Nhà sáng lập Butterfly Hub:
Nhà sáng lập Butterfly Hub: "Khởi nghiệp cũng có sách giáo trình"
Khởi nghiệp ở độ tuổi gần ngũ tuần, nhà sáng lập Butterfly Hub mang đến cho bạn đọc những góc nhìn sâu sắc và không kém phần thực tế về việc thực hiện dự án khởi nghiệp trong những lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam như Big Data hay AI.
Tốt nghiệp đại học MIT danh tiếng, hơn 20 năm làm việc trong các thương hiệu hàng đầu như Mitsubishi, Samsung, nhà sáng lập Butterfly Hub đã “chán sự ổn định” và quyết định khởi nghiệp ở tuổi 47. Trần Đằng Vân là người gốc Sài Gòn nhưng trưởng thành và sinh sống tại Mỹ trong nhiều năm và gần như không trở về cho tới năm 2015.
Vào thời điểm quay trở lại Việt Nam, anh không chỉ mở văn phòng cho Butterfly Hub mà còn cùng 4 người bạn khác, là những người Việt Nam cùng tốt nghiệp Đại học MIT, thành lập MITFive – cộng đồng khởi nghiệp chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Một trong những hoạt động nổi bật nhất cho đến hiện tại của MITFive là đã đưa cuốn sách “Kinh điển khởi nghiệp – 24 bước khởi sự kinh doanh thành công” về Việt Nam, cùng lúc đó là hai hội thảo giao lưu cùng tác giả cuốn sách Bill Aulet tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.


Đến với Café Sách số 17, Trạm Đọc mời bạn cùng trò chuyện với Trần Đằng Vân – Nhà sáng lập của Butterfly Hub, Butterfly WOW cùng cộng đồng MITFive. Tin rằng cuộc nói chuyện của chúng tôi sẽ phần nào khơi gợi hứng thú của bạn đọc và đem lại những góc nhìn mới mẻ về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính tiên tiến.

 

1. Là một doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, lượng kiến thức anh cần thu nạp mỗi ngày chắc hẳn rất khổng lồ, anh đã chọn cách học hỏi như thế nào?

Đối với những người khởi nghiệp như chúng tôi, việc tập hợp những thông tin, dữ liệu hàng ngày và chuyển hóa chúng thành kiến thức để có thể ra quyết định là vô cùng cần thiết. Trong nội bộ Butterly Hub, chúng tôi gọi đó là sự phát triển, phát triển cá nhân, phát triển công ty và phát triển cộng đồng.

Kể từ khi tôi nhận ra bản thân mình không còn đủ thời gian để “tự học” những điều mới mỗi ngày, tôi đã chọn một cách học mới và phù hợp hơn. Tôi để bản thân mình được tập trung xoay quanh những người thông minh hơn, những người đến từ những nền tảng đa dạng khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi tuyển dụng những người có cùng đam mê học tập và phát triển, trò chuyện, giao lưu với những Giám đốc điều hành (CEO) khác và những cựu sinh MIT để giải quyết rất nhiều vấn đề...và chẳng vấn đề nào giống vấn đề nào.

 

2. Trong rất nhiều cuốn sách viết về khởi nghiệp, tại sao anh chọn "Kinh điển khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công" để đưa về Việt Nam?

Cá nhân tôi và những đồng sự sáng lập MITFive đã đọc và thích khá nhiều cuốn sách về khởi nghiệp, nhưng cuốn sách khiến chúng tôi chú ý nhất là cuốn sách của Bill Aulets "Kinh điển khởi nghiệp: 24 bước khởi sự kinh doanh thành công". Chúng tôi cho rằng cuốn sách này phù hợp hơn cả đối với doanh nghiệp và thị trường ở Việt Nam bởi lượng kiến thức tích hợp rất đầy đủ của nó. Quy trình từng bước một trong 24 bước của cuốn sách này có thể áp dụng cho rất nhiều mô hình và kiểu kinh doanh, không chỉ đối với những mô hình khởi nghiệp công nghệ cao ở Silicon Valley. Cùng lúc đó, chúng tôi cũng muốn đem đến những hỗ trợ từ Bill, những giáo sư và cựu sinh MIT cùng thực hiện cuốn sách này và ngay cả từ chương trình MITFive. Vì vậy, "Kinh điển về khởi nghiệp" đã được quyết định đưa về Việt Nam. 

3. Các start-up hiện tại của anh có áp dụng mô hình 24 bước trong cuốn sách này không? Anh nhận thấy điều gì khi áp dụng mô hình này?

Chúng tôi đã ứng dụng những bước thực hiện trong cuốn sách này cho cả Buttefly Hub và Butterfly WOW. Butterfly Hub được thiết kế cho thị trường quốc tế và phù hợp cho những nhà đầu tư tại Sliicon Valley. Trong khi đó Butterfly WOW được thiết kế cho thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư Đông Nam á. Chúng tôi kỳ vọng WOW sẽ đem lại bước tiến đột phá cho việc áp dụng công nghệ Big Data cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là trong thị trường chăm sóc sắc đẹp. Dù mô hình kinh doanh khác nhau và thu hút những nhà đầu tư khác nhau, nhưng nguyên lý và các bước thực hiện trong cuốn sách này vẫn có thể áp dụng được cho cả 2 công ty. Bám sát những bước thực hiện này bạn có thể xây dựng mô hình theo đúng lộ trình và có được giải pháp phù hợp cho mỗi bước, tuy nhiên bạn vẫn có thể vấp phải các lỗi thử nghiệm ở việc xây dựng đúng sản phẩm, tìm kiếm đúng phân khúc khách hàng, đưa ra thông điệp truyền thông phù hợp,...Không có gì là chắc chắn cả, ngay cả khi chúng ta thực hiện đúng y hệt từ bước đầu tiên cho đến bước cuối cùng. Nhưng những "Cuốn sách giáo trình về khởi nghiệp" như thế này với những bước thực hiện mà nó đưa ra sẽ giúp ích cho việc trao đổi thông tin và thực hiện những công việc trở nên rõ ràng hơn nhiều, cả bên trong và bên ngoài công ty.

 

4. Có vẻ như WOW đang dành được sự đầu tư và kỳ vọng lớn từ anh. Anh có thể chia sẻ thêm về mô hình của WOW?

WOW trong tưởng tượng của tôi sẽ là một hệ sinh thái đầy đủ, từ khách hàng có nhu cầu làm đẹp hàng ngày, tới các salon, các stylist, tiệm nails hay thậm chí là các shop thời trang,…Mọi người tìm thấy nhau ở WOW để thoả mãn nhu cầu của mình, mọi người đều được đẹp và vui, hàng ngày

Tại sao lại nói WOW là một hệ sinh thái, vì WOW sẽ lớn lên: Chúng tôi hi vọng hiểu biết về cách ứng dụng Big Data vào kinh doanh của người Việt Nam lớn tới đâu thì WOW sẽ lớn tới đó. Lộ trình của chúng tôi đã được vạch ra rõ ràng rồi, có điều hết chính xác bao nhiêu thời gian phụ thuộc vào cách chúng tôi và Việt Nam giao tiếp với nhau.

Làm việc tại Việt Nam, có rất nhiều thứ mà đội ngũ WOW cần phải học. Nếu tính theo tuổi, WOW bây giờ mới chỉ là một cô bé khoảng 2 tuổi, đang học nói và tò mò về mọi thứ ở xung quanh.

Đội ngũ Butterfly Hub và Butterfly WOW, bao gồm các nhân sự Việt Nam
và các kĩ sư từ Hàn Quốc
5. Anh chia sẻ rằng các công ty của anh tập trung khai thác công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI), anh có thể gợi ý một vài cuốn sách để nhập môn cho hai lĩnh vực này?


Quả thực rất khó để đưa ra lời khuyên về những cuốn sách công nghệ cho một đất nước đang nổi lên về công nghệ như Việt Nam. Tuy nhiên có 2 cuốn sách khá phổ biến và được thảo luận khá nhiều bởi những người có ảnh hưởng như Bill Gates hay Elon Musk, đó là: The Master Algorithm: How the Quest for the Ultimate Learning Machine Will Remake Our WorldSuperintelligence: Paths, Dangers, Strategies. Hai cuốn sách này đã gây tranh cãi rất nhiều về việc Tại sao lại là Big Data, Tại sao lại là AI, trong khi những cuốn sách khác tập trung vào trả lời Cái Gì (what), Như thế nào (how), hay những bước thực hiện cụ thể. Hiểu về những ảnh hưởng và nguyên nhân xuất hiện của Big Data và AI sẽ giúp những người khởi nghiệp ở Việt Nam cân nhắc về những mục đích của Big Data và AI trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hơn là việc chỉ chạy theo và sao chép các công nghệ từ những quốc gia hàng đầu thế giới

 

6. Sáng lập nhóm MIT Five, anh có đánh giá và kỳ vọng như thế nào về hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trong 5 năm tới?

Mỗi người trong chúng tôi ở MITFive đều có những suy nghĩ khá khác nhau về viễn cảnh tương lai của Việt Nam. Nhưng tất cả chúng tôi đều rất kỳ vọng vào những ngưởi trẻ khời nghiệp tại đây. Tôi cũng mong Việt Nam sẽ tiếp nối những định hướng đã được khẳng định từ những nước đứng đầu như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc. "Ra quyết định trên định hướng dữ liệu" chắc chắc sẽ là một trong những con đường đó. Đây cũng là lý do Butterfly WOW được ra mắt ở Việt Nam thời điểm này. Chúng tôi muốn giúp những doanh nghiệp nhỏ đưa ra những quyết định kinh doanh tốt hơn thông qua thu thập dữ liệu từ khách hàng của họ. Tôi cũng rất hi vọng ngày càng nhiều hơn các công ty ở Việt Nam cũng tập trung nghiên cứu về dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, các công ty hiện tại mới chỉ đang học hỏi các sử dụng các công cụ. Có lẽ trong 1 đến 2 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn biết cách ứng dụng tốt hơn các công nghệ cho thị trường Việt Nam

Cảm ơn những chia sẻ của anh cùng các độc giả Trạm Đọc! Hy vọng Butterfly Hub và Butterfly WOW sẽ ngày càng phát triển, tạo nên những bước phát triển đột phá ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Thực hiện: Hải Quỳnh/Trạm Đọc