RANH GIỚI bước đến HẠNH PHÚC được thu gọn TRONG CHÍNH TẦM MẮT BẠN
RANH GIỚI bước đến HẠNH PHÚC được thu gọn TRONG CHÍNH TẦM MẮT BẠN
Cuốn sách là tập hợp những bí quyết, cẩm nang “đặc hiệu”, không được rao giảng trong trường học hay gia đình. Cơ sở kiến giải của tác giả đi từ quan điểm cốt lõi được nêu trong cuốn “Đàn ông đến từ Sao Hỏa, Đàn bà đến từ Sao Kim”.
Đàn Ông Sao Hỏa - Đàn Bà Sao Kim (Hạnh Phúc Bên Nhau)
(10 lượt)

Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu. Lời tuyên bố nghe đầy hoa mĩ này, là cảnh báo hay là những nghi vấn mơ hồ đặt ra về ý nghĩa của đời sống hôn nhân gia đình. John Gray trên hành trình nỗ lực hỗ trợ và hàn gắn các mối quan hệ, đã cho ra đời đứa con tinh thần của mình, mang tên “Đàn ông Sao Hỏa, Đàn bà Sao Kim – Hạnh phúc bên nhau”. Khi cầm cuốn sách này trên tay, có lẽ cảm quan của bạn về đời sống hôn nhân cũng đã bị xô lệch ít nhiều. 

 

John Gray bắt đầu dẫn nhập nội dung bằng câu chuyện từ chính cuộc sống gia đình mình. Đó là một hình thái gia đình chuẩn mực và những đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Nhưng đằng sau lớp vỏ bọc hoàn hảo đó, là những ẩn khuất chan chứa mà người lớn không tiện giãi bày, hiện lên trong cử chỉ yêu thương gượng gạo của cha và nét buồn sâu lắng từ đôi mắt mẹ. Thứ hạnh phúc có thể coi đã bị “ép chặt” như vậy chính là một phần ký ức tổn thương đối với những đứa trẻ, khoét sâu vào tâm hồn chúng đến khi trưởng thành. Có lẽ, bóng dáng của mẫu hình gia đình ấy đã được ta loáng thoáng bắt gặp đâu đó trong vòng tròn xã hội hiện đại này. 

Những kiến thức không được dạy dỗ trong trường học hay từ cha mẹ

Cuốn sách là tập hợp những bí quyết, cẩm nang “đặc hiệu”, không được rao giảng trong trường học hay gia đình. Cơ sở kiến giải của tác giả đi từ quan điểm cốt lõi được nêu trong cuốn “Đàn ông đến từ Sao Hỏa, Đàn bà đến từ Sao Kim”. Ở mỗi hành tinh luôn được ngự trị bởi một thế giới cảm xúc và tư duy trái biệt, khiến đôi lúc cả hai không thể dung hòa được tiếng nói chung. Từ đó, cuốn sách cung cấp cho người đọc những hiểu biết thiết yếu về tâm lý của phụ nữ và nam giới. Kỹ năng ứng xử, lắng nghe được nâng lên thành một thứ “nghệ thuật” hỗ trợ cảm xúc, nhằm duy trì sự cân bằng trong đời sống tinh thần của hai giới. Trải nghiệm hôn nhân vì thế mà trở thành một “cuộc sống yêu thương nồng nàn”, là “vũ điệu của tình cảm vững bền”.

Hoàn cảnh xã hội tác động to lớn đến nền tảng gia đình hiện đại

Một thực tế lớn được John Gray phân tích chỉ điểm bên trong đứa con tinh thần của mình, đó là: hoàn cảnh xã hội tác động rất nhiều đến nền tảng gia đình hiện đại. Hôn nhân vững bền được xây đắp nên từ sự tự nguyện và yêu thương chân thành của cả hai. Nhưng đời sống gia đình khiến tình yêu đó không được ngân nga bằng những giai điệu cảm xúc và sự lãng mạn, mà thay vào đó là những gánh nặng lo toan tủn mủn con cái, tiền bạc. Trước biến chuyển của thời đại, khế ước lập ra về chức phận của đàn ông và phụ nữ trong gia đình theo những mẫu mực truyền thống dần mai một. Khi người vợ không chỉ gắn mình bên hình ảnh của tạp dề, xó bếp mà đứng ngang hàng về cương vị với nam giới bên ngoài xã hội, còn nam giới thỉnh thoảng vẫn phải treo lên mình những bảng hiệu hàm ý mỉa móc: “đàn ông mặc váy”, “bám váy đàn bà”,... Thực trạng mất cân bằng giá trị thực về giới làm đảo lộn tiếng nói cảm xúc và cách hành xử mỗi cá nhân trong đời sống gia đình. 

Nam giới vẫn là người Sao Hỏa và phụ nữ vẫn là người Sao Kim

Kỳ thực, nam giới vẫn là người Sao Hỏa và phụ nữ vẫn là người Sao Kim. John Gray đã đi từ những biện giải khoa học - xuất phát từ sự khác biệt của bộ não, bản đồ tư duy và thế mạnh của từng giới, từ đó quyết định đến cách xử lý cảm xúc và cách đón nhận tình yêu. Những mẩu chuyện được tác giả dẫn chứng sinh động từ cuộc sống gia đình mình hay các trường hợp tư vấn thực tế là những bức tranh chân thật ít nhiều biểu hiện trong gia đình hiện đại. Hành tinh Sao Kim khi đối thoại với Sao Hỏa rằng “Anh chẳng hiểu gì cả”, Sao Hỏa sẽ tự phiên ra là một sự không trân trọng, và bắt đầu tranh cãi, mà không biết câu nói bao hàm một khao khát được sẻ chia, trình bày. Người phụ nữ khi yêu luôn cho rằng, người yêu mình sẽ hiểu đọc được dòng suy nghĩ của mình. Nhưng nam giới trong vòng tròn hành tinh tự tạo lại không thể nắm được những quan tâm ân cần của mình có giá trị như thế nào. Đóng góp giá trị nổi bật cuốn sách là đã nâng mọi hình thái suy nghĩ cảm xúc, hành động – có thể xem là nhỏ nhặt, của đàn ông và phụ nữ thành những biểu hiện mang đặc trưng về giới, cần được thấu hiểu và trân trọng. 

Sức mạnh về giới được khẳng định và nâng cao

Khi hai thế giới hành tinh nhiều sai khác chấp nhận ký vào bản khế ước giao hợp, đồng nghĩa với việc cởi bỏ nhu cầu bản năng sống thật với giới tính của mình. Những tín hiệu cảm xúc phức tạp dễ dàng truyền đạt hơn thông qua sự nỗ lực và ý thức gắn bó của mỗi cá nhân. Thiên tính nữ được đề cao trong lối ứng xử nhã nhặn, trong cách biểu đạt cảm xúc linh hoạt và sự tinh tế của lời nói. John Gray gọi riêng đây là “Thuật chuẩn bị tâm lý”, cần được áp dụng để lôi kéo sự lắng nghe, chú ý từ người bạn đời của mình. Bản năng phái mạnh khi được đánh giá đúng vai trò của mình sẽ phát huy hết sức mạnh tiềm lực cá nhân. Cuốn sách không chỉ đưa ra những rao giảng lý thuyết khô khan, mà còn kết hợp những bài tập vận dụng thực tiễn tích cực. 

Nhìn lại giá trị đích thực của hôn nhân. 

Vượt lên trên mọi nấc thang khiên cưỡng, hôn nhân vẫn luôn cần được nuôi dưỡng bởi cảm xúc của yêu thương. Ngoại tình – tội lỗi có thể xem là đáng trách nhất, không hẳn là dấu chấm kết thúc cho một quan hệ “ràng buộc”, mà có thể coi là phản ứng của sự thiếu thốn tình yêu. Tác giả John Gray không vẽ vời những lý thuyết cao đẹp, tròn trịa về hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi chỉ là cảm nhận giản dị từ những cái ôm nhẹ nhàng, một ánh mắt biết nói và những cái gật đầu thân thương. “Giải pháp cả hai cùng thắng” để giải quyết những tranh chấp, hơn thua, thiếu sót bằng đáp án của sự bao dung, trân trọng. “Cuối cùng, bí quyết giữ ngọn lửa đam mê cháy mãi trong quan hệ tình cảm chính là cảm giác ta được lớn lên trong tình yêu” (John Gray). Ý nghĩa của hôn nhân được nâng lên thành trân trọng, thiêng liêng. Khi yêu thương, tha thứ trở thành viên thuốc nhiệm màu xóa nhòa ranh giới khác biệt, biến những điều không thể trở thành có thể. Sự sống con người vì thế mà trở nên thật vĩ đại.

Cuốn sách sẽ mở ra một chặng đường mới trong những mối quan hệ khi được trao đến tay những ai đang thật sự cần đến!

Hồ Sương

Trạm Đọc mến tặng bạn mã ưu đãi TDTIKIT2 - Giảm thêm 10% khi đặt mua cuốn Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim: Hạnh phúc bên nhau tại http://bit.ly/hpbennhau-tk. Thời gian áp dụng đến 28/02/2021

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

"Để em khỏi lạc trong khu phố" - Đoạn dịch mã từ cái tên ký ức

Đào thoát khỏi Mê Cung: câu thần chú giúp hoá giải những tư duy ao tù cố hữu

Yêu trong tỉnh thức, gắn bó trong niềm tin

Tỉnh táo trước Internet: Đừng tự biến mình thành bệnh nhân vì nghe theo bác sĩ mạng

Tags: