Khởi nghiệp bằng kỷ luật: Tinh thần thép làm nên thành công
Khởi nghiệp bằng kỷ luật: Tinh thần thép làm nên thành công
Nếu nhất định cần chọn một cuốn sách khởi nghiệp để đọc, chắc chắn bạn không thể bỏ qua “Kinh điển về Khởi nghiệp”.

Tại sao lại nói đây là cuốn sách KHÁC BIỆT so với tất cả các cuốn sách khác trên thị trường về sách kinh doanh, khởi nghiệp? 

 

 

 

Tư Duy Khác Biệt

 

Tác giả viết cuốn sách với mong muốn mang lại cho độc giả một-BỘ-CÔNG-CỤ để xây dựng doanh nghiệp dựa trên sản phẩm đột phá sáng tạo. Việc này đồng nghĩa với việc nếu bạn đọc sách và ồ lên rằng “Điều này tôi biết rồi”, thì tức là tác giả đã thành công.

 

 

 

Vì mỗi bước của cuốn sách là 1 công cụ giúp bạn nhìn rõ những câu hỏi cần trả lời trong từng giai đoạn kinh doanh của mình: Ai là khách hàng của bạn? Bạn tìm họ ở đâu? Giá trị bạn mang lại cho khách hàng là gì? Làm sao để đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả nhất? Có thể ở một vài bước bạn đã biết, nhưng tôi tin rằng bạn sẽ không thể biết hết kiến thức ở tất-cả-các bước. Điểm độc đáo của tác giả Bill Aulet là ông không hề cố tạo ra một điều gì mới mẻ, mà điều mới mẻ thể hiện ở cách ông nhìn nhận và kiểm nghiệm lại các vấn đề đã được nghiêu cứu. Nên nếu bạn đã từng đọc Chiến lược đại dương xanh, Phi lý trí, Tạo lập mô hình kinh doanh, Inbound marketing… thì khi bạn đọc Kinh điển về khởi nghiệp sẽ bắt gặp đâu đó đoạn này đoạn kia, ý tưởng này kia quen quen. Nhưng ở cuốn sách này, bạn sẽ thấy tất cả kiến thức được xâu lại thành một chuỗi, lần lượt và tổng hợp. Có thể bạn đã kinh doanh nhưng đang “bí” ở công đoạn tìm kiếm khách hàng, có thể bạn đang không biết làm sao để mô tả sản phẩm của mình một cách dễ hiểu nhất, hay xác định xem mình ở đâu trên thị trường? Thì bạn có thể mở sách ra và tìm đến đúng bước đó để tìm ý tưởng giải quyết vấn đề của mình. Hãy xem đây như cuốn guide book cùng bạn đi trên con đường kinh doanh.

 

Cách Trình Bày Hệ Thống

 

Từng bước trong cuốn sách được trình bày theo 5 nội dung: Hình ảnh - Nội dung tổng quát - Diễn giải - Ví dụ - Tóm tắt. Điều này làm bạn đọc ko thấy “mệt” trong quá trình nghiền ngẫm một cuốn sách chẳng hề “mỏng” như “Kinh điển về Khởi nghiệp”. Các phần ví dụ là điểm độc đáo riêng có của cuốn sách vì Bill Aulet cũng là người trực tiếp giảng dạy về Khởi nghiệp kinh doanh ở trường MIT. Những ví dụ này làm phần lý thuyết dễ hiểu hơn, mà tuyệt vời hơn là nó rất truyền cảm hứng.

 

 


 

 

 

 

 

 

Để khởi nghiệp thành công, bạn cần cả đam mê và kỹ năng. Nếu phần lý thuyết cho bạn kỹ năng thì bạn sẽ đọc được đam mê ở phần ví dụ. Bạn sẽ gặp những con người rất thật, và rất giống mình nữa. Họ cũng quyết tâm, cũng nhiệt tình như mình, cũng có những ý tưởng điên rồ như mình, cũng thành công và cũng có thất bại như mình. Và chắc chắn rằng chưa có cuốn sách nào có nhiều ví dụ sinh động, trẻ trung và hấp dẫn như thế cả.

 

 “Disciplined Entrepreneurship”

 

Do tiếng Việt không có từ tương ứng nên tên sách mới được đặt là “Kinh điển về khởi nghiệp” chứ bản thân tôi rất thích từ “Disciplined”. Bạn cứ nghĩ khởi nghiệp là lộn xộn, là bất định, là đến đâu hay đến đó. Nhưng thực ra để làm một người khởi nghiệp thành công, bạn phải có tính kỷ luật rất cao. Sẽ không có ai hối thúc bạn làm việc, không có ai trừ lương bạn, không có ai bắt bạn phải đến công ty lúc 8h và phải ngồi làm việc đến 5h, chỉ có tính kỷ luật với chính mình và đam mê thôi thúc bạn làm việc. Vì vậy, thật ra bản thân tựa sách đã nói lên tinh thần và yếu tố cơ bản để khởi nghiệp thành công rồi, đó là tính kỷ luật.

Với cách viết giản dị, dễ hiểu, lối diễn đạt không màu mè mà vẫn đầy tình cảm, Bill Aulet đã đồng hành với người khởi nghiệp toàn cầu và giúp họ tối đa hóa khả năng thành công, tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ.

 

 

Cuốn sách vẫn còn ẩn chưa rất nhiều điều thú vị và hữu ích. Hi vọng các bạn cũng sẽ tìm thấy mình và rút ra những bài học, những giá trị cho riêng mình từ cuốn sách.

 

Hoàng Anh/Trạm Đọc