Hòa bình luôn là ''vắc xin'' tốt nhất của con người
Hòa bình luôn là ''vắc xin'' tốt nhất của con người
Covid-19 chỉ là cái cớ, là sự gợi mở để nhà văn trẻ Thương Hà bắt đầu tác phẩm huyền ảo mới của mình: “Nalis xô dạt bờ định mệnh”.

(HNMCT) - “Cậu không chắc về thành phố nơi mình đang đứng nhưng nhìn khá giống với Hà Nội. Vẫn là cái vẻ nhộn nhịp tấp nập như trước đây nhưng lại có gì đó khác. Người dân đeo khẩu trang, mua đồ cũng đứng cách nhau thật xa. Những chiếc loa treo ở đầu ngõ liên tục phát thông báo về số ca bệnh mới, số người tử vong và quy định phòng chống dịch bệnh” - những câu văn khiến độc giả ngỡ đang đọc về dịch Covid-19, nhưng hóa ra không phải. Covid-19 chỉ là cái cớ, là sự gợi mở để nhà văn trẻ Thương Hà bắt đầu tác phẩm huyền ảo mới của mình: “Nalis xô dạt bờ định mệnh”.

Ảnh: Báo Hà Nội mới

Cũng giống như vi rút Corona trong đời thực đã và đang làm điêu đứng cả thế giới, trong văn chương của Thương Hà, vi rút Nalis có tốc độ lây lan nhanh chóng khiến số ca nhiễm và tử vong gia tăng với tốc độ chóng mặt, nhiều quốc gia lâm vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử. Nhưng, đi kèm với biến chủng Nalis mà WHO đánh giá là đặc biệt nguy hiểm này lại là những loại vi rút còn nguy hiểm hơn: Tin tức giả tràn lan trên mạng xã hội do các "anh hùng bàn phím" chế ra để câu like, để thực hiện các mưu đồ đen tối; vắc xin giả từ những “ông trùm” muốn phủ thêm bóng đêm chết chóc cho nhân loại để thu lợi về mình với tham vọng làm bá chủ, có thể sai khiến người khác, nước khác.

Lực lượng an ninh mạng các nước, trong đó có Việt Nam, đã phải căng mình chống đỡ các loại vi rút vô cùng độc hại này. Câu chuyện “Nalis xô dạt bờ định mệnh” bắt đầu gay cấn kể từ khi một nhóm các chiến sĩ trẻ về an ninh mạng phát hiện ra trang blog cá nhân Mèo đen hay đăng tải thông tin về đại dịch. Điều đáng ngạc nhiên là các thông tin này đều mang tính dự báo về tình hình bệnh tật sẽ diễn sau đó vài ngày. Lần theo dấu vết của blog này, các chiến sĩ đã tìm ra chủ nhân của blog Mèo đen là một cô bé sống trọ trong một khu tập thể. Cô bé có thể tan chảy vào không gian, để rồi sau đó có một người sau khi bị nhiễm bệnh đã phân tâm đi vào thế giới ảo, gặp Mèo đen và vô số những nhân vật ảo bước vào từ cuộc sống hiện thực như Nalis, mẹ linh hồn, ông trùm bóng đêm... Thật - ảo cứ thế đan xen trong câu chuyện, và tác giả lấy ảo để nói thật, lại lấy thật để ẩn dụ vào trong ảo nhiều điều muốn nói qua từng trang viết.

“Nalis xô dạt bờ định mệnh” mang thông điệp cảnh tỉnh con người. Theo nhà văn Bùi Thanh Minh, chỉ có một loại "vaccine" tốt nhất mà tác giả Thương Hà muốn gửi đến độc giả, đó là con người chỉ có thể cứu được sinh mệnh của mình chính bằng hòa bình - hòa bình với thiên nhiên, hòa bình giữa con người với nhau, hòa bình giữa dân tộc này với dân tộc khác.

“Nalis xô dạt bờ định mệnh” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Theo Báo Hà Nội mới

Tags: