Làm vừa lòng hết thảy mọi người quả là điều đau khổ: Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?
Làm vừa lòng hết thảy mọi người quả là điều đau khổ: Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?
Nhìn bên ngoài, cố gắng làm vừa lòng mọi người có vẻ là một điều tốt. Tuy vậy, kiểu hành vi này lại gây ra rất nhiều rắc rối.
Người luôn cố gắng làm vừa lòng hết thảy đám đông thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải nương tựa vào kỳ vọng của người khác nhưng vẫn giữ kín những điều họ không hài lòng. Họ hành động như một người yêu thích sự hoàn hảo khi cảm xúc thực của họ luôn được khéo léo che lấp. Họ ủng hộ các kế hoạch mà trong thâm tâm hoàn toàn không tán thành và khiến người xung quanh cảm thấy khó hiểu khi chẳng bao giờ bày tỏ những nhu cầu và tham vọng của mình.


Thành thật mà nói, người thích làm vừa lòng tất cả mọi người là một kẻ dối trá. Nhận định đó nghe có vẻ thô lỗ nhưng người làm vừa lòng mọi người lại đang nói dối không phải là để giành được lợi thế mà bởi họ sợ làm mất lòng những người khác.

Để hiểu và cảm thông với những người luôn cố gắng làm vừa lòng mọi người, chúng ta cần nhìn vào quá khứ của họ. Hầu hết họ đều từng trải qua những ký ức đầy ám ảnh trong tuổi thơ của mình. Ví dụ như bố mẹ không thể tha thứ cho những lời nói dối của họ.

Có thể bố của họ luôn tỏ ra giận dữ mỗi khi họ làm bất cứ điều gì ông không vừa lòng. Nói ra những ý kiến trái chiều, gọi những món ăn khác lạ hoặc thể hiện sự mệt mỏi hay lo lắng có thể khiến họ bị cha mẹ la lắng. Vì thế, để được yên ổn, họ cần nói và làm theo đúng những gì người khác chờ đợi ở họ. Những điều họ thực sự mong muốn bỗng chốc được xếp xuống vị trí thứ nhì sau ưu tiên được cho là quan trọng nhất.

Chúng ta không thể lúc nào cũng nói dối mà không sợ hãi. Chẳng hạn như, khi đã không còn yêu người từng gắn bó rất lâu với ta, ta không thể kéo dài sự giả tạo thêm nữa chỉ để ai đó không bị tổn thương. Chúng ta là ai khi làm mọi thứ trở nên phức tạp chỉ vì người chúng ta từng quan tâm quá yếu đuối?

Tuy vậy, hiểu được nguồn gốc hành vi của chúng ta, chúng ta có thể tìm thấy ba con đường giải thoát bản thân khỏi những tình huống khó khăn của việc làm vừa lòng mọi người.

Điều đầu tiên chúng ta cần nhận ra rằng, những đồng nghiệp, đối tác và bạn bè của chúng ta gần như chắc chắn khác rất nhiều so với những người khiến ta sợ hãi khi còn nhỏ. Hầu hết con người đều có thể vượt qua khá tốt một số mâu thuẫn, thái độ không được chào đón hoặc tình cờ bị từ chối. Chúng ta biết được một thói quen rất đặc biệt của những người xung quanh chúng ta và họ không đại diện cho toàn thể nhân loại.

Thứ hai, chúng ta cần nhận ra những tác dụng phụ tệ hại không mong muốn trong hành vi làm vừa lòng mọi người của chúng ta. Chúng ta có thể có những dự định tốt nhưng chúng ta lại đang gây nguy hiểm cho mọi người vì chúng ta không thật lòng nói ra những gì mình nghĩ. Tại công sở, chúng ta không bao giờ tỏ ra nghi ngờ hay ngăn cản ai. Trong tình yêu, chúng ta không thể đem lòng tốt để duy trì một mối quan hệ tình cảm chỉ đơn giản vì người kia chẳng thể sống nổi nếu không có chúng ta. Họ đương nhiên vẫn sẽ yêu đời nhưng chúng ta đã làm lãng phí thời gian của họ bởi sự đa cảm của chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta cần tự tin truyền đạt những thông điệp khó khăn. Người cố gắng làm vừa lòng hết thảy mọi người cũng giống như một đứa trẻ. Chúng ta sẽ không thể đưa ra thông điệp mình muốn nói, không biết chúng ta đã bị đau ra sao và cần đưa ra lời giải thích thế nào cho thuyết phục. Giờ đây, mọi người luôn khuyến khích chúng ta hãy khẳng định những quan điểm của riêng bản thân nhưng phải thực sự chân thành. Chúng ta có thể nói “không” nhưng vẫn thể hiện rằng, chúng ta có thiện chí. Chúng ta có thể nói ai đó sai mà không ám chỉ rằng, họ thật ngốc nghếch. Chúng ta có thể rời xa ai đó nhưng phải đảm bảo rằng, họ hiểu được mối quan hệ đó có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta.

Nói cách khác, chúng ta vẫn có thể sống vui vẻ mà không cần phải là người lúc nào cũng cố gắng làm vừa lòng mọi người.

Theo The Book of Life

Minh Phương

Tags: