“Read Your Way Around the World” - Phần 1: Read Your Way Through Paris - Đọc gì để hiểu Paris?
“Read Your Way Around the World” - Phần 1: Read Your Way Through Paris - Đọc gì để hiểu Paris?
Từ tháng 6/2022, The New York Times đã cho ra mắt chuyên mục “Read Your Way Around the World” cực kỳ hấp dẫn. Trong chuyên mục này, thời báo nổi tiếng này sẽ đưa người đọc tới các thành phố trên khắp thế giới và nghe những câu chuyện, những lời khuyên của các tác giả tới từ những thành phố đó. Mỗi tuần, Trạm Đọc sẽ gửi tới các bạn một địa điểm trong chuyên mục này của The New York Times. Các mọt của Trạm đừng bỏ lỡ nhé!

 

Read Your Way Through Paris - Đọc gì để hiểu Paris

Tại Paris, Leïla Slimani - chủ nhân giải Goncourt của Pháp, mô tả Paris dưới góc nhìn của cô và giới thiệu những cuốn sách tiết lộ những khía cạnh tiềm ẩn của thành phố. Và dưới đây là câu chuyện của cô!

Leïla Slimani sẽ hướng dẫn đọc gì để hiểu về Paris!
Cách đây vài năm, một du khách trẻ người Nhật đến gặp tôi trên Đại lộ Saint-Germain. Bằng một giọng ngại ngùng, cô ấy hỏi, "Các nhà văn đâu?" Tôi không hiểu ý của cô ấy. Rồi cô gái kia nói thêm: “Tôi muốn gặp các nhà văn, trong sách hướng dẫn du lịch nói rằng Paris tràn ngập những nhà văn mà.” 

Tất nhiên tôi mỉm cười và giải thích với cô ấy rằng thời thế đã thay đổi và rất hiếm khi thấy những nhà văn nổi tiếng ngồi làm việc ở một quán cà phê. Nhưng tôi không muốn chế nhạo cô ấy, bởi vì đó cũng là lý do tôi đến Paris.

Khi còn là một thiếu niên ở Rabat (Maroc) tôi đã treo một bức ảnh của Simone de Beauvoir đang ngồi ở tiệm Café de Flore trên tường phòng ngủ của mình, cùng với một bức của F. Scott Fitzgerald và Ernest Hemingway đứng trên sân thượng ở Montparnasse. 

Khi tôi đến Paris năm 18 tuổi, tôi đã nghĩ đến cuộc diễu hành của người dân để tưởng nhớ cái chết của Victor Hugo và những quán cà phê trên Đại lộ Grands, nơi các nhân vật của Émile Zola uống đến khi say mèm.

Đối với tôi, Paris là văn học, là trái tim và là thủ đô - thành phố của những nhà văn lưu vong, những nhà thơ bị nguyền rủa và những triết gia hiện sinh. Và thậm chí ngày nay, tôi tin rằng không có thành phố nào khác trên thế giới coi trọng các nhà văn như Paris: những con người của quá khứ, bóng ma của họ vẫn tiếp tục ám ảnh những con phố, hay cả những người thời hiện tại, những ca sĩ, diễn viên mà người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp. 

Tôi chưa bao giờ sống ở một thành phố nào mà văn học lại quan trọng như vậy.  

Nên đọc gì trước khi đóng gói hành lý tới Paris?

Tôi muốn giới thiệu các tác phẩm kinh điển, có lẽ là kiệt tác của Victor Hugo: “Những người khốn khổ” hoặc “Thằng gù nhà thờ Đức Bà”. Hugo đã và vẫn là một trong những thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại. Và hơn bất kỳ ai khác, ông đã nắm bắt được linh hồn của Paris và con người nơi đây. 

Những tác phẩm của Victor Hugo là những đề xuất đầu tiên khi bạn muốn đọc để hiểu về Paris

Với một cái nhìn mới hơn, tôi yêu thích bộ 3 tập “Vernon Subutex” của Virginie Despentes. Với nhân vật Vernon, một tay buôn băng đĩa vô gia cư, chúng ta khám phá Right Bank of Paris (Bờ phải của Paris) nơi có những quán bar, những bữa tiệc điên cuồng, những khu dân cư hỗn hợp. Nó cũng là cách hay để mô tả về một Paris sang trọng, nơi đồng tiền ngự trị. 

Bộ sách Vernon Subutex 

Nên mang theo những cuốn sách hoặc tác giả nào khi ở Paris? 

Theo tôi, với mỗi quận của Paris thì bạn nên có một quyển sách tương ứng. 

Tại Grands Boulevards (Đại lộ mua sắm uy tín nhất tại Paris) và Ninth Arrondissement (Quận 9), tôi nghĩ tác giả Émile Zola sẽ là lựa chọn phù hợp với các tác phẩm “Nana”“L’Assommoir” (có nhiều tựa tiếng Anh khác nhau). Mô tả của ông về Parc Monceau (Quận 8) trong “The Kill” cũng rất phi thường. 

Patrick Modiano với tác phẩm “La Place de l’Étoile” (cuốn đầu tiên trong số 3 cuốn tiểu thuyết được dịch sang tiếng Anh với tựa đề “The Occupation Trilogy”) sẽ đào sâu về Paris trong thời kỳ Chiếm đóng (Occupation).

“The War” của nữ tác giả Marguerite Duras sẽ giúp bạn hồi tưởng lại thời điểm khách sạn Lutetia chào đón những người sống sót sau thảm họa Holocaust trở về từ các trại.

Với khu phố Les Halles, tôi sẽ đề xuất tác phẩm “Giovanni’s Room” (Căn phòng của Giovanni) của James Baldwin.

Tôi cũng yêu thích “Good Morning, Midnight” của Jean Rhys vì những cảnh tuyệt đẹp gợi liên tưởng về Fifth Arrondisement (Quận 5) trong những năm giữa hai cuộc chiến. Đây sẽ là một câu chuyện hoàn hảo cho bạn để đọc ở Paris. Nó thật buồn, nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ, kể về một người phụ nữ trở lại thành phố sau một thời gian dài vắng bóng và thuật lại một bi kịch trong quá khứ của mình.

“Disturbance” của Philippe Lançon, một kiệt tác và một cuốn sách đau lòng về một người đàn ông sống sót sau vụ tấn công Charlie Hebdo và kể lại quá trình hồi phục của anh ta tại bệnh viện Val-de-Grâce cũng là một đề xuất đáng chú ý.

 

Nếu không có thời gian cho các chuyến đi trong ngày, cuốn sách nào có thể đưa bạn ra khỏi Paris?

Tôi yêu Normandy, chỉ cách Paris hai giờ lái xe - vùng đất của những tác giả vĩ đại, chẳng hạn như Gustave Flaubert và Guy de Maupassant. Tôi đặc biệt thích “A Woman’s Life” của Maupassant, một cuốn tiểu thuyết gần như hoàn hảo.

Và nếu bạn đến bờ biển, bạn phải đọc những đoạn văn mà Marcel Proust đã mô tả về Balbec, một thị trấn tưởng tượng lấy cảm hứng từ Cabourg trong “À la recherche du temps perdu” (Bộ tiểu thuyết đồ sộ gồm 7 tập, tên tiếng Anh “In Search of Lost Time”, được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề “Đi tìm thời gian đã mất”). 

Và tất nhiên, “The Map and the Territory” (Tiếng Pháp: La carte et le territoire) của Michel Houellebecq sẽ cho bạn cái nhìn về nước Pháp đương đại. Đây là một cuốn sách xuất sắc, hài hước nhưng đâu đó có phần tàn nhẫn về một nước Pháp đang tan rã và những thành phố của nó đang bị biến thành bảo tàng.

  

Những cuốn sách nào có thể đưa bạn ra khỏi cánh cửa đóng kín và cho bạn thấy những góc khuất của Paris? 

Tôi thích “Pigalle People” của Jane Evelyn Atwood. Atwood, một nhiếp ảnh gia, đã gặp một nhóm “gái bán hoa” ở Pigalle vào cuối những năm 1970. Không một chút thiên kiến, nó là một câu chuyện cảm động và vô cùng nhẹ nhàng về những người phụ nữ bên lề xã hội, nghiện ma túy và cũng rất chung thủy.

“The Margot Affair” của Sanaë Lemoine là một tác phẩm tuyệt vời, đậm chất Paris mà không cần dùng đến bất kỳ khuôn sáo thông thường nào. Nó cho ta cái nhìn thoáng qua về thế giới chính trị và báo chí. Những chi tiết về ẩm thực, thói quen hàng ngày của người dân hay những nét đẹp kiến trúc được tác giả nắm bắt rất tốt.

 

Những nhà văn mà mọi người ở Paris đều nhắc đến 

Annie Ernaux! Cô ấy đã viết truyện tự truyện hơn 30 năm và đã trở thành một biểu tượng nữ quyền thực sự ở Pháp. Người ta cũng nói nhiều về Constance Debré, một nữ nhà văn cấp tiến đã ly hôn chồng và cuộc sống tư sản của mình, ủng hộ cộng đồng đồng giới và tự do hoàn toàn. Cuốn sách mới nhất của cô -  “Nom” đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Annie Ernaux - Nữ tác giả người Pháp nhận giải Nobel Văn chương 2022

Cuốn sách nói nào sẽ phù hợp khi đi dạo loanh quanh Paris? 

Câu trả lời là thơ bằng tiếng Pháp! Những bài thơ của Charles Baudelaire hoặc Paul Verlaine sẽ rất thích hợp khi đi bộ dọc theo các bến cảng của sông Seine. 

Hay bạn có thể nghe những bài thơ của Jacques Prévert, khi màn đêm buông xuống và bạn đi bộ qua những con phố của Montmartre. 

Bạn không cần phải hiểu tất cả mọi từ ngữ trong các bài thơ. Nó giống như bạn đang nghe nhạc vậy! 

Có nơi nào hoàn hảo để cuộn tròn lại và đắm chìm vào những trang sách không? Có hiệu sách nào bạn nên ghé thăm không?

Hiệu sách yêu thích của tôi ở Paris là Shakespeare and Company - đa dạng dòng sách, sự mến khách của chủ sở hữu Sylvia Whitman. Cô ấy thật tuyệt vời và sẽ cho bạn những lời khuyên rất bổ ích!

Nhưng bạn cũng có thể đọc trên băng ghế trong công viên. Tôi thích nhất là khu vườn của Palais Royal khi hoa mộc lan nở rộ.

Vào mùa đông, tôi khuyên bạn nên ngồi ở quán cà phê, uống một ly rượu vang khi ngoài trời đang mưa. 

Đề xuất cho những độc giả nhỏ tuổi 

Cuốn sách “The Mona Lisa Mystery” của Pat Hutchins kể về một nhóm trẻ đã đánh cắp bức tranh Mona Lisa từ bảo tàng Louvre. 

“A Hundred Million Francs” của Paul Berna kể về câu chuyện giữa một đám trẻ đang chơi đùa trên đường phố Paris với một người lạ đã đề nghị trả rất nhiều tiền cho con ngựa gỗ cũ hỏng của chúng. Khi nó bị đánh cắp. chúng bắt đầu đi tìm lý do vì sao món đồ chơi đó lại đặc biệt đến vậy.

“Rooftoppers” của Katherine Rundell cũng là một câu chuyện phiêu lưu tuyệt vời.

Và tất nhiên, “The Extraordinary Adventures of Arsène Lupin” (Tựa tiếng Việt: Những cuộc phiêu lưu của Arsène Lupin/ Arsène Lupin - Siêu Trộm Hào Hoa) của Maurice Leblanc gần đây đã được dựng thành loạt phim trên Netflix với sự tham gia của nam diễn viên Omar Sy.”

—------- 

Những cuốn sách về Paris mà Leila (tác giả bài viết này) đã đọc 

  • Những người khốn khổ”“Thằng gù nhà thờ Đức Bà” của Victor Hugo >> Mua sách tại đây!
  • Bộ ba cuốn “Vernon Subutex” của Virginie Despentes >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “Nana,” “L’Assommoir” và “The Kill” của Émile Zola >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “La Place de l’Étoile” của Patrick Modiano >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “The War” của Marguerite Duras >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “Giovanni’s Room” (Căn phòng của Giovanni) của James Baldwin >> Mua sách tại đây!
  • “Good Morning, Midnight” của Jean Rhys >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “Disturbance” của Philippe Lançon >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “A Woman’s Life” của Guy de Maupassant >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “In Search of Lost Time” (Đi tìm thời gian đã mất) của Marcel Proust >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “The Map and the Territory” của Michel Houellebecq >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “Pigalle People” của Jane Evelyn Atwood >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “The Margot Affair” của Sanaë Lemoine >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • Tiểu thuyết tự truyện của Annie Ernaux
  • “Nom” của Constance Debré >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • Thơ của Charles Baudelaire, Paul Verlaine, Jacques Prévert
  • “The Mona Lisa Mystery” của Pat Hutchins >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “A Hundred Million Francs” của Paul Berna >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “Rooftoppers” của Katherine Rundell >> Đặt mua sách từ Amazon tại dathang.zanzara.vn/
  • “The Extraordinary Adventures of Arsène Lupin” (Tựa tiếng Việt: Những cuộc phiêu lưu của Arsène Lupin/ Arsène Lupin - Siêu Trộm Hào Hoa) của Maurice Leblanc >> Đặt mua sách tại đây!

 Trong phần tới của “Read Your Way Around the World”, chúng ta sẽ cùng đọc để hiểu về Stockholm. Các Mọt đừng bỏ lỡ nhé!

#DD

Đọc bài viết gốc tại đây!

Tags: