Lá chắn bảo vệ sức khỏe
Lá chắn bảo vệ sức khỏe
Một số cuốn sách giúp bạn đọc hiểu về hệ miễn dịch, hệ thống phòng thủ tự nhiên của con người, từ đó ứng dụng vào chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Khi cơ thể chịu một vết cắt hay nhiễm trùng, bên dưới da đã “diễn ra điều kỳ diệu”, các tế bào di chuyển đến để chống lại mầm bệnh, sửa chữa tổn thương và đối phó với các mảnh mô bị hư tổn. Những diễn tiến âm thầm này rất cần thiết cho sự sống còn của cơ thể.

 Hệ miễn dịch giữ vai trò quan trọng trong việc tự bảo vệ sức khỏe của con người. Khi chúng ta ốm, bị thương, một mạng lưới tế bào đặc biệt, protein, gen chuyên dụng lập tức hình thành cơ chế phòng vệ trong cơ thể, nỗ lực triệt hạ những vi khuẩn xâm nhập hoặc tấn công những khối u đang phát triển.

Một số cuốn sách đã phát hành giúp bạn đọc hiểu về tấm khiên tự nhiên của con người, ứng dụng vào chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Cuốn sách mang tới cái nhìn tổng quan về hệ miễn dịch. Ảnh: O.P.

Hệ miễn dịch

Cuốn sách của Daniel M. Davis (giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester, Anh) có tên phụ là Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người. Phần đầu của cuốn sách giải thích những khái niệm cơ bản về sức đề kháng, hành trình khám phá các tế bào, cơ chế phức tạp trong hệ miễn dịch. Phần sau của sách là những nghiên cứu hiện đại về việc những tác nhân khác nhau ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch của chúng ta.

Nghiên cứu hệ miễn dịch trong cơ thể con người cũng giống như nghiên cứu những vì sao và ngân hà trong vũ trụ. Cuốn sách mang tới cái nhìn tổng quát về bức tranh rộng lớn của hệ miễn dịch, cùng những câu chuyện về hành trình khám phá ra những mảnh ghép của bức tranh ấy. Qua cuốn sách, chúng ta có những khái niệm đầu tiên về sự phức tạp của “vũ trụ hệ miễn dịch” bên trong con người.

Daniel M. Davis nói về vai trò của nghiên cứu khám phá hệ miễn dịch: “Phương thuốc riêng của cơ thể chúng ta - hệ miễn dịch - mạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào chúng ta nghĩ ra. Hầu hết mầm bệnh được xử lý bởi cơ thể mà chúng ta gần như không biết”.

Cuốn sách nhận đánh giá tích cực từ giới y học và báo chí. Trên Publishers Weekly có viết: “Davis để lại cho độc giả một lời nhắc nhở rằng, đối với tất cả những tiến bộ khoa học được mô tả trong cuốn sách, hệ miễn dịch của con người vẫn mạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào chúng ta đã nghĩ ra”.

The Guardian nhận xét: “Một cuốn sách tuyệt vời của một người kể chuyện và cũng là nhà khoa học, xem xét quá khứ và tương lai của khả năng chống lại bệnh tật và tự chữa lành của cơ thể”.

Sách đi vào khía cạnh dùng liệu pháp hệ miễn dịch chữa trị ung thư. Ảnh: V.H.

Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Cuốn sách Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư của tác giả Charles Graeber kể lại các khám phá khoa học về thứ giúp giải phóng hệ thống miễn dịch của con người để chống lại ung thư.

Hệ miễn dịch có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt những thứ đáng ra không có mặt trong cơ thể con người. Tế bào của hệ miễn dịch tìm kiếm và tiêu diệt những “kẻ xâm phạm” gây bệnh, những tế bào cơ thể đã bị nhiễm bệnh. Với căn bệnh ung thư, liệu hệ miễn dịch có chiến đấu với các tế bào được coi là tử thần?

Sách Liệu pháp hệ miễn dịch nêu hệ thống phòng vệ của cơ thể có chiến đấu hoặc cố gắng chiến đấu với các tế bào ung thư. Nhưng ung thư dùng những “mánh” để ẩn mình trước hệ miễn dịch, khiến hàng phòng thủ của chúng ta ngừng hoạt động và né tránh trận chiến.

“Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư là cách tiếp cận nhằm đánh bại các mánh khóe đó, khiến ung thư lộ diện, kích hoạt hệ miễn dịch và khởi động lại trận chiến”, trích nội dung sách.

Cho đến gần đây, ba phương pháp điều trị ung thư chính được sử dụng là: Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Ba phương pháp này đã chữa trị cho nhiều người bằng cách cắt (phẫu thuật), đốt (xạ trị), đầu độc (hóa trị) tế bào ung thư, nhưng vẫn không thể cứu sống bao người mắc ung thư khác.

Vào năm 2015, liệu pháp miễn dịch cùng phương pháp xạ trị, hóa trị đã được sử dụng để giải phóng hệ miễn dịch của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (khi ấy ông 91 tuổi). Sự hồi phục của vị cựu tổng thống khiến nhiều người ngạc nhiên. Hai nhà khoa học nghiên cứu về liệu pháp này đã nhận giải Nobel Y học 2018.

Sử dụng chính hệ miễn dịch của cơ thể để nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư, liệu pháp miễn dịch được xem là đột phá trong điều trị ung thư.

Sách giúp bạn đọc hiểu về hệ miễn dịch, qua đó thêm trân trọng có thể. Ảnh: Z.B.

Hệ miễn dịch: Kiệt tác của sự sống

Với mong muốn chia sẻ kiến thức tới cộng đồng, tác giả Cao Bảo Anh (bút danh Cẩm Tú Trường, nghiên cứu sinh chuyên ngành miễn dịch học, Đại học Havard, Mỹ) đã viết cuốn sách về hệ miễn dịch.

Trong thế giới vô số mầm bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… hệ miễn dịch là một quà tặng tuyệt vời của sự sống. Cuốn sách giúp độc giả biết về nhóm tế bào hệ miễn dịch, đặc điểm quan trọng nhận dạng vị trí và vai trò của chúng. Lần đầu tiên, bạn sẽ kinh ngạc bởi sự phức tạp cũng như cơ chế hoạt động kỳ diệu của các tế bào tạo nên cơ thể của mình.

Tác giả chọn hình thức kể câu chuyện nhỏ giúp bạn đọc tiếp cận kiến thức y học chuyên ngành, thấu hiểu và cảm nhận sự gần gũi của những tế bào. Tác giả mong muốn qua kiến thức về hệ miễn dịch, bạn đọc trân trọng cơ thể và sự tồn tại của chính mình, tạo động lực để xây dựng đời sống lành mạnh hơn.

 

Theo Zing News

Tags: