Sách hay nên đọc: Tuyển tập sách văn học tháng 11
Sách hay nên đọc: Tuyển tập sách văn học tháng 11
Những cuốn sách văn học hay nhất trong tháng 11, do Ban biên tập Trạm đọc tuyển chọn.

 

1. Bản Đồ Mây

 

Một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi và cảm hứng toàn nhân loại.

Đời người quá ngắn, ta luôn cảm thấy bất lực đến vô cùng trước sự vô hạn của thời gian, không gian. Bản đồ mây, bằng câu chữ và trí tưởng tượng, thèm khát phá bỏ cái biên giới mênh mông ấy bằng cách cho chúng ta trải qua 6 câu chuyện khác nhau với 6 con người khác nhau với với 6 cách kể khác nhau với 6 lich sử khác nhau, nhưng ta luôn mơ hồ thấy sự gắn kết bền bỉ trong đó.

Sự gắn kết đó cũng như sự gắn kết của mỗi cá nhân với cái tổng thể của nhân loại, với những mối dây nhân quả siêu hình như trong Phật giáo, để mỗi chúng ta thấy mình không hề đơn độc, không hề nhỏ bé.

Trailer phim Vân đồ

 

2. Chuyện ngõ nghèo

 

Xuất sắc như bao tác phẩm khác của Nguyễn Xuân Khánh, Chuyện ngõ nghèo tiếp tục lối viết văn hiện thực huyền ảo nhằm nhìn những biến chuyển cả vĩ mô và vi mô của xã hội bằng con mắt triết học.

Hẳn nhiều người còn nhớ Hà Nội những năm tháng khốn khó, người ta phải nuôi lợn làm kế mưu sinh. Những tiếng ụt ịt vang lên ở dưới gầm cầu thang, trong góc bếp, trong nhà tắm, trên tầng hai những căn hộ tập thể hai mươi mét vuông ở khắp nơi. Chuyện ngõ nghèo ra đời trong khung cảnh ấy.

Một anh thương binh nuôi lợn đến trình độ “nghệ sĩ”, đặt cho lợn những cái tên hào hùng: Tên Lửa, Xung Kích, Thần Sấm… Một giáo viên dạy sinh vật cấp ba ấp ủ viết cả một Bách khoa lợn, và đưa ra những khái niệm mới mẻ chưa từng: Bái trư giáo, Trư luận, Trư học. Một nhà văn bán sách đi nuôi lợn, ngày ngày ngó ra chuồng lợn mà ngẫm ngợi, triết lý.

Hài hước mà rờn rợn, câu chuyện là một cuộc giễu nhại lớn, ném ra một cật vấn đau đáu về chất lợn trong bản tính con người, và nỗi lo âu con người sẽ đi về đâu, nếu cái chất lợn ấy trở nên lây lan ô nhiễm…

 

3. Cây Vỹ Cầm Cuồng Nộ

 

Có lẽ nét nổi bật nhất trong ký ức của các tác giả về thầy K chính là sự lạnh lùng, khắc nghiệt đến mức mâu thuẫn với tất cả những gì chúng ta thường hình dung về việc học âm nhạc.

Tuy nhiên xuyên suốt tác phẩm, chúng ta có thể thấy ẩn sau sự khắc nghiệt trong phương pháp giảng dạy của thầy K là một tình yêu thương và sự tận tụy vô điều kiện mà thầy dành cho các học trò của mình. Thầy luôn đòi hỏi nỗ lực cao nhất từ các học trò để xây dựng nên nghị lực, lòng tin và tính kỷ luật mà nếu thiếu đi nó, họ khó có thể trở thành người thầy vĩ đại của chính mình.

Không chỉ có vậy, ở thầy K còn toát lên vẻ khiêm nhường của một nhân cách tuyệt vời khi luôn tìm kiếm những người thầy giỏi hơn để đưa các học trò của mình bước sang một chân trời mới rộng lớn hơn.

Tất cả sự tàn bạo của chiến tranh, những mất mát và bi kịch cá nhân mà thầy K từng phải trải qua chỉ làm sâu sắc thêm tính nhân văn hiển hiện trong triết lý sống mà thầy luôn theo đuổi. Đó là niềm tin về sự cứu rỗi và cứu cánh mà âm nhạc và nghệ thuật đem lại cho con người trong cuộc vật lộn sinh tồn.
Đây không chỉ là cuốn sách mọi độc giả nên đọc, mà hơn thế, tác phẩm này còn là một tuyên ngôn về đạo đức sư phạm mà chính những giảng viên âm nhạc cần phải soi mình chiêm nghiệm.

 

 

4. Cậu Bé Và Chú Chó Nhỏ

 

 

Tất cả những gì Hal muốn là một chú chó nhỏ…

"Không bao giờ!", mẹ cậu kêu lên. "Hãy nghĩ về những rắc rối do nó gây ra!"

Nhưng vào ngày sinh nhật của Hal, điều bất ngờ đã xảy ra. Cậu được phép chọn một chú chó cho riêng mình tại của hàng Easy Pets. Và ngay khoảnh khắc gặp chú chó trắng nhỏ với đốm ở một bên mắt, Hal biết, cậu đã tìm được cho mình người bạn gắn bó suốt cuộc đời.

Song chẳng ai cho Hal biết, Easy Pets thực chất chỉ là một cửa hàng cho thuê thú cưng và Fleck, chú chó Terrier hồn nhiên ấy sẽ phải quay trở lại cửa hàng khi thời hạn cho thuê kết thúc.

Với sự giúp đỡ của cô bé Pippa, Hal đã giải cứu Fleck. Cả hai chỉ có một lựa chọn duy nhất là cùng bỏ trốn. Nhưng mọi thứ còn rối ren hơn khi Pippa tuyên bố, cô và những con chó khác ở Easy Pets sẽ đi cùng họ! Làm sao Hal có thể từ chối cơ hội mang đến cho những chú chó một mái ấm tốt hơn chứ? Và thế là đoàn "răng nanh"cùng lên đường, thực hiện chuyến phiêu lưu của đời mình. Trên hành trình ấy, họ đã tìm thấy tự do, tình bạn và một mái ấm gia đình thực sự.

 

5. Chiến Trường Vinh Quang

 

Chiến tranh thế giới thứ I không chỉ có đại bác và súng đạn, không chỉ có những "công cụ người", "thiết bị người" mà còn có "chiến tranh hóa học". Người ta tận dụng khí độc để tàn sát hàng loạt đồng loại, bất chấp sự đau đớn trên cơ thể người, sự tra tấn dai dẳng để lại cho tinh thần người. Bất chấp sự tàn nhẫn thô bạo giữa người với người chỉ để phục vụ cho mục tiêu chiến thắng, bởi Chiến tranh là tàn sát, Chiến tranh là phi nhân.

Chiến tranh đã in dấu ấn sâu đậm lên văn chương, và luôn là một đề tài gây cảm hứng. Bởi nó ghi lại ký ức của quốc gia, những hoài niệm của gia đình, hồi ức về những người đã ngã xuống, về những mất mát không bao giờ xoa dịu được. Chiến trường vinh quang là một câu chuyện kể về Sự sống và Cái chết, là hoài niệm và nhớ thương của lịch sử gia đình chính tác giả - Jean Rouaud.

Đan xen những hồi ức trìu mến về người cha giỏi giang nhưng lại yểu mệnh, những câu chuyện hài hước nhưng âu yếm về ông ngoại Alphonse khó tính, bảo thủ lập dị, cả những tình cảm trân trọng yêu thương bà cô Marie sùng đạo nhưng lơ đãng, tác giả đã đưa người đọc đến với những ký ức buồn về cái chết của hai anh em trong gia đình, Joseph và Émile, những người đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ I và cuộc hành trình về chiến trường xưa để tìm di cốt những người đã ngã xuống sẽ còn ám ảnh độc giả bởi tính chân thực và nhân văn của nó.

Với Chiến trường vinh quang, Jean Rouaud đã thổi một làn gió mới vào đề tài chiến tranh trên văn đàn Pháp, cùng một giọng văn bình thản nhưng cảm động, dí dỏm hài hước nhưng hoài niệm tràn đầy. Bởi thế, khi vừa ra mắt năm 1990, Chiến trường vinh quang đã đoạt Giải Goncourt - giải thưởng danh giá nhất của văn học Pháp.

 Trạm Đọc tổng hợp

Bạn thích cuốn sách văn học nào nhất trong những cuốn sách Trạm giới thiệu?
Email:
Chiến Trường Vinh Quang
Cậu Bé Và Chú Chó Nhỏ
Cây Vỹ Cầm Cuồng Nộ
Chuyện Ngõ Nghèo
Bản Đồ Mây