Một người bạn đã chờ đợi từ lâu: Người quyết định những gì bạn cảm nhận và hành động
Một người bạn đã chờ đợi từ lâu: Người quyết định những gì bạn cảm nhận và hành động
Đã đến lúc bạn sống vì chính mình, biết làm chủ cuộc đời trong từng hành động và ý nghĩ.

Cuộc đời dài lê thê, phải có mối quan hệ 

Bạn đã bao giờ có một tình bạn chí thiết, rồi chẳng biết tại sao bẵng đi chẳng nói chẳng rằng?

Có một sự thật là, trong các bạn bè của ta, có đến 90% bạn bè ta sẽ chẳng gặp lại nữa. Đời, cái gì có mở đầu cũng sẽ có kết thúc. Cái gì tạo ra tình bạn sẽ chấm dứt tình bạn. Điều gì làm hai bạn gần nhau rồi cũng khiến hai bạn xa nhau. Chúng ta đến với nhau vì quý mến, rồi sẽ ra đi bằng sự ghét bỏ.

Ai cũng từng có một tình bạn như thế, luôn làm chúng ta tê liệt. Tệ nhất không phải sự giã biệt, mà bản thân ta đánh mất điều quý giá. Muốn sống đời đích thực, bảo vệ điều trân quý, hãy sống thật tích cực và suy nghĩ thực tế. Chính bạn sẽ biết cách sống độc lập, làm chủ đời mình. 

Đã đến lúc nhìn lại những gì mình bỏ lỡ và xây dựng nó ngay bây giờ. 

Ta thường không đủ quan tâm đến các mối quan hệ thật sự, thế nên thường bận tâm vì những người bạn qua đường. Nghịch lí, nhưng chính là cuộc sống này. Mà đã bận tâm rồi thì không còn thanh thản nữa. Cuộc sống cứ lần lữa, chỉ ăn cho qua bữa, ngày ngày sống vô nghĩa, chẳng quan sát được gì. Thế giới thay đổi chóng mặt, đến đôi mắt mở ra cũng không kịp thấy hết. Khi những mối quan hệ chóng vánh qua đi, trong sâu thẳm nội tâm bạn chỉ còn lại sự hụt hẫng. 

Đừng để bản thân bị dập tắt và héo hắt trong các mối quan hệ. Hãy chủ động xây dựng cộng đồng cho riêng mình.

Rà soát danh sách bạn bè: Bạn có bao nhiêu người bạn thật sự thân thiết để khi "điên tiết" có thể gọi người ta? Đừng nói rằng có cả chục hay trăm người thương, vì nó chỉ là số lượng friend trên thế giới ảo. Người ta không chịu nổi cô đơn mới đi tìm bạn để lấp đầy. Nhưng một người bạn không giúp bạn vui hơn, cả trăm người cũng vậy. Chỉ khi bạn chủ động lựa chọn một người mình cần, mới có được một người bạn chân thành. 

Thế giới đầy cám dỗ, nỗ lực lập ranh giới 

Hãy chủ động lựa chọn người bạn mến thương, dù bạn đến trường hay tổn thương, vẫn luôn có người ấy đi cùng con đường.

Kết bạn mới: Nếu bạn không có lấy nổi một người bạn tốt, có phải nơi bạn sống đầy người xấu? Hay… bạn quá lập dị để tất cả cùng tránh xa? Ta quá cô đơn để phá vỡ vòng an toàn của bản thân vì cho rằng sống một mình sẽ yên ổn. Ôi đừng biến mình thành kẻ chống đối xã hội. Xã hội có thể vô lí nhưng bạn nhất định nên có lí. Có ít nhất 6 người bạn tốt, rồi sẽ cảm thấy cuộc sống này không có nhiều thứ phải chống đối hay lôi thôi nữa.

Kết bạn thế nào? Cuộc đời này vốn dĩ vô tâm, nên người ta sẽ thích gần người có tâm. Cứ đến chào người bạn muốn chơi và mỉm cười thật tươi, trân trọng họ ở mức tối đa, làm những gì bạn cho là tối thiểu, rồi cả hai sẽ đến với nhau. Thấu hiểu và trân trọng đối phương, bạn chắc chắn sẽ biết yêu thương chính mình.

Các mối quan hệ không giúp bạn giải quyết mọi bi kịch của mình, nhưng sẽ giúp bạn vượt qua nó. Bạn bè không phải để thỏa mãn cảm xúc của bạn, mà để bạn tìm thấy chính mình, với tình yêu thương và sự tử tế.

Cuộc sống có quy tắc mà nếu không nắm chắc, bạn sẽ lay lắt và “quay quắt”. Những gì là ranh giới, nếu cố gắng phạm nhất định sẽ bị ai đó động chạm. Lúc ấy, dù là nam hay nữ cũng không thoát khỏi chữ “chán ghét”. Đừng để bản thân luôn đi phán xét người và dằn vặt mình, chỉ vì không hiểu chính mình.

Muốn sống độc lập và hạnh phúc, phải biết thế nào là tự do. Tự do là tự và do mình làm chủ cuộc sống của mình. Có như thế, bạn mới biết thế nào là lặng thinh giữa cuộc đời dậy sóng.

Hãy chủ động sống và thiết lập ranh giới thành công. Cụ thể thế nào?

Check-list dành cho một người

Biết khi nào gật đầu và lắc đầu: Những anh chàng yes man chẳng bao giờ cưa được gái. Vì người luôn gật đầu sẽ thường lắc đầu bảo vệ bạn gái trước rủi ro thường nhật. Họ sẽ sống với kiếp độc thân vì bạn gái đều giã biệt. Cứ nói một cách rất là “cuộc đời” đi, muốn cua gái đẹp xinh, phải có quy tắc cho chính mình. Trước những lời rủ rê độc hại như rượu bia thuốc lá, chất kích thích và tình tay ba, phải biết từ chối ngay. Sống đời lành mạnh mới biết những gì là như ý. 

Không chỉ có "yes", "no" cũng có giá trị của nó.

Thiết lập kỉ luật cá nhân nghiêm ngặt: Thiếu kỉ luật, thức ngủ tùy tiện và làm những việc vô ích, bạn sẽ rơi vào một cuộc sống mất cân bằng, với tâm cảm lộn xộn. Kết thúc một ngày với phim ảnh ca nhạc và xờ-ta-tút trên “phây búc”, nhắm mắt trên giường với nước nhãi dính đầy miệng. Dạng người “mỗi lúc một kiểu” sẽ luôn làm liều và chẳng bao giờ đáng tin. Người có kỉ luật luôn giữ chữ tín, mọi người đều nín thinh nghe lời anh ta nói. Anh ta sẽ thành công dù sở hữu mái đầu hói! Còn bạn thì sao hỡi người tóc còn xanh? Hãy khắc nghiệt với chính mình bằng kỉ luật thép để sống đời không hẹp, bạn nhé!

Checklist: Một ngày bạn có bao nhiêu việc? Hay rảnh rỗi quá chỉ cần ngồi chơi? Hãy nhớ đời không như mơ, ngồi chơi bây giờ chục năm sau hối hận. Hãy tạo checklist cho mình, để thoát khỏi những xao lãng nhỏ nhít, chí ít bạn duy trì kỉ luật, để không chật vật tối ngày, với chính mình và những deadline. Người biết chi li trong từng việc nhỏ, sẽ biết hoàn thành những điều lớn. Checklist dù ít hay nhiều, bạn sẽ sống ngăn nắp và thông minh hơn mỗi ngày.

Đừng để cảm xúc thôi miên lí trí

Càng nhiều cảm xúc, càng dễ sai lầm. Mỗi nhầm lẫn đều khiến bạn đờ đẫn. Đừng để bản thân hối hận vì những nhận định sai lầm từ cảm xúc. Hãy sống lí trí để mỗi lần rơi vào thế bí, bạn biết đâu là cách thoát ra.

Cuộc sống là một mê cung mà ta cứ luôn dừng ở con đường cùng. Ai đó không yêu bạn là bởi vì trái tim họ dành cho người khác. Bạn cảm thấy tủi thân là vì phải thương bản thân nhiều hơn. Nhưng cảm xúc bắt ta phải tìm cớ cho những lí do rất đỗi hiển nhiên. Ta buộc bản thân phải thừa nhận những khiếm khuyết mình luôn chối bỏ. Không phải để sửa lỗi sai, chỉ là vì ta thất bại. Càng dấn sâu vào đời mê mải, bạn càng để cảm xúc đưa đường. Rồi thì xáo trộn là kết cục dành cho bạn, sẽ chẳng có gì là bình yên giữa cuộc đời đảo điên nữa. Bạn phải thức tỉnh hoặc mãi ngủ vùi.

Hãy phân định rõ đâu là cảm xúc dẫn lối chỉ đường. Cảm xúc sẽ dễ đánh lừa và ngăn bạn tiến đến hành động. Vì nó muốn bạn ngủ đông và lùi bước trước sự tỉnh táo. Đừng nghe nó nói láo, vì cảm xúc rất tào lao. Hãy vận dụng trí não, để xem mình cần gì và lựa chọn điều gì. Hãy ghi ra giấy những gì bạn cần nhìn nhận. Viết tất cả những gì làm bạn lận đận, rồi khoanh tròn đâu là quyết định đúng đắn. Hãy cứ suy tư, vì những gì đích thật quan trọng chẳng dễ dàng bao giờ.

Điều quan trọng là nêu cao lí trí trong mỗi hành động. Mỗi việc bạn làm đều cần cái lý, vì sao mà bạn đã hành động như thế, cơ sở nào bạn ra một quyết  định. Đừng tùy tiện làm những gì mình không biết, đặc biệt những hành động làm bạn tê liệt. Hãy nhìn lại những ngày đã sống, đâu là việc bạn đã thành công, đâu là việc bạn gặp thất bại. Hãy phân tích nó cho thật rõ, để trên con đường quanh co, bạn sẽ tránh được những âu lo chán chường.

Lí trí là cách giúp bạn thoát bí khỏi mê cung cảm xúc mê mờ. Đừng chờ ai chìa tay giúp bạn, chính mình phải sống đời tươi sáng, đấy là cuộc đời đích đáng nhất, có phải không? Bạn chắc chắn sẽ biết câu trả lời, đừng để đời đẩy mình đến đâu thì đến. 

.

Cuộc sống có màu gì? Chỉ có đen trắng hay vô vàn màu sắc? Đôi khi cách ta nhìn sẽ quyết định ta về đâu. Đừng đeo gọng kính có màu tiêu cực. Hãy chân thực nhìn thế giới bằng lăng kính vạn hoa, để thấy nó là một món quà.

Chính từ đây, cuộc đời bạn thay đổi, sống rộng lượng, tử tế và kiên cường.

Mong bạn luôn làm chủ cuộc đời mình, mỗi khắc mỗi giây.

CORVI