán chính xác những thay đổi đó có tầm ảnh hưởng đến kết quả như thế nào. 

Hiểu theo một nghĩa khác, hiệu ứng cánh bướm lại mang ý nghĩa ẩn dụ về một triết lý của cuộc sống: Một hành động nhỏ, sự kiện nhỏ có thể dẫn tới kết quả/hậu quả bất ngờ lớn sau đó. Thậm chí là thay đổi cả một cuộc đời ai đó, hoặc cả lịch sử. Lý thuyết về hiệu ứng cánh bướm lần đầu tiên được phát hiện bởi giáo sư khí tượng Edward Lorenz, trong khi ông thực hiện một số nghiên cứu liên quan đến thời tiết. Trong quá trình tính toán, những thay đổi của biến số trong lúc nhập dữ liệu giúp dự báo thời tiết đã khiến Edward Lorenz rất bất ngờ. Bởi từ những thay đổi nhỏ của nhiệt độ không khí, tốc độ gió đã ảnh hưởng đến kết quả dự báo thời tiết cuối cùng. Từ đó mà ông đưa ra câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”.

Tương tự như câu nói của nhà văn nổi tiếng Samuel Smiles “Gieo suy nghĩ, gặt hành động. Gieo hành động, gặt thói quen. Gieo thói quen, gặt tính cách. Gieo tính cách, gặt số phận.” Mỗi một suy nghĩ, một cử chỉ nhỏ của bạn có thể thay đổi cuộc sống của một ai đó. Một điếu thuốc bạn hút bây giờ có thể thay đổi toàn bộ cuộc sống của bạn trong 10 năm, 20 năm tới. Vài đồng tiền bạn quyên góp gây quỹ cũng có thể thay đổi cuộc sống tạm thời của ai đó đang gặp khó khăn.

Hành động của hôm nay là kết quả của một hành động trước đó và điều này có thể dẫn đến một hành động khác trong tương lai. Một việc nhỏ mỗi ngày có thể dẫn tới kết quả lớn về sau. Hiểu và tận dụng hiệu ứng cánh bướm vào trong tâm lý và cuộc sống thực tế có thể bạn đạt được cuộc sống cân bằng hoặc gặt hái được những thành công mà bạn mong muốn.

---------- 

Nếu bạn đang tìm kiếm cách để vận dụng lý thuyết này vào thực tế, chắc chắn bạn nên tìm đọc cuốn sách “Hiệu ứng cánh bướm” của tác giả Andy Andrews. 

Cuốn sách không tập trung vào mặt khoa học của hiệu ứng cánh bướm mà thay vào đó, tác giả Andy Andrews sử dụng khái niệm này như là một phép ẩn dụ để truyền cảm hứng và động viên đọc giả. Thông qua những câu chuyện của những nhân vật lịch sử và các tình huống trong đời thường, cuốn sách chứng minh luận điểm rằng mỗi cá nhân đều có khả năng tạo ra sự thay đổi tích cực trong thế giới xung quanh họ. Những hành động nhỏ bé và quyết định cá nhân của mỗi người có thể tạo ra những hậu quả lớn lao và có ý nghĩa trong cuộc sống. Không chỉ áp dụng hiệu ứng cánh bướm vào môi trường nhân văn, “Hiệu ứng cánh bướm” thúc đẩy đọc giả nhận ra giá trị và ảnh hưởng của chính họ trong cộng đồng và thế giới. 

Hiệu ứng cánh bướm là một trong những phương pháp được ứng dụng nhiều trong tâm lý và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Ứng dụng hiệu ứng này một cách khéo léo có thể giúp bạn phát triển bản thân và đạt những điều mà bạn mong muốn trong cuộc sống!

 

 

Tags: