Nghệ thuật đi cà phê sách
Nghệ thuật đi cà phê sách
Nghệ thuật đi cà phê sách

Làm thế nào để tiết kiệm 1 triệu 653 nghìn tiền mua sách khi đi cà phê?

Chỉ cần đọc 11 cuốn trong 3 tiếng ngồi quán, với tốc độ đọc 4 trang/13 giây cùng khả năng ghi nhớ tức thời 60% nội dung đọc !!

Làm thế nào? Tôi sẽ cho bạn thấy cách tôi đã thực hiện

Các bước chuẩn bị

– Ăn mặc phù hợp. Ô hay, ăn mặc thì “lan quyên” gì? Liên quan chứ. Lý do: quần áo phù hợp, có cá tính riêng khiến bạn tự tin không ngại người khác có thể nhìn lúc bạn ngồi đọc hay đứng lên chọn sách. Nếu vô tình thấy một ánh mắt, chắc chắn rằng họ không thể cười bạn.

– Cà phê 1 mình. Tôi thường đi “vài mình” khi cần tán gẫu. Còn lúc như thế này, chúng ta không muốn bị ai quấy rầy hoặc mải mê đọc khiến người đi cùng cảm thấy nhàm chán

– Có mục đích. Đơn giản xác định lần này tôi đi “cày” sách. Cũng nên quyết tâm đọc tối thiểu 2~3 cuốn và dành ra 1 buổi ngồi quán cho bõ.

– Gọi đồ uống mang tính kích thích. Cà phê với tôi như xăng trong xe hay dầu nhớt cho động cơ vậy. Thứ gì đẩy khí thế bạn lên thì bạn dùng. Chứ đừng sinh tố, nước ép, sữa chua… oải lắm. Đồ uống là chi phí. Uống thứ gì giúp mình gỡ gạc lại bằng thật nhiều kiến thức tốt hơn.

– Tránh xa mọi loại màn hình. Không mang laptop. Đừng nhìn tivi ngoài quán nếu có. Điện thoại tắt chuông và xa tầm tay. Bạn liếc vào đó 1 phút thôi là cám dỗ sẽ đưa đẩy bạn 1 giờ luôn.

– Mang theo sổ bút. Loại lật giở trang dễ và nhanh. Ghi chú ngay từ khóa, nội dung tâm đắc, link website (nếu có), thuật ngữ mới …. để về nhà sẽ tra cứu thêm sau.

Chọn sách đọc

– Mỗi lần đứng lên chọn tối đa 3 cuốn, hoặc tổng số trang khoảng 500. Nhiều người cứ ra ngắm nghía, lựa lựa, nhặt hết cuốn muốn xem rồi về để lên bàn chứ có xem đến đâu. Tốn thời gian!

– Ngồi tại vị trí có tầm nhìn bao quát giá sách, đủ để bạn đọc thấy tiêu đề. Chọn tại vị trí ngồi, xong đứng dậy ra lấy rồi về lại chỗ ban đầu. Đừng lượn lờ ngắm nghía sát giá sách, kiểu khách đó tôi gặp nhiều, toàn liếc tên chứ không coi nội dung, hầu hết làm màu chụp ảnh. Họ không sai. Nhưng mục đích ta khác

– Chọn những cuốn sách hình thức đẹp, trình bày công phu, mang giá trị sưu tầm cao. Vì khi mua, ngoài tiền trả cho nội dung sách, chúng ta mất thêm một khoản tương đối cho bìa cứng, trang màu, chất lượng giấy, đai sách, lớp áo ngoài của bìa sách, hộp sách. Tôi chỉ chú trọng nội dung, nên thường “tiêu diệt” ngay theo kiểu đọc ké, mượn mõ thay vì mua.

– Chọn sách không giảm giá hoặc ít giảm giá. Thường do bên xuất bản tự phát hành được thì chiết khấu không cao. Sau này mua sẽ tốn, nên hãy ngốn chúng trước.

Chọn nội dung đọc

– Quan trọng nhất !!! Đọc sách có nền tảng sẵn: bạn đã có kiến thức chuyên môn về chủ đề này. Đọc để củng cố, hiểu sâu hơn, bổ sung, cập nhật những điều đã biết thay vì đọc mở rộng ra giới hạn chưa biết.

Ví dụ: tôi có hiểu biết nhất định về cryptocurrency, chứng khoán, kinh doanh, marketing. Nên tôi chọn (1) Cuộc cách mạng blockchain, (2) Kế hoạch marketing trên một trang giấy, (3) Content đúng là king, (4) Chiến lược đầu tư chứng khoán, (5) Kinh doanh-khái lược những tư tưởng lớn. Lưu ý là trước đây tôi đã đọc rất nhiều sách về blockchain, kinh doanh, đầu tư chứng khoán, marketing, quảng cáo. Với chủ đề bạn đã biết, nội dung sẽ trở nên vô cùng dễ tiêu hóa.

– Đọc sách của tác giả mình từng đọc. Ví dụ: tôi từng đọc cuốn 7 ngày khởi nghiệp của Dan Norris nên khi đọc Content đúng là king, tôi đọc nhanh do hiểu phong cách viết của ông.

– Hiểu lối viết. Tác giả phương Tây hay viết gạch ý rõ ràng từng phần lần lượt. Tác giả phương Đông thì cả cuốn có một vài luận điểm nhưng nói đi nói lại xoáy sâu qua từng chương.

– Đọc sách của tác giả Nhật. Lý do: họ sống tối giản. Từ phim JAV chỉ có ít kịch bản lặp đi lặp lại, sách người Nhật viết dễ đọc, dễ nuốt. Nên tôi chọn (6) Ikigai – Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật, (7) Bí quyết trường thọ của người Nhật, (8) Bổ được cà chua mở được tiệm cơm bật được nắp chai mở được quán nhậu

– Sách kỹ năng dạng mỏng. Tác giả thường viết ngắn gọn, phân đoạn chương mục ý rõ ràng. Nên tôi chọn (9) Luyện đọc siêu tốc, (10) Luyện đọc nhanh, (11) Làm thế nào để sống khổ sở

Kỹ thuật đọc

– Nghỉ mắt 1~2 phút khi kết thúc một cuốn. Cũng để cho não nghỉ ngơi, save lại nội dung trước khi load tiếp. Nghỉ mắt chứ đừng cầm điện thoại.

– Các kỹ thuật đọc lướt, đọc tìm key, đọc cắt chéo từng đoạn

– Đọc 20% chữ chứa 80% nội dung: các phần bôi đậm, in nghiêng, gạch chân, đóng khung, tiêu đề, chương mục, tóm tắt, câu đầu/cuối đoạn.

Phần kỹ thuật đọc nhanh cùng cách ghi chú các bạn google hoặc tìm sách đọc thêm nhé.

Kết luận

Áp dụng những thứ kể trên, chiều nay tôi đã đọc xong 11 cuốn sách với tổng giá bìa 1,653,000đ.

Nghệ thuật đọc nhanh sẽ là không cần thiết nếu bạn hay mua sách, đọc nhanh quá gây hại cho túi tiền.

Nhưng nếu bạn hay lên thư viện, đi cà phê sách, cần học nhanh một nội dung nào đó cho bài thuyết trình tuần tới bằng cách đọc tài liệu, cần hiểu cấp tốc một chủ đề cho buổi tán gẫu …. thì đọc nhanh là một lợi thế.

Một trong những câu hỏi chất lượng để tồn tại trong thời đại này là:

 

How fast can you learn?

 

Theo Bùi Tuấn Anh aka Hàn Sĩ Lang Thang

Tags: