Minh Dự ra sách mới
Minh Dự ra sách mới

Diễn viên hài Minh Dự phát hành tập thơ - tản văn "Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng", ngày 6/12.

 Theo đơn vị phát hành Caro Books, tác phẩm được đặt trước (pre-order) 10.000 bản trên các sàn thương mại điện tử từ ngày 5 tới 6/12. Nhận tin trong buổi ra mắt sách, Minh Dự nói: "Tôi bất ngờ vì không nghĩ tác phẩm được độc giả đón nhận đến thế. Lúc viết, tôi không mong đến việc sách sẽ hòa vốn hay có lời, chỉ mong giãi bày hết tâm tư". Năm 2019, sách đầu tay của anh bán hết 3.000 cuốn trong vài ngày đầu.

Nghệ sĩ Thành Lộc (trái) mừng Minh Dự ra mắt sách hôm 6/12 tại TP HCM. Ảnh: Đông Vũ

Minh Dự viết sách mới trong hơn một năm bùng dịch, từ tháng 3/2020. Ấn phẩm được chia làm hai phần: thơ và tản văn. Mở đầu bằng bài thơ về Covid-19 - Hết dịch hẵng gặp nhau, sách tiếp tục với loạt sáng tác về tình yêu: Lý do gì ta, Gieo rắc nhớ thương, Đợi một người... Các bài thơ chủ yếu là tâm tư của tác giả khi yêu đơn phương một người. Anh dốc hết tình cảm, mong nhận được "danh phận" trong mối quan hệ, song chỉ nhận lại sự thờ ơ. Trong một bài thơ, anh viết về những người ôm mãi niềm tin sẽ được đền đáp trong tình yêu: "Có những người lòng dạ rất bao dung/ Trích một phần thanh xuân dùng để thương người lạ/ Nhận về số không cũng đâu thèm mặc cả/ Tự mở cửa tim mình rồi thong thả nhớ nhung...".

Ở phần tản văn, tác giả mở rộng đề tài. Anh viết về thời đại của mạng xã hội, khi việc liên lạc tiện lợi hơn nhưng lòng người đôi khi hời hợt, thậm chí hoài nghi nhau. Anh đề cập đến những người trẻ mưu sinh ở thành phố song vẫn giữ trong lòng kỷ niệm về quê nhà, nơi có những ly sâm dứa mát lạnh giữa trưa hè. Ký ức về đợt bùng phát dịch lần bốn cũng được anh ghi ghép lại. Những ngày giãn cách xã hội, tác giả nhận ra gia đình là chỗ dựa yên bình nhất để anh gác lại hoang mang, học cách sống gần gũi với người thân hơn.

Minh Dự thừa nhận trong sách, văn phong anh đôi khi chưa mượt mà. Anh chọn lối viết đơn giản, mộc mạc cốt để truyền tải hết tâm tình qua con chữ. Thời gian đi tình nguyện chống dịch cũng giúp anh có thêm vốn sống, cảm nhận sâu sắc hơn lẽ vô thường, mất mát ở đời. Anh nói: "Dù viết về những nỗi đau, tôi mong trang sách có thể chữa lành vết thương với những người đồng cảm". Anh được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tặng ca khúc Biết gọi ai giờ này (Hakoota Dũng Hà thu âm) làm bài hát chủ đề cho dự án.

Minh Dự sinh năm 1995, tốt nghiệp cử nhân Văn học, Đại học Văn Hiến, TP HCM. Anh là diễn viên của sân khấu Thế giới trẻ, được biết đến khi thi Thách thức danh hài năm 2015 và 2018. Anh tham gia nhiều web-drama của Huỳnh Lập, Nam Thư... Năm nay, anh gây chú ý khi tham gia web-drama Gia đình cục súc (Võ Tấn Phát đóng chính và sản xuất) - dự án thu hút hàng triệu lượt xem, lọt vào top thịnh hành của Youtube.

 Theo VnExpress

Tags: