Ra mắt nhiều tác phẩm văn học châu Âu dành cho thiếu nhi
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học châu Âu dành cho thiếu nhi
Nhiều tác phẩm mới, nổi tiếng và được nhận những giải thưởng văn học dành cho thiếu nhi mới được xuất bản trong khuôn khổ "Những ngày văn học châu Âu 2023".

Được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu, Những ngày văn học châu Âu 2023 là chuỗi sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách… Dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả thiếu nhi nhiều tác phẩm mới.

Ra mắt dịp này là những tác phẩm mới, nổi tiếng và được nhận những giải thưởng văn học. Đến từ nước Anh, là tiểu thuyết của Stewart Foster mang tên Cậu bé bong bóng đã giành nhiều giải thưởng như Sách Thiếu nhi Sainsbury năm 2016 (lứa tuổi 9+), Giải thưởng Sách Carnegie (đề cử) và Giải thưởng Branford Boase.

Câu chuyện kể về cậu bé Joe, 11 tuổi, vốn sinh ra với căn bệnh SCID, bị suy giảm miễn dịch kết hợp trầm trọng - một tình trạng di truyền khiến cậu không có hệ miễn dịch chức năng. Sống trong “bong bóng” vô trùng ở căn phòng khử khuẩn của bệnh viện, Joe phải đương đầu với sự cô độc, nỗi chán chường, thất vọng, nhưng vẫn giữ được lòng dũng cảm, tính tò mò, niềm tin vào cuộc sống và tương lai… theo “phong cách siêu anh hùng”.

Đến từ nền văn học Pháp là Chiến dịch giải cứu những vì sao - tác phẩm khoa học viễn tưởng độc đáo, hài hước và đầy chất thơ của tác giả trẻ Benjamin Lesage. Tác phẩm được đề cử giải Prix Cendres năm 2020 của Pháp vinh danh các tiểu thuyết gia trẻ tuổi, Giải thưởng lớn của Hiệp hội Tác giả Bỉ (AEB) năm 2021, và với tác phẩm này, Benjamin Lesage đã được gọi là Jules Verne của thế kỉ XXI.

Nhân vật chính trong Chiến dịch giải cứu những vì sao là cậu bé Jacques mồ côi mẹ, sống cùng ông bà ngoại tại ngôi làng Vernancelle. Với tính cách tò mò, cậu thường xuyên hỏi ông bà những câu hỏi kỳ lạ và đặc biệt cậu có niềm đam mê bất tận với những vì sao. Vào một đêm nọ, khi tận mắt chứng kiến khung cảnh một vì sao vụt tắt trên bầu trời, tâm trí Jacques thôi thúc cậu tìm kiếm đáp án cho câu hỏi lý do gì khiến các vì sao biến mất?

Cũng là tác phẩm của nền văn học Pháp, Sinh vật kì lạ ở Mế-Hế-Hế-Hế-Hế là tác phẩm vừa hài hước mà cũng thật bay bổng, nên thơ dành cho độc giả nhí thích phiêu lưu khám phá thế giới tự nhiên. Câu chuyện của 3 người bạn bạch tuộc bé xíu và vui nhộn ở một nơi rất xa của đại dương hài hước, dí dỏm đi kèm tranh minh họa màu bắt mắt.

Còn Cuộc gặp gỡ tình yêu của văn học Italy dành cho độc giả thanh thiếu niên là câu chuyện huyền ảo với nhân vật chính là Dante Alighieri, nhà thơ vĩ đại thời Trung cổ. Mỗi năm, nhà thơ Dante được trở lại với Roma trong một ngày dưới dạng tàng hình và được chứng kiến thành phố cổ kính mà anh yêu tha thiết trải qua những thăng trầm biến đổi suốt nhiều thế kỷ và gần nhất là đại dịch Covid-19… Sự xuất hiện của thi sĩ Dante ở thế kỷ XXI là chuyến du ngoạn say đắm, mãnh liệt với thơ ca và vẻ đẹp.

Cũng trong khuôn khổ Những ngày văn học châu Âu 2023, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy và Cộng đồng Giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với bạn đọc như “Ngày hội Astérix 2023”, “Phiêu lưu Vương quốc Tại sao”, giao lưu với dịch giả cùng biên tập viên cuốn sách trong không gian vui chơi tương tác chủ đề về thế giới STEM quanh em.

Theo Zing

Tags: