Phát hiện tác phẩm của Van Gogh giấu trong sách
Phát hiện tác phẩm của Van Gogh giấu trong sách
Một trong những tác phẩm nghệ thuật khác thường của Van Gogh vừa xuất hiện. Đó chính là ba phác thảo sơ lược về nông dân trên một dải giấy dọc.

Dải giấy mỏng có ba bức hình đặc biệt này đã được tìm thấy trong một cuốn tiểu thuyết về nông dân Pháp. Định dạng khuôn hình này vốn không được nhiều nghệ sĩ lựa chọn và chiều dài khổ giấy chính xác bằng chiều cao của cuốn sách.

Dựa theo tác phẩm gốc, trang The Art Newspaper đã tái hiện ba bức ký hoạ theo khổ ngang. Việc tìm ra các tác phẩm chưa được xuất hiện của Van Gogh hiện nay rất hiếm, chỉ một hoặc hai lần các bức vẽ như vậy được tìm ra trong một thập kỷ.

Bản giấy gốc có ký hoạ của Van Gogh cũng vừa được đưa vào trưng bày tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, trong cuộc triển lãm mới Here to Stay (mở tới ngày 12/9). Không chỉ đơn giản là một bản vẽ, giới chuyên gia đã lên tiếng về mục đích sử dụng bản giấy gốc này.

Teio Meedendorp, một nhà nghiên cứu cấp cao tại bảo tàng Amsterdam, thông tin với trang The Art Newspaper: “Tôi tin rằng bản giấy có hình vẽ được tạo ra để đánh dấu trang. Sẽ rất kỳ lạ nếu vẽ ba bản phác thảo trong khổ giấy này nếu không có lý do. Và nó cũng vừa khớp với cuốn sách mà nó được tìm thấy nằm bên trong".

Vincent Vangogh, một người ham đọc sách, đã tặng ấn bản cuốn tiểu thuyết về giai cấp nông dân Pháp mà ông có cho họa sĩ người Hà Lan Anthon Van Rappard. Trong lời viết gửi tới Van Rappard vào ngày 15/6/1883, Vangogh nói rằng ông sẽ gửi đi một gói hàng, trong đó có một cuốn sách của hai nhà văn Pháp Emile Erckmann và Alexandre Chatrian, hai tác giả mà Vangogh rất ngưỡng mộ. Tác phẩm này có tên Histoire d’un Paysan, kể lại câu chuyện về cuộc Cách mạng Pháp qua góc nhìn của một nông dân vùng Alsace.

Ba bức ký hoạ theo khổ ngang được trang The Art Newspaper tái hiện và bản vẽ gốc (bên phải). Ảnh: The Art Newspaper.

Van Rappard qua đời vào năm 1892, khi mới 33 tuổi và cuốn sách sau đó được chuyển cho vợ ông là Henriëtte, người sống cho đến năm 1910. Histoire d’un Paysan, cùng khổ giấy đánh dấu trang do Van Gogh vẽ, được gia đình bà âm thầm lưu giữ cho đến năm 2019. Sau đó, cả hai đều được bán cho bảo tàng Van Gogh.

Các bản vẽ được thực hiện bằng bút chì và rất thô sơ, có thể là vì chúng được vẽ ngay sau khi Vincent bắt đầu trở thành họa sĩ. Tuy nhiên, tác phẩm này có giá trị quan trọng vì rất ít bản phác thảo sơ lược ban đầu của Vangogh còn tồn tại. Bản ký họa này có thể được vẽ vào mùa thu năm 1881, khi ông sống ở ngôi làng Etten và rất quan tâm đến việc ghi lại hình ảnh nông dân địa phương khi họ làm việc.

Mãi đến hai năm sau, Vincent mới gửi cuốn Histoire d’un Paysan cho Van Rappard và điều này cho thấy tờ giấy đánh dấu trang đã bị bỏ quên bên trong cuốn sách và không được chú ý khi Vangogh gói sách lại để gửi đi.

Theo Zing News

Tags: