Nhà báo Nguyễn Danh Quý - Tôi đọc gì?
Nhà báo Nguyễn Danh Quý - Tôi đọc gì?
Tôi đọc sách là để mưu cầu sự tự do trong tâm tưởng.

Nguyễn Danh Quý nguyên là Thư ký tòa soạn (Managing Editor) của tạp chí ELLE Việt Nam, tạp chí hàng đầu về Thời trang, Làm đẹp và Phong cách sống cao cấp, có mặt tại nhiều nước trên thế giới. Anh đồng thời là người chỉ đạo thực hiện hai ấn phẩm: ELLE MAN và ELLE DECORATION tại Việt Nam. Hiện anh đang giữ vị trí Executive Director (Giám đốc tác nghiệp) của một công ty liên quan tới lĩnh vực giải trí thuộc Tổ hợp truyền thông Đất Việt VAC.

Đôi dòng chia sẻ của anh về sách: "Đọc sách là để mưu cầu sự tự do trong tâm tưởng. Nhiều lần, tôi đã tự hỏi mình, sẽ như thế nào nếu tôi sinh ra là một nhà văn? Đó sẽ là điều tuyệt diệu, hay đau khổ? Tôi không biết nữa, nhưng nếu ai đó sinh ra để trở thành một người viết giỏi thì đó hẳn là một thiên mệnh, để giúp ta đi tới những thế-giới-chưa-biết của mình.

Với riêng tôi, tác động của những cuốn sách thực ra không quá lâu dài (có thể vì trí nhớ của tôi không được tốt), nhưng vô cùng mạnh mẽ. Ở mỗi giai đoạn phát triển tâm sinh lý quan trọng của cuộc đời, tôi đều chịu ảnh hưởng lớn từ sách. Sách đã luôn mang tới cho tôi một đời sống khác, song hành cùng cuộc sống xã hội của tôi.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của tôi.

Hoài vọng của lý trí

Cuốn sách dạy tôi cách tư duy và nền tảng cho phê bình văn học, nghệ thuật. Chất lượng của những bài viết trong cuốn sách này là một tiêu chuẩn (benchmark) để tôi luôn vươn tới. Đơn giản, mạch lạc, gãy gọn và sắc sảo - biết bao kiến thức được trình bày nhỏ nhẹ qua cách viết chừng mực, tinh tế, kiệm chữ, khiêm cung. Điều đó không chỉ thể hiện đẳng cấp, vốn kiến thức sâu rộng mà còn toả ra thái độ đẹp đẽ của người phê bình.

Về mảng tuỳ bút, những gì Đinh Gia Trinh quan sát và thể hiện lại trên giấy sát thực với xã hội đương đại một cách đáng kinh ngạc, dù đó là những dòng đã được viết ra từ cách đây hơn 70 năm. Cho tới nay, tôi gần như chưa đọc được một tác phẩm nào khiến tôi nhớ lâu và nâng niu mãi như cuốn sách này.

Những ngã tư và những cột đèn

Không chỉ cuốn sách này mà tất cả các tác phẩm của Trần Dần luôn gợi lên trong tôi hai mạch cảm xúc lớn: Một là, thán phục vì những cách tân, đổi mới, vượt xa thời đại của ông. Luôn luôn tiên phong. Hai là, sự chua xót, ám ảnh trước những cay đắng đến vô lý của cuộc đời, của những gì nhà thơ này đã từng trải qua.

Nam tước trên cây

Tôi đã lấy biệt danh của mình là Cosimo vì quá yêu thích nhân vật tưởng tượng này (thậm chí, nhiều người còn tưởng đây là họ của tôi!). Một cậu bé trèo lên một ngọn cây, chuyền từ cây này sang cây kia, quyết định không xuống nữa. Nhưng cuộc sống đó không hề đơn điệu mà lại sôi nổi, phiêu lưu. Anh bạn đó không hề ẩn dật, mà luôn duy trì một khoảng cách giữa mình và người khác. Ở đó, có sự cô đơn cùng cực nhưng cũng có sự tự do tuyệt đối. Đó là một phần tuổi trẻ của tôi.

Inside Vogue

Đây là cuốn sách ghi lại nhật ký của Tổng biên tập tạp chí Vogue Anh trong một năm trước dịp kỷ niệm Vogue 100 năm tại Anh. Tôi tìm thấy rất nhiều sự đồng cảm với bà trong công việc quản lý và điều hành một tạp chí thời trang.

Grace: a memoir

Cuốn tự truyện của một "thiên tài sáng tạo" đầy duyên dáng và bay bổng như chính những bộ hình bà thực hiện. Grace Coddington nguyên là Giám đốc Sáng tạo của tạp chí Vogue Mỹ.

- Trạm đọc ghi 

Tags: