Siêu mẫu Hà Anh: “Gia đình là chiếc nôi nuôi lớn tình yêu sách trong tôi.”
Siêu mẫu Hà Anh: “Gia đình là chiếc nôi nuôi lớn tình yêu sách trong tôi.”
Trong Café sách số đặc biệt nhân ngày 8/3, Trạm Đọc mời bạn gặp gỡ siêu mẫu hàng đầu Việt Nam – Hà Anh, và cùng nghe những chia sẻ chưa từng bật mí của chị về tình yêu sách.
Chị có quan điểm như thế nào về việc đọc sách? Có "nhất thiết" phải đọc sách mới có hiểu biết và thành công?

Nếu nói ngược lại là cứ đọc sách là sẽ có thành công thì không phải. Nhưng những người yêu thích đọc sách sẽ tìm hiểu được rất nhiều kiến thức thú vị, có được những trải nghiệm thú vị, sẽ được mở mang tầm mắt, suy nghĩ, được làm giàu thêm cho văn hóa, cảm xúc của chính mình.

 


Nếu như nhiều trong số chúng ta không phải lúc nào cũng có cơ hội được đi du lịch, nhưng qua những trang sách, thế giới của chúng ta sẽ được mở rộng tới mọi miền đất, được khám phá những sắc màu văn hóa, cảnh đẹp, được thả trí tưởng tưởng tượng của mình bay bổng cùng tác giả sách.

Chắc chắn đọc sách sẽ mang lại cho chúng ta nhiều cảm nhận, trải nghiệm, và kiến thức mà đó là những nền tảng giúp chúng ta có những ý tưởng mới, hay là động lực giúp cho chúng ta tiến tới thành công.

 

Là một siêu mẫu hàng đầu tại Việt Nam, công chúng biết đến chị với hình ảnh một người phụ nữ không chỉ đẹp mà còn học thức, thông minh, sắc sảo. Đã từng có cuốn sách nào ảnh hưởng sâu sắc đến chị? 

Tôi rất thích sách văn học. Đọc thể loại sách này tôi được nuôi dưỡng tâm hồn của mình. Hồi còn bé, vì ông bà tôi là nhà văn (Nhà văn Vũ Tú Nam là ông nội tôi, nhà văn- nhà báo Thanh Hương là bà nội và mẹ tôi, Lệ Hà cũng là nhà văn và nhà báo) nên tôi luôn được gia đình hướng cho đọc từ khi mới biết đọc. Bắt đầu là những câu truyện thiếu nhi, truyện cổ tích. Lớn lên rồi ba mẹ đưa tôi đọc tiểu thuyết văn học quốc tế.

Nhờ đọc sách, sau này khi tôi đi du học tại Anh Quốc, tôi hòa nhập về văn hóa rất nhanh. Và cho đến bây giờ, để có được tư duy như bây giờ, cũng nhiều phần nhờ văn hóa đọc đã mở ra cho tôi những chân trời mới, trước khi tôi được thực sự đến với chúng.

 


Trong các cuốn sách chị đã đọc, chị ấn tượng với nhân vật nào nhất? Chị thấy bản thân mình gần gũi với nhân vật nào nhất?

Hồi bé tôi rất thích đọc truyện thiếu nhi. Ông nội tôi là tác giả cuốn Văn Ngan Tướng Công, bạn của ông, ông Tô Hoài viết Dế mèn phiêu lưu ký. Anh của ông nội tôi, ông Vũ Bình là dịch giả cuốn “Cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn”. Tôi lớn lên trong thế giới đầy sắc màu trong các cuốn truyện thiếu nhi. Nhưng nhân vật mà tôi nghĩ giống với tôi nhất là Pippy tất dài trong cuốn sách cùng tên mà cô của tôi, dịch giả Vũ Hương Giang dịch.

Cô gái ấy hồn nhiên, đầy bướng bỉnh nhưng cũng rất ngộ nghĩnh dễ thương và đặc biệt có một trí tưởng tượng thật phong phú và hài hước.

 

Sinh ra và trưởng thành trong một gia đình tri thức, thói quen đọc và phong cách viết của chị có chịu ảnh hưởng từ gia đình không?

Từ nhỏ sinh ra trong gia đình toàn là nhà văn, nhà báo, dịch giả…. Tôi có lẽ được mọi người coi là “con nhà nòi”. Quả thực là tôi được gia đình rèn luyện rất nhiều, từ cách tư duy, đến vốn từ vựng, đến phong cách và kỹ năng viết.

Khi lớn lên, việc biết viết truyện, viết thơ và đọc sách thật nhiều là điều tự nhiên như hơi thở đối với mấy chị em chúng tôi. Có lẽ vì vậy việc tôi viết sách và xuất bản sách, nghe thì có vẻ lạ lẫm với công chúng; nhưng đối với những người biết về gia đình tôi, thì đây là điều rất đỗi bình thường.

Ông bà tôi là tác giả của trên 60 cuốn sách. Đối với tôi, viết lách chỉ là sở thích tay ngang.

 

Công chúng luôn rất ấn tượng với những phát ngôn thẳng thắn nhưng hết sức lý lẽ và thuyết phục của chị, vậy thói quen đọc và viết của chị có đóng góp như thế nào đến việc này?

Tôi nghĩ đầu tiên phải cám ơn gia đình đã trang bị cho tôi một vốn từ vựng tiếng Việt thật đầy đủ và phong phú, giúp tôi có thể diễn đạt bản thân chính xác bằng những từ ngữ chính xác.

Sau đó, tôi cảm nhận rằng sau khi tôi được đào tạo văn hóa tại Anh Quốc (tôi học trung học và đại học, và sau này đi làm người mẫu ở đây) suốt 9 năm trời, nền giáo dục Anh Quốc dạy cho tôi cách tư duy rất logic, rành mạch và sắc bén. Đó đều là những kỹ năng mà tôi rất trân trọng.

 

Sự nở rộ của mạng xã hội và các loại hình giải trí đa dạng đã ảnh hưởng sâu sắc tới thói quen đọc của cộng đồng, cá nhân chị đánh giá về việc này như thế nào? Chị có sáng kiến nào để khuyến khích mọi người đọc nhiều hơn không?

Tôi nghĩ đó là sự phát triển tất yếu. Giờ mọi thông tin đều có thể tìm được một cách lập tức trên mạng. Có rất nhiều dạng e book, audio book ra đời để thích ứng với thói quen đọc của con người.

 

 

Cá nhân tôi vẫn rất thích mua sách, và thích cầm trên tay một cuốn sách. Bởi vậy tôi vẫn viết sách và xuất bản sách. Nhiều người vẫn tìm đọc sách của tôi, nên tôi nghĩ văn hóa đọc chưa hẳn đã mai một hoàn toàn. Tuy nhiên nó cần được khuyến khích hơn, ban đầu là gia đình tạo thói quen đọc sách cho con cái (thậm chí là ép để hình thành thói quen), sau đó trường học nên trang bị tủ sách thật đa dạng và có giá trị.

Những điều này sẽ khiến việc đọc sách trở nên gần gũi và tự nhiên hơn đối với thế hệ trẻ.

 

Cuốn sách "Sống trong thế giới đàn ông" do chị chắp bút đã trở thành cuốn sách yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là những độc giả nữ. Điều gì đã thôi thúc chị viết cuốn sách này?

Xin đính chính lại là cuốn sách này do đích thân tôi viết, chứ không chỉ là chắp bút. Chắc có lẽ mọi người vẫn cảm thấy “khó tin” khi một người mẫu lại có thể viết phải không?

Đối với tôi thì chuyện đó rất bình thường. Lý do tôi viết nó cũng đơn giản vì tôi tìm thấy nhiều nguồn cảm hứng từ những cô gái, những người phụ nữ xung quanh tôi. Tôi thích chia sẻ, trò chuyện với họ để trao đổi trải nghiệm, kinh nghiệm, kỹ năng sống. Khi biết được cuốn sách đã và đang mang lại rất nhiều cảm hứng sống, làm đẹp, yêu, và hạnh phúc cho nhiều cô gái, đó là phần thưởng lớn nhất dành cho tôi.

 

Vào dịp 8-3 tới đây, chị Hà Anh có thể chia sẻ với độc giả những cuốn sách “gối đầu giường” của mình hay gợi ý những cuốn sách thú vị viết về phái nữ và cuộc sống phụ nữ?

Tôi mong rằng nếu chị em nào chưa “làm chủ cuốn sách "Sống Trong Thế Giới Đàn Ông" – Cẩm nang cần phải có của mọi cô gái… của tôi, thì hãy mau mau tìm đọc nó. Đối với những người phụ nữ Việt Nam vừa truyền thống vừa hiện đại, với nhiều cô gái loay hoay chưa có đủ kỹ năng sống lẫn sự tự tin để làm chủ cuộc sống, tình yêu và sự nghiệp của mình, thì đây sẽ là một cuốn sách thú vị và vô cùng có ích cho các bạn.


Trạm Đọc chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị luôn thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.

Thực hiện: Trạm Đọc