Làm sao để chống stress: Hãy bắt đầu từ 1 cuốn sách kinh điển
Làm sao để chống stress: Hãy bắt đầu từ 1 cuốn sách kinh điển
Nghiên cứu được thực hiện năm 2009 tại đại học Sussex ở Anh cho thấy rằng đọc là cách hiệu quả nhất để vượt qua stress, vượt qua những sở thích truyền thống khác như nghe nhạc, nhâm nhi một cốc trà hoặc cà phê và thậm chí cả đi dạo, tờ Telegraph của Anh đưa tin khi những phát hiện này được công bố.
Ai cũng biết mình cần phải đọc, nhưng mấy người biết ĐỌC có tác dụng kì diệu đến sức khỏe thể chất và tâm trí của mình như nào.
 
Với tôi, liệu pháp tốt nhất để chống lại stress trước khi phải làm việc căng thẳng là dừng tất cả mọi việc, chui vào một góc yên tĩnh, và đọc 1 cuốn sách kinh điển nào đấy. Chỉ khoảng 30’ sau, “thuốc” đã có hiệu nghiệm.
 
Ngoài ra, ĐỌC còn có những tác dụng bất ngờ khác như chữa trầm cảm, giúp ngủ tốt hơn, giúp bạn nâng cao khả năng thấu hiểu và đồng cảm, giảm thiểu khả năng suy giảm trí tuệ, mắc bệnh Alzheimer...
 
Nhân ngày sách Việt Nam, 21/4, Read Station xin giới thiệu bài viết được đăng trên tờ The Huffington Post về những tác dụng bất ngờ của việc đọc sách.
 
 
Trong thế giới đầy rẫy các màn hình điện tử, chúng ta dễ bỏ quên một thú vui đơn giản là cuộn tròn với một cuốn sách hay. Thực tế, trong một khảo sát của HuffPost/YouGov với 1000 người trưởng thành Mỹ cho thấy rằng tới 28% số người chưa từng đọc bất kì một cuốn sách nào trong năm vừa qua.
 
Nhưng sự thật là đọc sách có thể có ích hơn chỉ là một thú vui hoặc để phục vụ cho bài tập văn học ở trường. Một nghiên cứu công bố gần đây cho thấy chăm đọc văn học có thể gia tăng khả năng "đọc tâm trí" của bạn. Nghiên cứu này, được công bố trên Tập san Science, cho thấy đọc những tác phẩm văn học (kì lạ là không phải những cuốn quá đại chúng) sẽ giúp bạn trao dồi một kĩ năng gọi là "thuyết tâm trí", mà tờ NPR mô tả là "khả năng đọc những suy nghĩ và cảm giác của người khác".
Và điều quan trọng nhất mà sách đem lại, đó là sự tĩnh tâm ở chính bạn.
 
Và đó không chỉ là những lợi ích duy nhất mà việc trở thành mọt sách có thể giúp tăng cường tâm trí và sức khỏe của bạn. Dưới đây là 6 lý do đã được khoa học chứng minh để bạn có thể thay chiếc điều khiển TV sang một cuốn tiểu thuyết.
 

Đọc làm bạn tĩnh tâm

 
Quá stress? Hãy chọn một cuốn sách. Nghiên cứu được thực hiện năm 2009 tại đại học Sussex ở Anh cho thấy rằng đọc là cách hiệu quả nhất để vượt qua stress, vượt qua những sở thích truyền thống khác như nghe nhạc, nhâm nhi một cốc trà hoặc cà phê và thậm chí cả đi dạo, tờ Telegraph của Anh đưa tin khi những phát hiện này được công bố. Đo lường thông qua việc đánh giá nhịp và sự căng cơ, những người tham gia nghiên cứu chỉ mất có 6 phút để thư giãn một khi họ bắt đầu giở những trang sách.
Người thực hiện nghiên cứu, Tiến sĩ David Lewis nói với tờ Telegraph:"Không quan trọng là bạn đọc cuốn sách nào, chỉ cần đắm mình vào hoàn toàn một cuốn sách, bạn có thể thoát khỏi những lo lắng và stress của cuộc sống thường nhật và dành một khoảng thời gian khám phá thế giới hư cấu của tác giả".

 

Đọc giúp làm giữ đầu óc minh mẫn

 

Đọc hàng ngày có thể giúp não bạn khỏe mạnh khi bạn về già, theo nghiên cứu được công cố trên số online của tập san Neurology.
 
Nghiên cứu này, bao gồm 294 người tham gia, có tuổi thọ trung bình là 89 tuổi, tìm ra rằng những người hay tham gia các hoạt động kích thích trí tuệ, chẳng hạn như như đọc từ nhỏ và tiếp tục đọc khi già, có sự suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người không đọc thường xuyên.
 
Đặc biệt, những người luyện tập trí não thường xuyên khi già có tốc độ suy giảm trí tuệ chậm hơn 32% so với bạn bè của họ, những người có hoạt động trí tuệ chỉ ở mức trung bình. Mặt khác, với nhóm ít động não, tốc độ suy giảm trí tuệ của họ nhanh hơn 48% nhóm trung bình.
 
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bằng việc luyện tập bộ não của bạn bằng cách tham gia vào các hoạt động trí tuệ trong suốt cuộc đời, từ khi còn nhỏ tới lúc già, rất quan trọng cho sức khỏe của bộ não khi cao tuổi" tác giả nghiên cứu Robert. S. Wilson của Trung tâm y tế thuộc đại học Rush ở Chicago nói trong một thông cáo. "Dựa trên những khám phá này, chúng ta không nên đánh giá thấp những tác động của các hoạt động thường ngày, như là đọc và viết, lên con cái, chính chúng ta, và cả bố mẹ hay ông bà của mình nữa"
 

Và đọc còn có thể giúp chống chọi lại căn bệnh Alzheimer’s

 
Theo nghiên cứu được công bố trên Tập san Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia năm 2001, những người trưởng thành tham gia vào các hoạt động liên quan đến não nhiều, như đọc hay giải đố, có khả năng mắc bệnh Alzheimer’s ít hơn, tờ USA Today đưa tin (Ở Mỹ, có đến 5 triệu người mắc Alzheimer's và khả năng gây chết người của bệnh này này ngang với ung thư). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu xác định đây chỉ là một quan hệ tương quan, không phải nhân quả. Họ viết trong nghiên cứu: "Kết quả này có được có thể do không suy nghĩ là một yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh Alzheimer’s hoặc bởi vì không suy nghĩ là một biểu hiện của các hiệu ứng lâm sàng rất sớm của bệnh, hoặc có thể là cả hai."
 
"Não là một cơ quan giống như mọi cơ quan khác trong cơ thể. Việc nó già đi phụ thuộc vào việc nó được sử dụng như nào," tác giả đứng đầu nghiên cứu, tiến sỹ Robert P. Friedland nói với tờ USA Today". Giống như hoạt động thể chất giúp làm tim, cơ và xương khỏe mạnh hơn, những hoạt động trí tuệ sẽ làm gia tăng sức mạnh của não chống lại bệnh tật."
 

Đọc có thể giúp bạn ngủ tốt hơn

 
Ảnh: HuffingtonPost
 
Rất nhiều các chuyên gia về giấc ngủ khuyến nghị nên thiết lập một thoái quen diệt-stress thường xuyên trước khi đi ngủ để làm dịu tâm trí của bạn và ra hiệu cho cơ thể của bạn đến lúc cần nhắm mắt - và đọc là một cách vô cùng hữu hiệu (miễn là cuốn sách đó không quá hấp dẫn để bạn phải thức cả đêm). Đèn sáng, như từ các thiết bị điện tử, sẽ ra hiệu cho bộ não của bạn rằng đã đến lúc phải thức dậy, vì vậy đọc một cuốn sách giấy dưới ánh sáng dịu sẽ có khả năng giúp bạn chìm vào giấc ngủ tốt hơn là dùng laptop.
 

Đắm chìm vào một cuốn sách hay cũng có thể làm bạn cảm thấy đồng cảm hơn

 
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tập san PLOS ONE, lạc lối trong một cuốn tiểu thuyết có thể thực sự gia tăng sự đồng cảm của bạn. Các nhà nghiên cứu ở Hà Lan thiết kế hai thí nghiệm cho thấy những người tham gia bị "nhập tâm sâu" bởi một cuốn tiểu thuyết cảm thấy sự gia tăng trong khả năng cảm thông của mình. (Xem thêm Transportation theory)
 
"Trong 2 nghiên cứu, chúng tôi có thể chỉ ra rằng những kĩ năng đồng cảm được người dùng tự báo cáo thay đổi đáng kể trong thời gian 1 tuần đối với những người đọc các câu truyên hư cấu bởi các tác giả như Arthur Conan Doyle hay José Saramago" họ viết trong nghiên cứu. "Đặc biệt hơn, những người đọc Doyle nhập tâm sâu trở nên đồng cảm hơn những người đọc cả Doyle và Saramago không nhập tâm"
 
Vậy nên, hãy để mình chìm đắm trong một câu truyện cực kì hấp dẫn, hoặc bị hút hồn bởi một nhân vật trong truyện đầy cảm hứng - nó sẽ rất tốt cho bạn!
 

Những cuốn sách self-help có thể giảm thiểu sự trầm cảm

 
Ảnh: The Huffington Post
 
Những cuốn sách self-help có thể thực sự giúp bạn tự giúp mình. Một nghiên cứu được công bố trên Tập san PLOS ONE cho thấy việc đọc các cuốn sách self-help (cũng được gọi là "Liệu pháp đọc sách" - Bibliotherapy), kết hợp với những phiên phụ trợ hướng dẫn cách đọc sách, được cho thấy có liên quan đến việc suy giảm mức độ trầm cảm sau một năm so với những bệnh nhân chỉ nhận được các phương pháp điều trị thông thường. "Chúng tôi thấy điều này có tác động ứng dụng rất lớn và các kết quả có được rất khích lệ," tác giả nghiên cứu Christopher Williams đến từ đại học Glasgow, Anh, nói với tờ BBC. "Trầm cảm làm tiêu hao mất động lực của mọi người và làm cho họ khó tin rằng sự thay đổi là có thể."
 
Các cuốn sách self-help thậm chí còn có tác dụng trong các ca trầm cảm nặng. Theo một phân tích tổng hợp (meta-analysis) của đại học Manchester, Anh, được công bố năm 2013, những người có trầm cảm nặng có thể hưởng lợi nhiều hoặc hơn cả những người bị trầm cảm nhẹ hơn, nhờ "những can thiệp ở mức độ nhẹ," bao gồm những cuốn sách self-help và các website tương tác (interactive websites).
 
Mời đọc thêm:
 
 
Trạm đọc (Read Station) dịch và tổng hợp
Tags: