Malcolm Gladwell - Tôi đọc gì?
Malcolm Gladwell - Tôi đọc gì?
Malcolm Gladwell là diễn giả, tác giả, nhà báo nổi tiếng thế giới. Ông viết bài cho The New Yorker từ năm 1996. Trước đây, ông làm việc tại Washington Post. Năm 2001, ông được trao Giải thưởng Tạp chí Quốc gia về những bài viết của mình, cho tác phẩm “The Pitchman” trên tờ báo New Yorker về Ron Popeil.

Malcolm Gladwell diễn giả, tác giả, nhà báo nổi tiếng thế giới. Ông viết bài cho The New Yorker từ năm 1996. Trước đây, ông làm việc tại Washington Post. Năm 2001, ông được trao Giải thưởng Tạp chí Quốc gia về những bài viết của mình, cho tác phẩm “The Pitchman” trên tờ báo New Yorker về Ron Popeil.

Ông là tác giả của năm cuốn sách bán chạy nhất của New York Times: Điểm Bùng Phát, Trong chớp mắt, Những kẻ xuất chúng, Chú chó nhìn thấy gì và gần đây nhất là David và Goliath.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của ông.

Fooled by Randomness - Trò đùa của sự ngẫu nhiên

Vai trò của may mắn trong cuộc sống giờ đây không được đánh giá cao, và các lý do dẫn đến thành công bị đơn giản hóa, Taleb đã tuyên bố như vậy trong tác phẩm mới này của mình. Với lập luận rằng sự liều lĩnh và tính không chắc chắn đang dần bị lãng quên trong cuộc sống và giới kinh doanh (bao gồm việc không hiểu tại sao một số thứ lại hoạt động và tại sao lại không), ông chỉ ra đó là do lượng thông tin trong xã hội bị “chết đuối” bởi những kết luận nhầm lẫn. Sử dụng các nhân vật lịch sử như Croesus giàu có, và các trò chơi cơ hội như Roulette Nga, Taleb vẽ nên một bức tranh về thực tế không hề dễ chịu nhưng rồi vẫn phải đối mặt. Được đề xuất từ thương nhân Steve Kuhn của Pine River đến Trading Pitt đề xuất như một cú hích kích thích tư duy, cuốn sách này là một điểm sáng trong list sách được giới thiệu.

Super Freakocomics - Siêu kinh tế học hài hước

“Stephen Levitt là người có bộ óc thú vị nhất nước Mỹ. Đọc Siêu kinh tế học hài hước cứ như là thư thả đi bộ cùng anh ta vào một ngày nắng mùa hè đẹp trời, khi mà Stephen vẫy tay lên trời và làm rõ hết những gì bạn từng nghĩ là đúng. Cứ chuẩn bị để được ngạc nhiên nhé.”

Sau khi xuất bản Kinh tế học hài hước vào năm 2005, Stephen D. Levitt và Stephen J. Dubner đã không chỉ dừng lại ở đó. Sau một thời gian nỗ lực làm việc và giữ những khía cạnh mới của tình hình hiện nay trên thế giới, họ trở lại với cuốn sách Siêu kinh tế học hài hước, một cuốn sách chắc chắn sẽ xoắn não chúng ta một lần nữa! Truyền hình có thể tăng mức độ tội phạm không? Nạn mại dâm và cửa hàng bách hóa Santas có điểm gì chung? Những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác nữa  đầu tiên có thể xuất hiện trong đầu của tất cả mọi người và rồi được gỡ dần bởi các tác giả. Quyển sách này không phải là một bài phân tích, nó là một freakalysis!

Stone's Fall

“Tôi không thể nhớ được quyển sách nào ngoài cuốn Stone’s Fall khiến tôi thích thú và nghiền ngẫm đến thế. Cuốn sách này đậm tính phiêu lưu hơn tác phẩm kinh điển trước đấy – An instance of the Fingerpost. Tôi thấy ta nên dừng gọi Iain là nhà văn viết truyện ly kì đi mà hãy gọi ông là tác gia thực sự vĩ đại. Vài năm trước khi tôi đọc cuốn An Instance of the Fingerpost, tôi bị hấp dẫn bởi cốt truyện thông minh, hấp dẫn từng chi tiết đến nỗi mà tôi đã giới thiệu cuốn này đến bố của mình. Nhưng, cuốn Stone’s Fall còn làm được nhiều hơn thế!”

Con mắt tinh tường về những chi tiết khi là một phóng viên tài chính xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết lịch sử này, mô tả nhiều ảnh hưởng và lý do có thể cho cái chết của một tay buôn bán vũ khí. Kể từ khi ông rơi từ cửa sổ văn phòng tại London, và có nhiều liên kết mạnh mẽ trong tài chính và thế giới gián điệp, các lý do gây bối rối rất nhiều và đa dạng. Trong khi cuốn sách phản ánh các câu chuyện ở hiện đại, nhưng bối cảnh lại đặt ở thời Victoria, và chính điều này đã gây chú ý cho người hâm mộ của Austen và Dickens.

The innovator's Dilema -Thế lưỡng nan của nhà cải tiến

“Tôi biết đến quyển sách này khá là muộn. Tôi mới đọc nó 6 tháng trước thôi và cho đến giờ, tôi vẫn chưa ngừng nghĩ về nó.”

Tờ báo của Trường Harvard Business School đã đưa cuốn sách này vào mục 'cần có' trong list sách kinh doanh. Trong cuốn sách, Christensen giải thích tại sao sự thay đổi công nghệ có thể tác động mạnh mẽ lên các công ty đã được thành lập. Đồng thời, ông chỉ ra các thế mạnh của các công ty sử dụng các phương thức quản lý tốt nhất (lắng nghe, đầu tư vào nhu cầu của khách hàng) nhưng lại dễ bị thay đổi theo mô hình mà chắc chắn sẽ xảy ra khi thời đại công nghệ nổi lên. Ví dụ như ổ đĩa rẻ hơn và đơn giản hơn ngày càng trở nên thuận tiện cho khách hàng.

- Trạm đọc tổng hợp 

Tags: