Mozart - Khắc họa những thăng trầm cuộc đời thiên tài âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart
Mozart - Khắc họa những thăng trầm cuộc đời thiên tài âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart
Cuộc đời vĩ đại và ngắn ngủi của ông được bao bọc trong một màn sương huyền thoại vì motif thiên tài yểu mệnh kinh điển. Và tác phẩm Mozart của Maynard Solomon như một con đường quang quẻ để ta băng qua lớp sương mù của những đồn đoán, những chuyện kể xung quanh cuộc đời của một thiên tài, một thần đồng âm nhạc, một danh xưng mang cho ông vinh quang và cả những cay đắng.

Wolfgang Amadeus Mozart hẳn là một nhà soạn nhạc mà ai cũng biết đến dù có am hiểu về âm nhạc hay không. Ông là một trong ba trụ cột của thời kỳ Cổ Điển cùng với Haydn và Beethoven. Cuộc đời vĩ đại và ngắn ngủi của ông được bao bọc trong một màn sương huyền thoại vì motif thiên tài yểu mệnh kinh điển. Và tác phẩm Mozart của Maynard Solomon như một con đường quang quẻ để ta băng qua lớp sương mù của những đồn đoán, những chuyện kể xung quanh cuộc đời của một thiên tài, một thần đồng âm nhạc, một danh xưng mang cho ông vinh quang và cả những cay đắng. 

Maynard Solomon là một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Mỹ, đồng thời là một người viết tiểu sử có những công trình nổi bật về những nhà soạn nhạc cổ điển. Quyển sách Mozart của ông được dựa trên nhiều tài liệu cũng như những bức thư Mozart đã trao đổi cùng người thân và bạn bè. Solomon cho chúng ta những đánh giá khách quan dựa trên các bằng chứng, ông cũng đưa ra những nhận định của mình về các khoảng thời gian không được ghi chép hay cái chết ập đến quá bất ngờ của nhà soạn nhạc trẻ tuổi.

Công trình của Solomon được xây dựng trên một cấu trúc khá quen thuộc của một quyển tiểu sử, với các sự kiện diễn ra theo trình tự thời gian tịnh tiến và được làm dày dặn hơn bằng những phân tích về các khía cạnh khác nhau trong đời sống của Mozart. Ông trình bày kiến thức sâu sắc và sự am hiểu âm nhạc của mình trong các chương về sáng tác của Mozart. Ông đưa ra các bằng chứng và kể lại câu chuyện về cuộc đời nhà soạn nhạc. Ông đi sâu vào phân tích những mối quan hệ gia đình và lí giải tâm hồn phức tạp của một con người. Khi màn sương huyền thoại dần tan, chúng ta còn lại Mozart – Một con người. Một con người với đam mê và tình yêu mãnh liệt, một con người bị dằn xé bởi lý tưởng và cuộc sống trần trụi, một con người dùng hết sức mạnh nội tâm để tìm kiếm tự do và cũng bị chính tự do ấy đè bẹp. Nhưng trên hết, là một con người khát khao chạm vào cái đẹp và sáng tạo nên cái đẹp của riêng mình. 

Solomon đã dành nhiều trang viết để phân tích mối quan hệ giữa Mozart và cha, ông Leopold Mozart. Leopold là một người cha, người thầy, một người đồng hành, và là một chiếc bóng to lớn bao trùm cuộc đời của con trai. Solomon đã tiếp cận mối quan hệ phức tạp của họ bằng lý thuyết phân tâm học. Ông giải thích những sự kiện ấu thơ đã ảnh hưởng như thế nào đến tính cách và đời sống của Mozart. Leopold đã tạo nên một Mozart thần đồng, còn Mozart đã vật lộn bước khỏi chiếc bóng thần đồng để trở thành một nhà soạn nhạc lừng lẫy. 

Mozart tuy là một quyển tiểu sử phi hư cấu, một công trình nghiên cứu dựa trên các bằng chứng khách quan nhưng lại mang một văn phong mượt mà và trữ tình với những đoạn trích dài đậm màu văn học. Với độ dài gần 800 trang sách, Solomon đã cân bằng hoàn hảo để Mozart vừa mang đến kiến thức sâu rộng vừa gây xúc động mạnh mẽ. Và công trình Mozart (Mozart, A Life) của ông đã được đề cử cho giải Pulitzer năm 1996, như một sự ghi nhận công tâm từ giới chuyên môn. Quyển sách hẳn là một lựa chọn của người hâm mộ Mozart và nhạc Cổ điển, một lựa chọn để ta chạm vào Mozart – một thần đồng, Mozart – một tâm hồn thuần khiết cho âm nhạc và cuộc đời. 

Trạm Đọc trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách này.

Lam Vy

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mỹ học của vẻ đẹp tột cùng trong "MICHELANGELO: Sáu kiệt tác cuộc đời"

"SHOUT!" – Chân dung những gương mặt định hình âm nhạc thế giới

Tags: Mozart