Những câu nói truyền cảm hứng ngăn chặn bạo lực do thù ghét
Những câu nói truyền cảm hứng ngăn chặn bạo lực do thù ghét
Đã tới lúc thế giới cần được phát triển bằng tình yêu thương, sự chấp nhận, thấu hiểu và tôn trọng đối với từng khác biệt mà mỗi cá thể người mang lại.

Gần đây, cả thế giới lần nữa sục sôi bởi những hành vi bạo lực nhắm tới người châu Á tại các quốc gia phương Tây. Sự bất bình ấy dấy lên mối quan tâm sâu sắc về một vấn nạn tăm tối vẫn còn quẩn quanh trong thế giới của chúng ta: bạo lực do thù ghét (hate crime). Không chỉ có người châu Á, những nhóm người thiểu số, cho là có địa vị xã hội thấp hơn hoặc hứng chịu sự kỳ thị của xã hội cũng trở thành nạn nhân của những hành vi bạo lực tàn nhẫn và phi lí.

Trong cuộc chiến hàng trăm năm giành lại sự công bằng cho mọi tầng lớp và chủng tộc người trong xã hội, có rất nhiều tiếng nói của tình yêu thương và sự bao dung đã cất lên, góp phần khẳng định công lý cho những người ít được bênh vực trong xã hội. Dù đã tồn tại hàng thập kỷ, dư âm từ khát khao về lẽ công bằng ấy vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho mọi thế hệ người.

1.

Bóng tối không thể xua tan bóng tối; chỉ có ánh sáng làm được điều đó. Thù hận sao có thể hoá giải hận thù; chỉ có tình yêu làm được điều đó. 

- Martin Lurther King (1963)

 

Martin Luther King, Jr. là nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi, người đoạt Giải Nobel Hoà bình năm 1964. Ông là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động.

 

2.

Chẳng ai vừa mới được sinh ra đã mang lòng thù ghét một người vì màu da của người đó, về chủng tộc hay tôn giáo của người đó cả. Loài người hẳn đã học mới biết cách ghét bỏ, và nếu họ học được cách ghét bỏ, họ cũng có thể được dạy để biết làm thế nào để yêu, để tình yêu vô tận ngập tràn trái tim họ thay vì những điều phản phúc.

- Nelson Mandela (1994)

 

Nelson Mandela là Cựu Tổng thống Nam Phi, vị anh hùng của cuộc chiến chống chủ nghĩa Apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc với người da đen), nhận Giải thưởng Nobel Hoà bình năm 1993.

 

3.

Sự hiểu lầm nảy sinh từ ngu dốt hoài thai nỗi sợ hãi, và sợ hãi là kẻ tử thù của hoà bình.

- Lester B. Pearson

4. 

Tại sao, với một nền văn hóa, chúng ta lại thấy thoải mái khi nhìn thấy hai người đàn ông chĩa mũi súng vào nhau hơn là nắm lấy tay nhau?

- Ernest Gaine

5.

Trong việc tôi rèn lòng khoan dung, kẻ thù của một người chính là người thầy tốt nhất.

- Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

 

 

6.

Có đôi khi tôi tự hỏi, liệu mình có nổi tiếng vì ngồi xe lăn và khuyết tật ngang với vì những khám phá của mình không.

- Stephen Hawking

 

"Thiên tài" Stephen William Hawking là một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học. Mắc chứng bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) từ năm 21 tuổi, Hawking vẫn chưa từng ngừng chiến đấu với nghịch cảnh để trở thành một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại.

 

7.

Tấn công một người mang những khiếm khuyết là cách thể hiện sức mạnh đê hèn nhất mà tôi có thể nghĩ tới.

- Morgan Freeman

8. 

Chớ ghét bỏ những gì mà chính ta không hiểu.

- John Lennon

9.

Bạn không thể căm ghét người khác mà không ghét chính mình được.

- Oprah Winfrey

10.

Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống.

- Mahatma Gandhi

 

Mahātmā Gāndhī là anh hùng dân tộc Ấn Độ, người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ của hàng triệu người dân.

Không một ai trên thế giới này xứng đáng chịu đựng những sự ghét bỏ và hành vi thù địch chỉ vì màu da, chủng tộc, tôn giáo, tính hướng hay những khiếm khuyết thể chất và tinh thần. Đã tới lúc thế giới cần được phát triển bằng tình yêu thương, sự chấp nhận, thấu hiểu và tôn trọng đối với từng khác biệt mà mỗi cá thể người mang lại. Thế giới mà tôi mong muốn không phải một thế giới không có thương đau nào. Thế giới mà tôi mong muốn là thế giới nơi người ta thấu hiểu và khoan dung cho những vết thương của nhau (Kevin Breel).

 

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: