Không có việc gì khó, chỉ có bạn sai lầm và lý do bạn luôn bị loại từ vòng gửi xe
Không có việc gì khó, chỉ có bạn sai lầm và lý do bạn luôn bị loại từ vòng gửi xe
Có hàng tỷ thứ quy tắc không tên nhưng cực kì quan trọng trong khi bạn xin việc. Và đôi khi, bạn có thể bị loại chỉ vì những lý do hết sức ngớ ngẩn, thậm chí còn chẳng có cơ hội để qua nổi vòng đơn. Hoặc khi qua rồi, đến tận khi gặp nhà tuyển dụng, bạn cũng chẳng thể vượt qua được “cửa ải” này. Và bạn tạch. Bạn không kém cỏi, nhà tuyển dụng cũng chẳng quá khắt khe. Tất cả vì bạn sai lầm.
Vũ Thị Thu Hiền đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, trong đó 10 năm chuyên sâu tư vấn và tuyển dụng các vị trí cao cấp, hiện chị đang làm Giám đốc tuyển dụng toàn quốc tại một công ty nhân sự hàng đầu ở Việt Nam.

Đứng từ góc độ của cả một người đã từng là ứng viên lẫn một nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm,

chị đã chia sẻ những hiểu biết và đúc rút đầy bổ ích của mình qua cuốn sách “Những yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm” – cuốn sách có thể được ví như “cẩm nang khi ứng tuyển” tại Việt Nam với những case-study điển hình và quen thuộc mà các ứng viên thường gặp.

Cuốn sách tập trung khai thác ba khía cạnh: yếu tố nhà tuyển dụng xem trọng ở ứng viên, kỹ năng được nhiều nhà quyển dụng quan tâm và yếu tố bổ sung có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng.

Phần đầu của cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của các phẩm chất mà ứng viên sở hữu. Trong đó, khả năng thực hiện và hoàn thành công việc được coi là yếu tố tiên quyết, giữ vai trò quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng. Tuyển dụng xét cho cùng là chuỗi các hoạt động hai bên tìm hiểu lẫn nhau để xem xét khả năng hợp tác thực hiện công việc. Nó không phải là hoạt động độc lập mà là cả một quy trình, trải qua nhiều bước và liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau. Bộ phận nhân sự chỉ thực hiện những công đoạn đầu và giữ vai trò điều phối trong suốt quy trình, cho đến khi tuyển dụng thành công và ứng viên đi làm.

HR Health Check Recruitment Illustration

Điểm đáng lưu ý của cuốn sách này là nó không đề cập đến cụm từ “xin việc”. Tác giả cho tằng, chẳng có doanh nghiệp nào quyết định tuyển dụng chỉ vì ứng viên muốn và “xin” công việc đó. Mỗi ứng viên đều có tiêu chí riêng nhưng đều hướng tới tính hiệu quả. Do đó, ngay từ đầu họ cần phải tìm được đúng người đúng việc. Đó chính là sự hợp tác và trong môi trường chuyên nghiệp thì không có cơ chế xin-cho.

Ngoài ra, tác giả cũng đề cập tới định hướng nghệ nghiệp, thái độ và các phẩm chất khác của ứng viên khi đi ứng tuyển.Trong khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn cố gắng tìm ra và xác định mức độ của các phẩm chất như tự tin, sự chủ động, khả năng học hỏi và thích nghi,.. những yếu tố quan trọng nhằm tìm ra một ứng viên tiềm năng và thuyết phục.

HR Health Check Compliance Illustration

Trong phần kế tiếp, tác giả nêu ra những kỹ năng được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm. Tuy nhiên đây không phải là các yếu tố quan trọng trong mọi loại công việc. Tùy từng tính chất công việc mà nhà tuyển dụng sẽ khai thác những yếu tố phù hợp.

Mục đích của việc đề cao tinh thần làm việc theo nhóm là hướng đến tính hiệu quả trong công việc và mang đến lợi ích tốt nhất cho công ty. Khả năng này sẽ được đánh giá thông qua quá trình tương tác và phối hợp với các cá nhân khác cũng như phỏng vấn nhóm. Kỹ năng giao tiếp và tương tác trong công việc được đo lường bằng sự hiệu quả và là một trong những yếu tố tiên quyết nếu ứng viên tuyển dụng các vị trí thuộc cấp quản lý. Lãnh đạo không nhất thiết phải là người có chuyên môn giỏi, nhưng phải là người có khả năng nhìn nhận, bao quát và giải quyết mọi vấn đề.

HR Health Check Employee Engagement Illustration

Cuối cùng, cuốn sách đề cập thêm đến nhiều yếu tố bổ sung có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng trong quá trình tuyển dụng.

“Những yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm” sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin thiết thực và cụ thể nhất cùng với các tình huống có thể xảy ra trên thị trường lao động, giúp bạn chuẩn bị được hành trang bổ ích trên hành trình trở thành một ứng cử viên sáng giá.

Phanh

Trạm Đọc

Tags: