Người trẻ, đừng hiểu mọi thứ
Người trẻ, đừng hiểu mọi thứ
Người trẻ đâu phải cần hiểu mọi thứ quanh mình. Luôn ý thức về việc bản thân cần gì mới là quan trọng nhất.

Ai cũng có một tuổi trẻ đáng nhớ...

Bạn đã trải qua tuổi trẻ của mình thế nào? Bạn tôi có một tuổi trẻ chẳng bình an. Cuộc sống không mấy dư dả khiến bạn tôi luôn tự ti, lúc nào cũng thấy mình tủi hờn vì kém “người ta”

Bởi thế, cô ấy xin đi làm thêm ngay từ năm cấp 3, để trang trải việc nhà, hiểu thêm về việc đời. Bạn tôi lao tâm khổ tứ, làm việc tới mức quên cả chính mình, ảnh hưởng tới việc học hành. Tuổi trẻ, chúng ta cứ tiêu hao mình mà không biết

Cuối cùng, cô ấy bị đuổi học vì nợ môn quá nhiều. Cánh cổng đại học đóng lại, "sinh viên" mãi mãi là một từ dang dở. Hôm rồi, cô ấy nhắn với tôi rằng: Giá như thời trẻ đừng tham lam, biết rằng bản thân cần gì mới là quan trọng nhất, thì giờ mọi chuyện đã khác xa 

Thời gian trôi qua là đi mất, cơ hội khi đã lỡ chẳng mấy ai lấy lại được. Người khôn ngoan nhất là người thế nào? Đó là người biết điều gì tốt cho bản thân, không ngừng tìm kiếm chính mình, minh định cái-thật-là mình. Họ có thể bắt đầu điều đó dù đang ở đâu trên những ngã rẽ cuộc đời, đương mộng mơ hay đã già rồi. Vì rằng hành trình đi tìm bản thân là hành trình tuyệt vời nhất.

Cố gắng tìm mình ở thế giới bên ngoài là cố gắng mệt nhoài

Bạn là cô gái hay chàng trai ở tuổi đôi mươi đầy mơ mộng hay đã chín chắn quyết liệt? Bạn đang muốn khám phá thế giới xung quanh, ngắm nhìn những sắc màu rực rỡ của cuộc đời, đang tìm kiếm một chỗ đứng ở nơi làm? Chọn gì cũng được thôi, nhưng chính lúc đó, bạn đang đi tìm mình ở thế giới bên ngoài.

Những ngày từng trải đó, bạn thấy ra sao? Vui thích hay chán ghét? Tràn đầy năng lượng hay mệt nhoài? Có thể bạn bảo đấy là trải nghiệm cuộc sống, trải nghiệm trường đời. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, điều gì mình nên làm nhất với lúc này không? Bạn đã thực sự hiểu, thực sự ý thức về mình chưa?

Một người sáng suốt sẽ biết rằng, khi đang còn trẻ, luôn ý thức về bản thân mình mới là điều quan trọng nhất. Ý thức về bản thân bao gồm những gì? Hiểu rõ chính mình, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh điểm yếu của mình, nhận thức được tư duy và niềm tin của mình, cảm xúc và những động lực sẽ thúc đẩy bạn tiến bước trong cuộc đời… Tất cả những điều đó, chính là bạn đang chập chững đẩy cửa vào căn nhà chính mình. Một “địa danh” quen thuộc, mà nhiều khi chính ta lại mù mờ.                                                                                                       

Khi nâng cao ý thức về bản thân, tư duy hay cách bạn giải thích một vấn đề sẽ thay đổi. Sự thay đổi về mặt lí trí giúp bạn suy nghĩ đúng đắn, tác động đến cảm xúc của bạn, giúp tinh thần bạn thông suốt hơn. Một khi đã nhận thức chính xác về tư duy, lời nói, cảm xúc và ngôn ngữ của bản thân, bạn có thể thay đổi và định hướng cho tương lai của mình.

Nhưng khi còn trẻ, có được bao nhiêu người ý thức rõ về bản thân? Hay là  họ luôn kiếm tìm mình ở thế giới bên ngoài, lọ mọ đi trong đêm tối để cố tìm một ánh sáng ở đời? Cứ lang thang hoang hoải, để rồi mỗi lần thấy áp lực, mệt mỏi, họ ngã quỵ giữa đời nhọc nhằn. Họ bắt đầu mất phương hướng. Họ không biết mình là ai và sinh ra để làm gì. Họ đánh mất mình. Đường đến thành công của họ mãi xa vời, mông lung, vô vọng.

Nguồnảnh:TheAtlantic
Nguồn ảnh: The Atlantic.

Nếu còn có khát vọng sống đích thực, hãy thôi việc sao chép mọi thứ bên ngoài và tìm ra con đường cho riêng mình. Con đường mỗi người, có bao giờ giống nhau? 

Nếu bạn đang đi kiếm tìm mình ở thế giới bên ngoài bằng mọi cách, hãy đặt tay lên trán, tự hỏi rằng "Liệu mình có thực sự muốn thế không?" Hay là bạn muốn hiểu về chính mình, muốn biết cần làm gì, cần hành động ra sao để có những bước tiến xa dài? Tương lai là do bạn chọn, hạnh phúc là do bạn nắm lấy. Đừng để nó vụt mất trong tầm tay.

Truy cầu, sở hữu và tham lam luôn mang đến đố kị, ghen ghét, thất vọng, điên cuồng

Trong cuộc sống, sẽ có thời điểm chúng ta sống mệt nhoài, chỉ muốn chạy theo danh tiếng, lợi ích, tình cảm. Dần dần, lòng đố kị, ghen ghét với những người hơn mình lớn lên. Mỗi lần muốn có một điều gì mà không được như ý, chúng ta thất vọng, thậm chí trở nên điên cuồng 

Cổ nhân nói rằng, tiền tài, vật chất, của cải... chỉ là vật ngoài thân, một thứ tạm. Vậy sao con người vẫn cứ mải mê muốn có bằng được để làm gì? Biến mình thành nô lệ cho nó có đáng không?

Tất nhiên cái gì đáng có thì nên có, cái gì bằng sức lao động mà có được thì hãy giữ lấy. Nhưng một khi đã mang lòng đố kị, ghen ghét, thất vọng, con người thường mất hết lí trí. Chúng ta đánh mất mình trong nhan sắc, tiền bạc, địa vị. Trên đường phố rộn ràng tấp nập, đủ màu sắc lóng lánh kia, thử hỏi có bao nhiêu người thoát khỏi thân phận nô lệ của vật chất? 

Các nhà tâm lí học Phật giáo bảo, mọi thứ của cải là vật ngoại thân, các  bậc thầy cổ bên Đạo thì nói "Tuỳ kì tự nhiên," cái gì đến sẽ đến. Họ đều cho rằng, quay trở về với bản tính tiên thiên, một cái có-thật-ban-đầu, ấy mới là mục đích cuối cùng của nhân sinh, mới là chốn trở về bình an.

Trong sâu thẳm chúng ta, ai cũng muốn điều ấy. Vậy phải làm thế nào đây?

Nếu có thể không vì “vật ngoài thân” mà truy cầu, sở hữu, tham lam, nếu có thể tùy kì tự nhiên mà luôn bình thản, bạn đang dần tìm lại chính mình.

Ý thức về bản thân: Tự mình thấu suốt, mọi thứ tỏ tường

Cuộc sống dường như quá phức tạp, đường  đời dường như quá gian truân, làm thế nào để nâng cao ý thức về bản thân bây giờ? Hãy hít thở thật sâu, chỉ cần bạn cố gắng, bạn sẽ có những thứ mình cần. Có một vài gợi ý cho bạn đây:

  1. Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan

Nếu như bạn có thể xem xét bản thân bằng một cái nhìn khách quan, bạn sẽ học được cách sống với chính mình, tìm ra cách để thành công 

  • Xác định những hiểu biết cụ thể về bản thân, chẳng hạn những ưu điểm hoặc khuyết điểm của bạn. Nên viết chúng ra giấy;
  • Nghĩ về những điều đã làm bạn tự hào hay thành tựu đã đạt được;
  • Nghĩ về tuổi thơ của bạn, đâu là khoảnh khắc làm bạn hạnh phúc. Điều gì giữ nguyên, điều gì đã thay đổi, vì sao có những thay đổi ấy;
  • Chia sẻ chân thành về bạn với những người bạn thân thiết và kiên nhãn lắng nghe những suy nghĩ thật lòng của họ về bạn. Hãy ghi chép lại thật kỹ và ghi nhớ chúng.

Thực hiện những điều trên, bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn mới về chính bản thân, nhận ra nhiều điều khác về cuộc sống này.

  1. Viết nhật ký là cách soi chiếu bản thân hiệu quả

Bạn có thể viết bất cứ thứ gì trong nhật ký. Ghi lại những suy nghĩ của bạn lên giấy sẽ giúp bạn vững bước trên con đường tìm ra chính mình.

Trong lúc viết nhật kí, rất nhiều người đã tự đặt ra những câu hỏi ý nghĩa cho mình. Tất cả những câu hỏi mang tính tự vấn sẽ giúp bạn xác định rõ ràng bạn là ai, bạn muốn gì trong cuộc sống, bạn phải làm gì vào lúc này.

  1. Ghi ra những mục tiêu, kế hoạch ưu tiên của bạn

Hãy liệt kê những mục tiêu của bạn ra giấy, lên kế hoạch từng bước để hiện thực chúng. Chia nhỏ mục tiêu, bạn sẽ nhanh chóng đến đích.

  1. Nâng cao sức khỏe

Thân thể là khởi nguồn của mọi thứ, nhưng dường như nó là thứ cuối cùng chúng ta quan tâm đến. Hãy nhớ, sức khỏe luôn là vốn liếng quý giá của mỗi người. Có cơ thể khỏe mạnh, bạn mới có năng lượng thực hiện mục tiêu của mình. Khi thân khỏe, lí trí sẽ tỉnh táo.

Trời Nam Đất Bắc, suy cho cùng thì tự mình thấu suốt, mọi thứ tỏ tường, bạn sẽ sống một đời ý nghĩa, phải không?

Chúc bạn an vui, nhiều thành công mới!

Nhóm CORVI